Chứng nhận SA 8000 – Chứng Chỉ Quốc Tế

Giấy chứng nhận SA 8000 cấp cho Doanh Nghiệp là bằng chứng giúp tổ chức chứng minh kinh doanh có Đạo đức và Trách Nhiệm với Xã Hội. Ngày một nhiều các tổ chức, doanh nghiệp Việt có tiến hành áp dụng SA 8000 và nhận được giấy chứng nhận cũng mang đến nhiều lợi ích lâu dài. Bài viết này Intercert Việt Nam sẽ chia sẻ cho bạn rõ hơn về giấy chứng nhận SA 8000 cùng quy trình chứng nhận này một cách chuyên nghiệp nhất.

SA 8000 LÀ GÌ ?

Bộ tiêu chuẩn SA 8000 là một bộ tiêu chuẩn về Trách Nhiệm Xã Hội được tổ chức SAI ban hành. Đây là một trong số những tổ chức Quốc tế đa ngành phi chính phủ Social Accountability International – SAI. Bộ tiêu chuẩn này ra đời năm 1997 cho đến nay đã giúp hỗ trợ cho các tổ chức, doanh nghiệp đảm bảo tính Trách Nhiệm Xã Hội cho doanh nghiệp với người lao động và Bảo vệ môi trường kinh doanh bền vững.

chứng nhận sa 8000

Bộ tiêu chuẩn SA 8000 này có dựa trên Công ước của Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền, Các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và với những quy chuẩn về nhân quyền Quốc tế và luật lao động của nước sở tại.

Tư vấn ngay

NHỮNG PHIÊN BẢN CỦA BỘ TIÊU CHUẨN SA 8000

Bộ tiêu chuẩn SA 8000 ra đời từ năm 1997 cho đến nay được tổ chức SAI ban hành sửa đổi bổ sung 4 phiên bản tương ứng với 5 phát hành của bộ tiêu chuẩn này. Cụ thể như sau:

  • Tiêu chuẩn SA 8000:2001 (Năm 2001)
  • Tiêu chuẩn SA 8000:2004 (Năm 2014)
  • Tiêu chuẩn SA 8000:2008 (Năm 2008)
  • Tiêu chuẩn SA 8000:2014 (Năm 2014)

Tính tới nay, Tiêu chuẩn SA 8000:2014 là phiên bản mới nhất hiện nay, trong đó có một số sửa đổi và bổ sung so với phiên bản cũ.

CHỨNG NHẬN SA8000 LÀ GÌ?

Chứng nhận SA 8000 chính là hoạt động tổ chức đánh giá chứng nhận cho Doanh Nghiệp bộ tiêu chuẩn SA 8000. Việc thực hiện hoạt động này giúp doanh nghiệp đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn SA 8000 đặt ra. Giấy chứng nhận này như minh chứng cho các Doanh Nghiệp đã thực hiện Trách Nhiệm Xã Hội cho người lao động và xã hội.

chứng nhận sa 8000

Giấy chứng nhận SA 8000 hợp lệ được cấp bởi tổ chức chứng nhận SA 8000 có thẩm quyền và được công nhận trên toàn thế giới.

ĐỐI TƯỢNG CHỨNG NHẬN SA8000

Bộ tiêu chuẩn SA 8000 này được ban hành và áp dụng cho hầu hết mọi tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới. Các tổ chức, doanh nghiệp này có hoạt động trong hầu hết các lĩnh vực khác nhau trên mọi quy mô đều có thể đăng ký chứng nhận SA 8000 nhằm đánh giá sự phù hợp về Trách Nhiệm Xã Hội.

NHỮNG LỢI ÍCH KHI DOANH NGHIỆP ĐẠT CHỨNG NHẬN SA 8000

Khi tổ chức, doanh nghiệp của bạn áp dụng thành công bộ tiêu chuẩn SA 8000 và đạt được giấy chứng nhận này. Bộ tiêu chuẩn SA 8000 có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn có được những lợi ích như sau:

Về mặt quản lý doanh nghiệp

  • Tổ chức, doanh nghiệp của bạn có thể cải thiện được tốt các điều kiện làm việc hơn trong chuỗi cung ứng.
    Khi doanh nghiệp tiến hành áp dụng thành công SA 8000 và đạt được chứng nhận quản lý thì có thể xác định được rủi ro có thể xảy ra cho toàn bộ chuỗi cung ứng hiện nay.
  • Việc doanh nghiệp có thể tạo dựng được tốt các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với người lao động của bạn.
  • Doanh nghiệp có thể tang cường được việc quản lý giám sát chuỗi cung ứng một cách có hệ thống.

chứng nhận sa 8000

Về lĩnh vực kinh tế

  • Bộ tiêu chuẩn SA 8000 được áp dụng vào doanh nghiệp có thể giúp giảm thiểu và loại sự cố xảy ra tại nơi làm việc.
  • Doanh nghiệp có thể tiết kiệm được các chi phí xử lý các rủi ro và hạn chế thiệt hại. Điều này có thể giúp tránh được những khoản tiền bị phạt do vi phạm tốt các quy định về pháp luật cùng với Trách Nhiệm Xã Hội.
  • Khi có giấy chứng nhận SA 8000 sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt các cuộc đánh giá trùng lặp về Trách Nhiệm Xã Hội,

Về mặt thị trường

  • Doanh Nghiệp có thể tiến hành đáp ứng các yêu cầu về trách nhiệm Xã Hội của pháp luật và khách hàng.
  • Chứng nhận SA 8000 có thể giúp củng cố được niềm tin cho người tiêu dùng và khách hàng.
  • Tổ chức, doanh nghiệp có thể chiếm lĩnh được thị trường và củng cố niềm tin cho khách hàng. Từ đó nâng cao được năng lực cạnh tranh.

Nhận báo phí Ưu đãi

QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ CHỨNG NHẬN SA8000

Để giúp các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng thành công bộ tiêu chuẩn SA 8000 này và nhận được giấy chứng nhận nhanh chóng. Intercert Việt nam có thể xin chia sẻ cho bạn về quy trình chứng nhận SA 8000.

Bước 1: Đăng ký chứng nhận SA8000

Doanh nghiệp của bạn có thể tiến hành khai báo các thông tin cần thiết theo các yêu cầu cho tổ chức chứng nhận có năng lực. Việc này giúp khai báo thông tin của doanh nghiệp cho tổ chức chứng nhận. Việc hoàn thiện hồ sơ đăng ký chứng nhận SA8000 có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn có được thông tin về doanh nghiệp.

chứng nhận sa 8000

Bước 2: Ký kết hợp đồng và chuẩn bị đánh giá chính thức

Bước 2 này tổ chức của bạn tiến hành đánh giá cũng như gửi bản hợp đồng đánh giá bao gồm các kế hoạch và chi phí đánh giá cho doanh nghiệp của bạn. Tổ chức, doanh nghiệp xem xét tốt kĩ hợp đồng cùng tiến hành ký kết cũng như chuẩn bị cho việc đánh giá chính thức.

Việc đánh giá và thông báo trước, đánh giá không báo trước và đánh giá thông báo một phần.

Bước 3: Tự đánh giá trước khi đánh giá chính thức

Trước ngày đánh giá này tổ chức, doanh nghiệp của bạn sẽ tiến hành một cuộc đánh giá thử trước khi doanh nghiệp bước vào đánh giá chính thức. Việc tự đánh giá này giúp tổ chức, doanh nghiệp của bạn tự tin về hệ thống của mình để đánh giá chính thức.

Bước 4: Đánh giá chính thức tại cơ sở

Tại bước này thì tổ chức chứng nhận tiến hành quá trình đánh giá tại doanh nghiệp. Thông qua việc triển khai cuộc họp trong đó nêu rõ mục tiêu và quy trình đánh giá SA 8000. Sau đó thì thống nhất lần cuối cùng cùng để triển khai và đánh giá viên cũng sẽ tiến hành phỏng vấn với cá nhân viên về các vấn đề như: phân biệt đối xử, lao động trẻ em, những thiếu sót trong hệ thống an toàn tại nơi làm việc,…

Hiện nay việc doanh nghiệp tiến hành đánh giá sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ Hệ thống tài liệu SA 8000 của Doanh Nghiệp. Doanh nghiệp của bạn cần tiến hành cung cấp những bằng chứng về các khía cạnh quan trọng nhằm đánh giá và đảm bảo tốt tuân thủ tình hình thực tế áp dụng vv.

Bước 6: Cấp chứng chỉ SA8000 có hiệu lực trong vòng 3 năm

Sau khi tổ chức, doanh nghiệp của bạn đạt được giấy chứng nhận SA 8000 thì sẽ có 3 năm hiệu lực. Các tổ chức, doanh nghiệp sau khi tiến hành xác minh cho doanh nghiệp đã hoàn thành xong những hành động khắc phục nếu có.

Bước 7: Đánh giá giám sát định kỳ 2 lần trong 3 năm

Theo đó giấy chứng nhận SA 8000 có hiệu lực trong vòng 3 năm và doanh nghiệp sẽ trải qua 2 cuộc đánh giá giám sát định kì nhằm đảm bảo tốt hệ thống Quản lý chất lượng theo SA 8000 cũng như luôn luôn có hiệu lực.

Bước 8: Tái chứng nhận

Sau 3 năm hết hiệu lực nếu doanh nghiệp vẫn muốn duy trì chứng nhận thì phải đăng ký đánh giá lại. Cuộc đánh giá lại được tiến hành tương tự cuộc đánh giá chứng nhận lần đầu. Chứng chỉ cấp lại có hiệu lực trong 3 năm.

CHI PHÍ CẤP CHỨNG CHỈ SA8000?

Về cơ bản, chi phí chứng nhận SA 8000 trong vòng 3 năm thường bao gồm:

Với những tổ chức có mong muốn nhận được giấy chứng nhận SA 8000 có thể thường quan tâm đến chi phí cấp chứng chỉ SA 8000. Khi triển khai SA 8000 thường sẽ căn cứ vào  từng quy mô, phạm vi, địa điểm, yêu cầu của mỗi doanh nghiệp. Những loại chi phí thường gặp đó chính là.

  • Chi phí đánh giá & xem xét tài liệu Giai đoạn 1
  • Chi phí đánh giá chính thức & viết báo cáo Giai đoạn 2
  • Chi phí đăng ký dấu công nhận
  • Chi phí năm giám sát năm thứ nhất
  • Chi phí năm giám sát thứ hai

ĐIỀU KIỆN ĐỂ HOÀN THÀNH ĐÁNH GIÁ CHỨNG NHẬN SA 8000

Với những tổ chức, doanh nghiệp có mong muốn đạt được giấy chứng nhận SA 8000 thường cần những điều kiện như sau:

Nhận thức và cam kết của lãnh đạo về áp dụng SA 8000

Với những tổ chức, doanh nghiệp muốn áp dụng tốt và thành công SA 8000 thì cần phải đến từ cam kết của ban lãnh đạo muốn áp dụng rộng rãi cho toàn doanh nghiệp. Đây chính là một trong số những điều kiện cần thiết để áp dụng thành công SA 8000.

Phổ biến về tiêu chuẩn và cuộc đánh giá cho toàn bộ nhân viên

Hiện nay bộ tiêu chuẩn SA 8000 có đưa ra nhiều yêu cầu đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng. Việc các nhân viên trong doanh nghiệp cần phải am hiểu bộ tiêu chuẩn này để tiến hành áp dụng một cách hiệu quả. Chính vì vậy để áp dụng SA 8000 cần đào tạo, phổ biến cho toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp.

chứng nhận sa 8000

Hoàn thiện hệ thống hồ sơ, tài liệu, quy trình

Việc áp dụng bộ tiêu chuẩn SA 8000 này cần thiết phải xây dựng tốt hệ thống hồ sơ, tài liệu cũng như quy trình có liên quan đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Chính vì thế mà việc xây dựng, hoàn thiện thông tin dạng văn bản này chính là điều kiện bắt buộc để giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được chứng nhận SA 8000.

Hoàn thiện cơ sở vật chất

 Tổ chức, doanh nghiệp của bạn cần tiến hành hoàn thiện tốt hiện trạng nhà xưởng, cơ sở vật chất nhằm chứng minh cho sự tuân thủ của doanh nghiệp. Chính vì thế mà tổ chức, doanh nghiệp của bạn cần phải kiểm tra lại tất cả các trang thiết bị máy móc, đồng thời các khu vực vận hành sản xuất và khắc phục tốt những điểm thiếu sót nhằm sẵn sàng cho ngày đánh giá chứng nhận.

CHỨNG NHẬN SA 8000 Ở ĐÂU UY TÍN 

Hiện nay trên thị trường có nhiều công ty tư vấn SA 8000 uy tín trong đó Intercert Việt Nam. Chúng tôi có hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn và đạo tạo doanh nghiệp các chứng chỉ quản lý, trong đó có SA 8000 ở trên 20 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Intercert Việt Nam hội tụ những chuyên gia hàng đầu có kinh nghiệm, chuyên môn trong đào tạo, đánh giá chất lượng tại các đơn vị trong và ngoài nước. Đến với Intercert, doanh nghiệp sẽ được tư vấn chi tiết, cụ thể về chứng chỉ, từ đó nhanh chóng đạt được chứng chỉ để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh ở hiện tại và trong tương lai.

Đăng Kí Khóa Học 0 Đồng

Thông tin liên hệ Intercert Việt Nam:

  • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0969 555 610
  • Email: sales@intercertvietnam.com

Trên đây là toàn bộ thông tin về hệ thống GlobalG.A.P. Hy vọng doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin về tiêu chuẩn này và có thêm kinh nghiệm để triển khai cũng như xây dựng thành công, hỗ trợ tốt cho hoạt động sàn xuất, kinh doanh.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Tải xuống ISO 45001 pdf miễn phí

ISO 45001 là một tiêu chuẩn quốc tế quan trọng liên quan đến hệ thống...

Bộ tài liệu ISO 45001 mới nhất doanh nghiệp nên có

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn và...

OHSAS 18001 là gì ? Tầm quan trọng của OHSAS 18001.

OHSAS 18001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe...

Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001

Để ngăn ngừa và hạn chế các sự cố tại nơi làm việc, các doanh...

Hướng dẫn thực hiện ISO 45001 chi tiết

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn sức...

Thực hiện kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018

Kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018 là một phần quan trọng đối với...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá