Đánh giá FCCA là gì? Đánh giá Năng lực Nhà máy FCCA theo WALMART

Việc hiện nay các tổ chức, doanh nghiệp có mong muốn trở thành nhà máy của Walmart thường sẽ tiến hành áp dụng tiêu chuẩn FCCA và được đánh giá FCCA. Đây là một trong những quy định của Walmart cho tất cả các tổ chức muốn làm việc cùng Walmart. Việc vượt qua kì đánh giá FCCA của doanh nghiệp cũng sẽ giúp cho tổ chức mở rộng hơn nữa thị trường xuất khẩu hàng hóa trong tương lai. Bài viets này Intercert Việt Nam xin chia sẻ cho bạn về đánh giá FCCA và quy trình bài bản đánh giá FCCA.

FCCA LÀ GÌ ? 

Bộ tiêu chuẩn FCCA được viết tắt bởi cụm từ Factory Capability & Capacity Assessment”, dịch sang tiếng Việt là “Đánh giá sản lượng và năng lực của Nhà máy”. Bộ tiêu chuẩn này là một trong những nội dung giúp kiểm soát hệ thống Tiêu chuẩn của nhãn hàng Walmart. 

Với mục đích của chương trình FCCA giúp xác minh những sản lượng, năng lực cùng với các loại chất lượng của Nhà máy nhằm đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của tập đoàn Walmart. 

Đánh giá FCCA là gì

Chương trình đánh giá FCCA này giúp Walmart kiểm soát tốt được chất lượng của tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và môi trường trong nhà máy. Việc này nhằm đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu của WALMART.

ĐÁNH GIÁ FCCA LÀ GÌ ? 

Đánh giá FCCA hay “FCCA Audit” chính là việc tổ chức cần đánh giá sản lượng và năng lực cho Nhà máy sản xuất của WALMART. Hoạt động này nhằm kiểm tra, đánh giá sự phù hợp của tổ chức, nhà máy với Walmart và được cấp báo cáo do Tổ chức đánh giá được WALMART chỉ định (CBs) thực hiện nhằm đánh giá sự phù hợp của việc thực hành tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cao tại các Nhà máy sản xuất của WALMART.

Hoạt động đánh giá FCCA là một hoạt động bắt buộc trước khi Walmart cam kết đặt hàng cho các nhà cung cấp mới thuộc Walmart. Một báo cáo FCCA sẽ được cấp sau khi nhà máy có thể chứng minh được sự tuân thủ tốt những quy định của WALMART.

ĐỐI TƯỢNG CẦN ĐÁNH GIÁ FCCA 

Theo như Walmart thì chương trình đánh giá năng lực nhà máy FCCA theo Walmart này có tập trung vào việc kiểm soát việc tuân thủ của các đơn vị là Nhà máy và các cơ sở sản xuất của Walmart không phân biệt vào quy mô và ngành nghề hay vị trí địa lý.

Tuy nhiên việc này cần có những lưu ý rằng việc đánh giá FCA không có tiến hành áp dụng cho các nhà máy sản xuất thực phẩm cũng như đóng gói. 

Cụ thể, đối tượng cần thực hiện Đánh giá FCCA bao gồm các Nhà máy, cơ sở sản xuất tham gia vào các hoạt động xử lý thành phần, nguyên liệu thô; sản xuất, chế biến, lắp ráp:

  • Sản phẩm điện & điện tử
  • Sản phẩm không dùng điện
  • Đồ chơi
  • Mỹ phẩm
  • Giày dép
  • Sản phẩm dệt dân dụng
  • Đồ trang sức & phụ kiện cao cấp
  • Trang phục

Đánh giá FCCA là gì

NHỮNG YÊU CẦU CỦA TIÊU CHUẨN FCCA CHO NHÀ MÁY 

Bộ tiêu chuẩn FCCA này có đưa ra những yêu cầu cụ thể như sau: 

  1. Cơ Sở và Môi Trường của Nhà Máy

Doanh nghiệp cần tiến hành đánh giá cơ sở cũng như môi trường nhằm chứng minh điều kiện làm việc thật phù hợp và an toàn. Tiêu chuẩn FCCA này có đưa ra những đảm bảo rằng môi trường làm việc của họ cần phải đáp ứng được các bộ tiêu chuẩn về bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người lao động. 

  1. Hệ thống quản lý chất lượng

Nhà máy cần thiết phải có được những đánh giá Hệ thống Quản lý Chất lượng có thể đưa ra được những quy trình liên tục nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm có hay không. Việc này cần tiến hành triển khai, xác định và theo dõi các biện pháp giúp kiểm soát chất lượng hơn. 

  1. Kiểm soát tiếp nhận nguyên vật liệu

Việc các tổ chức, doanh nghiệp đảm bảo tốt những sản phẩm cuối cùng để đáp ứng tốt với chất lượng và việc kiểm soát tốt các nguyên vật liệu đầu vào là vô cùng quan trọng. FCCA kiểm tra xem Nhà máy có các quy trình kiểm tra và xác minh nguyên vật liệu trước khi sử dụng hay không.

  1. Hiệu chuẩn thiết bị và bảo trì

Cần tiến hành hiệu chuẩn tốt các thiết bị nhằm đảm bảo rằng các trang thiết bị cần phải được sử dụng tốt trong quá trình sản xuất hoạt đông chính xác và đáng tin cậy hơn. Bộ tiêu chuẩn FCCA này cần thiết phải đảm bảo Nhà máy cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn về hiệu chuẩn cũng như bảo trì máy móc trang thiết bị. 

  1. Nhà cung cấp & Nhà thầu phụ

Việc các tổ chức tiến hành đánh giá tốt các Nhà cung cấp cũng như các Nhà thầu phụ có thể giúp đảm bảo tốt các chuỗi cung ứng một cách đáng tin cậy. Việc đánh giá FCCA cần thiết phải xác minh được tính đáng tin cậy của các đối tác có thể hợp tác trong quá trình sản xuất này.

  1. Kiểm soát quy trình và sản xuất

Việc yêu cầu Nhà máy phải có được một quy trình sản xuất rõ ràng và đáng tin cậy. 

  1. Kiểm tra phòng thí nghiệm nội bộ

Một phòng thí nghiệm nội bộ cần thiết phải đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tốt chất lượng sản phẩm. Việc đánh giá FCCA cần thiết phải kiểm tra tốt năng lực của của phòng thí nghiệm nội bộ trong việc thực hiện kiểm tra hằm đảm bảo tốt chất lượng của các sản phẩm sẽ được tiến hành bán cho Walmart.

  1. Kiểm tra thành phẩm cuối cùng

Các nhà máy cần tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm cuối cùng theo Walmart. FCCA nhằm đảm bảo rằng quy trình kiểm tra và đánh giá sản phẩm cuối cùng được thực hiện một cách đáng tin cậy. 

  1. Nguồn nhân lực và đào tạo

Đánh giá nguồn nhân lực và đào tạo đảm bảo rằng nhà máy có đủ nhân sự có tay nghề, kiến thức và được đào tạo đầy đủ. Đánh giá FCCA kiểm tra xem các nhân viên có khả năng và chuyên môn để thực hiện công việc một cách an toàn và đảm bảo chất lượng của sản phẩm không.

QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ FCCA THEO YÊU CẦU WALMART 

Để doanh nghiệp, tổ chức nhận được báo cáo đánh giá FCCA thì cần trải qua những quy trình đánh giá như sau:

Bước 1: Đăng ký đánh giá FCCA

Tổ chức, nhà máy cần tiến hành khai báo các thông tin theo những yêu cầu của tổ chức đánh giá được Walmart chỉ định để đăng ký đánh giá FCCA. 

Bước 2: Chuẩn bị đánh giá

Các nhà máy cần tiến hành ký kết tốt các hợp đồng nhằm xác nhận việc đồng ý đánh giá với tổ chức đánh giá FCCA cũng như cần chuẩn bị cho một cuộc đánh giá chính thức sau đó. 

Đánh giá FCCA là gì

Bước 3: Đánh giá chính thức

Việc tổ chức đánh giá FCCA cần tiến hành việc đánh giá thực tế tại Nhà máy cũng như theo đó việc này cần phải tiến hành hàng loạt các cuộc phỏng vấn nhân sự cũng như xem xét cẩn thận tại hiện trường và cơ sở vật chất của Nhà máy nếu có. 

Bước 4: Thẩm xét hồ sơ, tài liệu, quy trình FCCA

Tại bước này thì tổ chức đánh giá thẩm xét hồ sơ và hệ thống tài liệu, quy trình có liên quan đến việc áp dụng các bộ tiêu chuẩn chất lượng cũng như an toàn của Nhà máy. Một trong số đó cần thiết phải xem xét các yếu tố có liên quan như quy trình kiểm soát chất lượng hồ sơ nhân sự, khối lượng sản xuất, nguyên vật liệu. 

Bước 5: Hành động khắc phục

Nhà máy phải tiến hành hành động khắc phục trong thời gian quy định và báo cáo lại cho Tổ chức đánh giá FCCA để sửa chữa những điểm chưa tuân thủ (nếu có).

Bước 6: Thẩm định báo cáo đánh giá

Hệ thống Walmart cũng sẽ tiến hành xét duyệt tất cả các báo cáo đánh giá FCCA của tổ chức đánh giá xem có tất cả các thông tin cần thiết hay không. Nếu như thông tin của các báo cáo chưa đầy đủ thì Tổ chức Walmart cũng sẽ đưa ra những yêu cầu của thông tin bổ sung từ Tổ chức thực hiện việc đánh giá của các Nhà máy được đánh giá. 

Bước 7: Cấp báo cáo FCCA

Việc đánh giá năng lực của Nhà máy không cần thiết phải cấp chứng chỉ FCCA. Một báo cáo FCCA (FCCA Report) được ra đời nhằm phản ánh tốt năng lực của Nhà máy theo yêu cầu của Walmart. 

Bước 8: Tái đánh giá

Nhà máy thực hiện Tái đánh giá FCCA sau khi Báo cáo FCCA hết hiệu lực (thông thường là sau 01 năm được cấp báo cáo), quy trình tái đánh giá năng lực Nhà máy tương tự như các bước trên.

LỢI ÍCH KHI ĐÁNH GIÁ FCCA THEO WALMART 

Việc các tổ chức, nhà máy áp dụng FCCA và được đánh giá có thể mang lại những lợi ích thiết thực như sau:

Đối với Nhà máy

  • Nhà máy sẽ có được cơ hội hợp tác với hệ thống Walmart và giúp cải tiến các biện pháp kiểm soát cũng như quản lý chất lượng và an toàn sản phẩm.
  • Việc sản xuất các sản phẩm Walmart thường sẽ phù hợp với các yêu cầu về năng lực cũng như chất lượng của nhà máy.
  • Việc hỗ trợ khách hàng cũng tiến hành phát triển ra các mối quan hệ kinh doanh với Walmart cùng các nhà bán lẻ với quy mô lớn khác.
  • Tổ chức cũng cần cải thiện được tính minh bạch cũng như niềm tin của các nhà cung cấp lẫn người mua hàng.
  • Các nhà máy được đánh giá FCCA có thể giúp giảm thiểu các cuộc kiểm toán trùng hợp. Từ đó giúp quản lý tốt các rủi ro và cải thiện hiệu suất chất lượng.
  • Nhà máy sẽ có được cơ hội hợp tác với hệ thống Walmart và giúp cải tiến các biện pháp kiểm soát cũng như quản lý chất lượng và an toàn sản phẩm.
  • Việc này giúp cải thiện được tính minh bạch cũng như niềm tin giữa người mua và nhà cung cấp.
  • Giảm thiểu các cuộc đánh giá trùng lặ giúp xây dựng hệ thống Quản lý chất lượng hoàn chỉnh.
  • Giúp nắm bắt tốt các cơ hội kinh doanh mới từ các nhà bán lẻ Quốc tế. Đồng thời giúp cải thiện tối đa khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và từ đó giữ chân được khách hàng của doanh nghiệp.

Đánh giá FCCA là gì

Đối với Khách hàng 

  • Việc khách hàng sử dụng các sản phẩm từ các nhà máy áp dụng FCCA theo tiêu chuẩn của nhà bán lẻ Walmart có thể ủng hộ việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ. 
  • Giúp thúc đẩy tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh đạt chất lượng cao hơn. 
  • khách hàng sử dụng sản phẩm của Nhà máy áp dụng FCCA là góp phần vào việc phát triển chung của nhân loại.

CHI PHÍ ĐÁNH GIÁ FCCA CHO NHÀ MÁY

Việc tổ chức, nhà máy hiện nay đã được đánh giá FCCA thường quan tâm đến chi phí đánh giá là bao nhiêu. Về phần chi phí này thì sẽ phụ thuộc vào khá nhiều vấn đề khác nhau như:

  • Chi phí cải tiến hệ thống trang trại
  • Phí đăng ký chứng nhận với Tổ chức GlobalGAP
  • Chi phí đánh giá chứng nhận

Với mỗi loại chi phí trên sẽ tùy thuộc vào quy mô, phạm vi cũng như địa điểm

Intercert Việt Nam hội tụ những chuyên gia hàng đầu có kinh nghiệm, chuyên môn trong đào tạo, đánh giá chất lượng tại các đơn vị trong và ngoài nước. Đến với Intercert, doanh nghiệp sẽ được tư vấn chi tiết, cụ thể về chứng chỉ, từ đó nhanh chóng đạt được chứng chỉ để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh ở hiện tại và trong tương lai.

Thông tin liên hệ Intercert Việt Nam:

  • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0969 555 610
  • Email: sales@intercertvietnam.com

Trên đây là toàn bộ thông tin về việc đánh giá FCCA. Hy vọng doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin về tiêu chuẩn này và có thêm kinh nghiệm để triển khai cũng như xây dựng thành công, hỗ trợ tốt cho hoạt động sàn xuất, kinh doanh.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Tải xuống ISO 45001 pdf miễn phí

ISO 45001 là một tiêu chuẩn quốc tế quan trọng liên quan đến hệ thống...

Bộ tài liệu ISO 45001 mới nhất doanh nghiệp nên có

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn và...

OHSAS 18001 là gì ? Tầm quan trọng của OHSAS 18001.

OHSAS 18001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe...

Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001

Để ngăn ngừa và hạn chế các sự cố tại nơi làm việc, các doanh...

Hướng dẫn thực hiện ISO 45001 chi tiết

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn sức...

Thực hiện kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018

Kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018 là một phần quan trọng đối với...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá