Chứng Nhận Organic – Đạt Giấy Chứng Nhận Quốc tế

Nông nghiệp hữu cơ là một trong những xu hướng phát triển mạnh mẽ trong những năm qua và còn phát triển trong nhiều năm tới. Việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe được người tiêu dùng ngày nay áp dụng. Tiêu chuẩn Organic là bộ tiêu chuẩn nổi tiếng được nhiều quốc gia áp dụng hiện nay đảm bảo nguồn thức ăn chất lượng từ nông trại cho đến bàn ăn. Bài viết này Intercert Việt Nam xin chia sẻ cho bạn về giấy chứng nhận Organic và quy trình chứng nhận Organic.

ORGANIC LÀ GÌ ?

Việc thực hiện sản xuất theo nông nghiệp hữu cơ là xu hướng được các nhà sản xuất nông nghiệp áp dụng hiện nay. Chúng được sản xuát bằng các phương pháp bảo vệ môi trường và hầu như không dùng các nguyên liệu nhân tạo có hại như thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu vv Việc canh tác trên các nông trại hữu cơ và các quy trình chế biến thực phẩm hữu cơ.

chứng nhận organic
chứng nhận organic

Cụm từ Organic chính là việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ được trồng trọt không sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón tổng hợp, vật biến đổi gen vv. Việc chăn nuôi động vật cho thịt, gia cầm, trứng và các sản phẩm từ sữa không dùng thuốc kháng sinh hoặc hormone tăng trưởng.

Thực phẩm hữu cơ bao gồm những loại thực phẩm được trồng bằng phương pháp canh tác hữu cơPhương thức canh tác này yêu cầu không sử dụng phân bón hóa học, các hóa chất bảo vệ thực vật độc hại, các chất kích thích tăng trưởng.vv.

Ý NGHĨA TIÊU CHUẨN ORGANIC

Bộ tiêu chuẩn Organic từ khi được ra đời cho đến nay hiện đang được nhiều tổ chức, trang trại lớn trên thế giới áp dụng. Chúng mang đến nhiề uý nghĩa thiết thực như sau:
  • Đối với nhà sản xuất: Giấy chứng nhận Organic có thể giúp cho các nhà sản xuất các sản phẩm phản ứng kịp thời hơn với các vấn đề liên quan đến An toàn Thực phẩm thông qua việc kiểm soát nghiêm ngặt của bộ tiêu chuẩn Organic này đưa ra. Chỉ những cơ sở sản xuất chăn nuôi đạt đủ yêu cầu mới được cấp giấy chứng nhận Organic. Điều này sẽ giúp mang lại được lòng tin cho các nhà phân phối và người tiêu dùng.
  • Đối với xã hội: Áp dụng bộ tiêu chuẩn Organic sẽ làm thay đổi tập quán sinh hoạt hiện nay. Xã hội đồng thời giảm bớt được nhiều chi phí và đảm bảo sử dụng sản phẩm an toàn thực phẩm. Từ đó giúp nâng cao được chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

CHỨNG NHẬN HỮU CƠ ORGANIC LÀ GÌ ?

Chứng nhận hữu cơ hay chứng nhận Organic là một trong những loại giấy chứng nhận được cấp cho các sản phẩm thực phẩm nhằm chứng minh sản phẩm đó là hữu cơ và thành phần đạt được bao nhiêu % là hữu cơ theo từng quy định sẽ có giấy chứng nhận tương ứng kèm theo.

Giấy chứng nhận Organic chính là việc kiểm chứng, đánh giá mức độ sạch và an toàn của thực phẩm hay mỹ phẩm. Với mỗi loại chứng nhận sẽ đều có những yêu cầu khá nghiêm ngặt từ việc chọn lựa con giống, nước hay vật liệu đầu vào là hữu cơ hay không ?

NHỮNG YÊU CẦU CỦA CHỨNG NHẬN HỮU CƠ ORGANIC

Trong bộ tiêu chuẩn Organic có đưa ra được những yêu cầu cơ bản như sau:

  • Yêu cầu về đa dạng sinh học: 

Việc chăn nuôi sản xuất Nông nghiệp theo hướng hữu cơ có khuyến khích cho các sinh vật sống cùng nhau trong cùng một hệ sinh thái và không chỉ ở trên cùng một đồng ruộng mà kể cả các vùng sinh cảnh phụ cận. Việc hướng đến đa dạng sinh học này sẽ tạo ra các sản phẩm hữu cơ chất lượng tốt.

  • Yêu cầu về vùng đệm: 

Với một vùng sản xuất, nuôi trồng theo hướng hữu cơ cần phải được bảo vệ khỏi các rủi ro bị nhiễm các hóa chất rửa trôi hoặc các chất thải từ vùng ruộng bên cạnh.

  • Yêu cầu về sản xuất song song: 

Theo các quy định của bộ tiêu chuẩn ORGANIC thì không cho phép các loại cây cùng được trồng trên cả ruộng hữu cơ và ruộng thông thường tại cùng một thời điểm ở vị trí gần kề nhau.

chứng nhận organic

  • Yêu cầu về hạt giống và vật liệu trồng trọt: 

Việc chọn lựa lý tưởng nhất chính là các hạt giống cây con đề là hữu cơ thì sẽ đảm bảo từ đầu vào đến đầu ra đạt chứng nhận hữu cơ.

  • Yêu cầu về các vật liệu biến đổi gen:

Việc nuôi trồng theo hướng hữu cơ có thể giúp ngăn chặn tốt những rủi ro lớn đến sức khỏe và môi trường với vấn đề biến đổi gen.

QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN ORGANIC

Để giúp cho các nhà sản xuất nhanh chóng nhận được giấy chứng nhận Organic thì Intercert Việt Nam xin liên hệ cho bạn quy trình chứng nhận Organic một cách bài bản nhất:
  • Bước 1: Đăng ký chứng nhận ORGANIC

Đơn vị sản xuất của bạn sẽ tiến hành khai bảo thông tin theo những yêu cầu của của tổ chức chứng nhận để đăng kí đánh giá cho cơ sở mình. Thông tin cần chính xác để tổ chức nắm rõ được.
  • Bước 2: Chuẩn bị chứng nhận
Đơn vị sẽ tiến hành ký kết hợp đồng xác nhận với việc đồng ý đánh giá chứng nhận Organic cho tổ chức chứng nhận nhằm chuẩn bị cho cuộc đánh giá chính thức có thể xảy ra.
  • Bước 3: Thử nghiệm sản phẩm và các yếu tố liên quan

Hiện nay các tổ chức cần phải gửi mẫu sản phẩm đến tổ chức thử nghiệm theo đúng các tiêu chí được Organic quy định.
  • Bước 4: Đánh giá thực tế

Tại bước này thì tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành xuống đánh giá thực tế hiện trạng của toàn bộ phạm vi đơn vị. Kiểm tra các yếu tố đất, nguồn nước, quy trình nuôi trồng vv. Đồng thời sẽ tiến hành các cuộc phỏng vấn xem xét hiện trường cho đơn vị.
  • Bước 5: Thẩm xét hồ sơ, tài liệu, quy trình ORGANIC

Tổ chức chứng nhận thẩm xét hồ sơ, tài liệu, quy trình liên quan tới việc thực hành sản xuất hữu cơ của doanh nghiệp
  • Bước 6: Hành động khắc phục

Đơn vị tiến hành những hành đông khắc phục trong thời gian có quy định và tiến hành báo cáo lại cho phía tổ chức chứng nhận Organic những điểm chưa tuân thủ (nếu có).
  • Bước 7: Cấp chứng chỉ ORGANIC

Tổ chức chứng nhận Organic sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận Organic cho đơn vị sau khi khắc phục hết các điểm khong phù hợp.
  • Bước 8: Đánh giá giám sát định kỳ

Doanh nghiệp trải qua đánh giá giám sát định kỳ để duy trì hiệu lực của chứng nhận ORGANIC.
  • Bước 9: Tái chứng nhận ORGANIC

Doanh nghiệp tái đánh giá chứng nhận ORGANIC sau khi chứng chỉ hết hiệu lực, quy trình tái đánh giá chứng nhận lặp lại tương tự như các bước trên.

CHỨNG NHẬN ORGANIC Ở ĐÂU UY TÍN 

Hiện nay trên thị trường có nhiều công ty tư vấn ORGANIC uy tín trong đó Intercert Việt Nam. Chúng tôi có hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn và đạo tạo doanh nghiệp các chứng chỉ quản lý, trong đó có Organic ở trên 20 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Intercert Việt Nam hội tụ những chuyên gia hàng đầu có kinh nghiệm, chuyên môn trong đào tạo, đánh giá chất lượng tại các đơn vị trong và ngoài nước. Đến với Intercert, doanh nghiệp sẽ được tư vấn chi tiết, cụ thể về chứng chỉ, từ đó nhanh chóng đạt được chứng chỉ để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh ở hiện tại và trong tương lai.

Đăng Kí Khóa Học 0 Đồng

Thông tin liên hệ Intercert Việt Nam:

  • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0969 555 610
  • Email: sales@intercertvietnam.com

Trên đây là toàn bộ thông tin về hệ thống organic. Hy vọng doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin về tiêu chuẩn này và có thêm kinh nghiệm để triển khai cũng như xây dựng thành công, hỗ trợ tốt cho hoạt động sàn xuất, kinh doanh.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Tải xuống ISO 45001 pdf miễn phí

ISO 45001 là một tiêu chuẩn quốc tế quan trọng liên quan đến hệ thống...

Bộ tài liệu ISO 45001 mới nhất doanh nghiệp nên có

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn và...

OHSAS 18001 là gì ? Tầm quan trọng của OHSAS 18001.

OHSAS 18001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe...

Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001

Để ngăn ngừa và hạn chế các sự cố tại nơi làm việc, các doanh...

Hướng dẫn thực hiện ISO 45001 chi tiết

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn sức...

Thực hiện kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018

Kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018 là một phần quan trọng đối với...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá