8 Lợi ích của ISO 14001:2015

ISO 14001 đưa ra các yêu cầu đối với hệ thống quản lý môi trường. Vậy khi thực hiện những yêu cầu do ISO 14001 đưa ra thì tổ chức có thể đạt được những lợi ích nào? Người lao động có được lợi ích nào nếu như doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn hay không? Bài viết dưới đây về lợi ích của ISO 14001:2015 do Intercert Việt Nam chia sẻ sẽ giải đáp những câu hỏi trên. 

Giới thiệu tiêu chuẩn ISO 14001 

ISO 14001 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý môi trường. Nó giúp các tổ chức cải thiện hiệu suất môi trường của mình thông qua việc sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn và giảm thiểu chất thải, mang lại lợi thế cạnh tranh và sự tin tưởng không chỉ của khách hàng mà còn cả các bên liên quan. 

8 lợi ích của bộ tiêu chuẩn ISO 14001:2015
8 lợi ích của bộ tiêu chuẩn ISO 14001:2015

ISO 14001 phù hợp với các tổ chức thuộc mọi loại hình và quy mô, dù là doanh nghiệp tư nhân, tổ chức phi lợi nhuận hay cơ quan chính phủ. Tiêu chuẩn này yêu cầu tổ chức phải xem xét tất cả các vấn đề môi trường liên quan đến hoạt động của mình, chẳng hạn như ô nhiễm không khí, vấn đề nước thải, quản lý chất thải, ô nhiễm đất, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, và việc sử dụng hiệu quả tài nguyên. 

Giống như tất cả các tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO khác, tiêu chuẩn ISO 14001 hướng đến sự cải tiến liên tục hệ thống của tổ chức và giải quyết các vấn đề môi trường. Tiêu chuẩn ISO 14001 được sửa đổi gần đây nhất vào năm 2015. Với những cải tiến quan trọng như tăng cường quản lý môi trường trong các quy trình lập kế hoạch chiến lược của tổ chức. Ngoài ra, sự cam kết của lãnh đạo trong việc chủ động nâng cao hiệu quả môi trường cũng được chú trọng trong phiên bản 2015. 

8 Lợi ích của ISO 14001:2015  

Áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001 có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Và dưới đây là một số tác dụng của ISO 14001: 

Chứng nhận ISO 14001 củng cố hình ảnh thương hiệu trên thị trường.  

Chứng nhận ISO 14001 giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường. Việc đạt được chứng nhận này không chỉ cho thấy công ty tuân thủ tiêu chuẩn quản lý môi trường mà còn phản ánh cam kết của công ty trong việc bảo vệ môi trường. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp quan tâm đến trách nhiệm xã hội và các vấn đề môi trường, một công ty có chứng nhận ISO 14001 sẽ có lợi thế cạnh tranh vượt trội.  

Có chứng chỉ ISO 14001 trong tay, công ty dễ dàng thu hút thêm khách hàng và đối tác kinh doanh, những đối tượng đánh giá cao việc hợp tác với các tổ chức có trách nhiệm và hướng tới sự phát triển bền vững.  

Góp phần ngăn chặn sự suy thoái môi trường. 

Áp dụng ISO 14001 góp phần ngăn chặn sự suy thoái môi trường. Bởi vì khi có một hệ thống quản lý môi trường hiệu quả, doanh nghiệp có thể kiểm soát và giảm thiểu các tác động tiêu cực từ hoạt động của mình đến môi trường xung quanh.  

Tiêu chuẩn ISO 14001 yêu cầu tổ chức thiết lập các quy trình và biện pháp cụ thể để nhận diện và quản lý những vấn đề môi trường như ô nhiễm, chất thải và tiêu thụ tài nguyên, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định pháp lý. Nhờ đó, ISO 14001 không chỉ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững và bảo vệ tài nguyên cho thế hệ mai sau. 

Chứng minh sự tuân thủ với các yêu cầu pháp lý và quy định môi trường. 

Áp dụng ISO 14001 giúp doanh nghiệp chứng minh sự tuân thủ với các yêu cầu pháp lý và quy định về môi trường, qua việc thiết lập một hệ thống quản lý môi trường chặt chẽ. Tiêu chuẩn này yêu cầu doanh nghiệp xác định các quy định pháp lý liên quan đến môi trường và điều chỉnh hoạt động của mình sao cho phù hợp. Nhờ việc duy trì sự tuân thủ này, doanh nghiệp không chỉ tránh được rủi ro pháp lý và hình phạt tài chính mà còn thể hiện cam kết rõ ràng đối với bảo vệ môi trường. 

Hệ thống ISO 14001 giúp doanh nghiệp quản lý hiệu suất môi trường hiệu quả. 

Hệ thống ISO 14001 giúp doanh nghiệp quản lý hiệu suất môi trường một cách hiệu quả bằng cách cung cấp một khung quản lý để giám sát, đánh giá và cải thiện các hoạt động có tác động đến môi trường. Tiêu chuẩn ISO 14001 yêu cầu doanh nghiệp thiết lập các chỉ tiêu môi trường rõ ràng và đo lường kết quả thường xuyên, từ đó giúp xác định những điểm cần cải tiến và triển khai biện pháp khắc phục.  

Thông qua các hoạt động quản lý hiệu quả, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, giảm thiểu chất thải và tình trạng ô nhiễm, đồng thời nâng cao hiệu suất môi trường tổng thể, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững và đáp ứng kỳ vọng của các bên liên quan. 

lợi ích của tiêu chuẩn iso 14001
lợi ích của tiêu chuẩn iso 14001

Tăng cường sự tham gia của lãnh đạo và sự cam kết của nhân viên.  

ISO 14001 tăng cường sự tham gia của lãnh đạo và cam kết của nhân viên bằng cách yêu cầu các cấp quản lý tích cực tham gia vào việc thiết lập, thực hiện và duy trì hệ thống quản lý môi trường. Tiêu chuẩn này nhấn mạnh vai trò của lãnh đạo trong việc định hướng chiến lược môi trường, cung cấp nguồn lực và hỗ trợ những sáng kiến bảo vệ môi trường.  

Đồng thời, việc triển khai ISO 14001 cũng khuyến khích nhân viên tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường thông qua đào tạo, tham gia vào các chương trình cải tiến và nâng cao nhận thức về vai trò và trách nhiệm của mình. Sự cam kết mạnh mẽ từ cả lãnh đạo và nhân viên không chỉ giúp cải thiện hiệu quả hệ thống quản lý môi trường mà còn thúc một văn hóa gắn kết trong tổ chức. 

Giữ chân nhân viên tốt hơn 

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng ở một khía cạnh nào đó, áp dụng ISO 14001 có thể giúp tăng cường lòng trung thành của nhân viên. Khi nhân viên làm việc trong một môi trường sản xuất kinh doanh bền vững, họ cảm thấy tự hào về đóng góp của mình vào việc bảo vệ môi trường. Điều này tạo động lực làm việc tích cực cho nhân viên.  

Bên cạnh đó, môi trường làm việc xanh – sạch – đẹp cũng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân viên, tạo ra một không gian làm việc thoải mái và lành mạnh, từ đó tăng cường sự gắn bó và lòng trung thành của họ với doanh nghiệp.Từ đó chi phí, nỗ lực và thời gian cho việc tuyển dụng cũng như đào tạo nhân viên mới cũng được giảm thiểu.  

Đẩy mạnh cải tiến quy trình  

Yếu tố cải tiến liên tục là phần không thể thiếu của các yêu cầu ISO 14001. Thông qua các quy trình có hệ thống này, doanh nghiệp có thể xây dựng tốt hơn hình ảnh trong cộng đồng và giảm chi phí như đã xác định ở trên. Nhưng để có thể làm điều này, ban lãnh đạo cấp cao cùng với nhân viên cần đồng lòng tìm ra những cách mới và tốt hơn để giảm tác động môi trường.  

Cải thiện điều kiện làm việc  

Bằng cách cải thiện điều kiện làm việc thông qua giảm ô nhiễm và hạn chế nguy cơ liên quan đến môi trường, nhân viên luôn cảm thấy thoải mái và an toàn khi làm việc. Đồng thời, họ cũng được nâng cao nhận thức về việc bảo vệ môi trường.  

Tiêu chuẩn ISO 14001 khuyến khích sự tham gia tích cực của nhân viên thông qua việc đóng góp sáng kiến môi trường, điều này tạo cơ hội để họ đóng góp ý tưởng và cải tiến quy trình làm việc của chính mình. Từ đó, họ sẽ cảm thấy được tôn trọng hơn trong môi trường làm việc. 

Trên đây là những lợi ích của ISO 14001:2015 đem lại. Hy vọng qua những thông tin trên, quý độc giả có thể hiểu rõ tầm quan trọng của chứng nhận ISO 14001. Nếu quý độc giả đang gặp khó khăn khi tìm hiểu tiêu chuẩn ISO 14001, xin vui lòng với Intercert Việt Nam để được giải đáp. 

  • Địa chỉ: Tòa Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội 
  • Điện thoại: 0969.555.610 
  • Email: sales@intercertvietnam.com 
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Tải xuống ISO 45001 pdf miễn phí

ISO 45001 là một tiêu chuẩn quốc tế quan trọng liên quan đến hệ thống...

Bộ tài liệu ISO 45001 mới nhất doanh nghiệp nên có

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn và...

OHSAS 18001 là gì ? Tầm quan trọng của OHSAS 18001.

OHSAS 18001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe...

Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001

Để ngăn ngừa và hạn chế các sự cố tại nơi làm việc, các doanh...

Hướng dẫn thực hiện ISO 45001 chi tiết

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn sức...

Thực hiện kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018

Kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018 là một phần quan trọng đối với...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá