Tiêu chuẩn Sedex-SMETA: Tiêu chuân Trách Nhiệm Xã Hội

Sedex-Smeta là bộ tiêu chuẩn chuyên về Đạo đức Kinh doanh và Trách Nhiệm Xã Hội hiện được sử dụng khá nhiều trên thế giới hiện nay. Việc áp dụng bộ tiêu chuẩn Sedex-Smeta này nhằm chứng minh sự tuân thủ về trách nhiệm xã hội cho Doanh Nghiệp để mở ra nhiều cơ hội trong tương lai. Bài viết này Intercert Việt Nam sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin mới nhất năm 2024 về Bộ tiêu chuẩn Sedex-SMETA.

SEDEX LÀ GÌ?

Sedex được viết tắt bởi cụm từ Supplier Ethical Data Exchange – Trao đổi dữ liệu đạo đức của nhà cung cấp. Đây là một tổ chức Quốc tế có thành viên trải rộng toàn thế giới cung cấp một trong những nền tảng trực tuyến hàng đầu thế giới giúp cho phép các công ty có thể chia sẻ được các kết quả quản lý và cải thiện điều kiện làm việc trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó thì tổ chức Sedex có thể cung cấp các công cụ, dịch vụ thực tế cũng như các mạng lưới cộng đồng nhằm hỗ trợ cho các công ty trong việc cải thiện được phương pháp kinh doanh một cách bền vững và có trách nhiệm.Theo số liệu được công bố năm 2022 thì tổ chức sedex được hơn 75.000 thành viên từ hơn 180 Quốc gia sử dụng để chia sẻ dữ liệu.

Tổ chức Sedex đã phát triển Tiêu chuẩn SMETA để quản lý rủi ro kinh doanh, đồng thời hướng dẫn và thúc đẩy những thực hành xã hội tốt.

TIÊU CHUẨN SEDEX-SMETA LÀ GÌ?

Tiêu chuẩn Sedex-SMETA là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Sedex Members Ethical Trade Audit”. Tiêu chuẩn này cung cấp một hệ thống đánh giá và báo cáo về thực hành đạo đức và trách nhiệm xã hội.

Ngày nay, Tiêu chuẩn Sedex-SMETA được áp dụng rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu. Sedex-SMETA không chỉ tập trung vào các yêu cầu về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội mà còn đảm bảo tính minh bạch và trung thực trong quản lý chuỗi cung ứng.

Bộ tiêu chuẩn Sedex-SMETA hay tên viết tắt của “Sedex Members Ethical Trade Audit”. Bộ tiêu chuẩn này có cung cấp cho tổ chức một hệ thống đánh giá cũng như báo cáo về thực hành đạo đức và trách nhiệm xã hội.

tiêu chuẩn sedex-smeta

Tính đến thời điểm này thì bộ tiêu chuẩn Sedex-SMETA đã được áp dụng rộng rãi trong một cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu. Sedex-SMETA không chỉ tập trung vào các yêu cầu về mặt đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội mà còn nhằm đảm bảo được tính minh bạch và trung thực trong việc

SMETA 6.1 LÀ GÌ?

Bộ tiêu chuẩn Smeta 6.1 hiện tại là phiên bản mới nhất của bộ tiêu chuẩn Sedex-Smeta. Được ban hành vào tháng 5 năm 2019 cho đến nay bộ tiêu chuẩn này sẽ thay thế cho phiên bản trước đó và tiêu chuẩn Smeta 6.1 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2019

ĐỐI TƯỢNG NÀO CÓ THỂ ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN SEDEX?

Hiện nay các thành viên tham gia Sedex thường là những thương hiệu khá nổi tiếng thế giới cũng như các nhà máy, nhà sản xuất trong ngành. Theo thống kê thì thành viên của Sedex tham gia thường được phân chia làm 2 nhóm là người mua và nhà cung cấp. Bộ tiêu chuẩn Sedex-smeta hiện được áp dụng cho tất cả các tổ chức, doanh nghiệp và không phân biệt loại hình quy mô và địa điểm. Những tổ chức đó thông thường sẽ được đưa ra như sau:

1. Nhà cung cấp và nhà sản xuất

Bộ tiêu chuẩn này có tiến hành áp dụng cho các nhà cung cấp và các nhà sản xuất thuộc lĩnh vực công nghiệp và ngành nghề như (sản xuất hàng tiêu dùng, công nghiệp, quần áo, điện tử, thực phẩm, mỹ phẩm vv)

2. Các công ty xuất khẩu và nhập khẩu

Bộ tiêu chuẩn Sedex-Smeta có thể được thực hiện cũng như áp dụng cho các công ty xuất khẩu và nhập khẩu nhằm đảm bảo rằng các hoạt động kinh doanh của họ cần tuân thủ tốt các bộ tiêu chuẩn về Trách Nhiệm Xã Hội và đạo đức môi trường.

tiêu chuẩn sedex-smeta

3. Các cơ sở sản xuất phụ trợ

Bộ tiêu chuẩn Sedex-Smeta có thể được áp dụng cho các tổ chức sản xuất hàng phụ trợ, các nhà máy, nhà xưởng hoặc gia công may mặc vv.

4. Nhà thầu và đối tác cung ứng

Tiêu chuẩn Sedex-SMETA có thể áp dụng cho những nhà thầu và đối tác cung ứng trong chuỗi cung ứng để đánh giá và theo dõi tuân thủ tiêu chuẩn đạo đức, xã hội và môi trường.

VAI TRÒ CỦA BỘ TIÊU CHUẨN SEDEX-SMETA

Bộ tiêu chuẩn Sedex-SMETA từ khi được ban hành cho đến nay thường được nhiều Quốc gia phát triển có áp dụng. Với sự mở rộng ngày càng lớn về quy mô cũng như phát triển thương mại quốc tế thì việc đảm bảo tốt các đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội trong toàn bộ chuỗi cung ứng đã trở thành một vấn đề khá cấp bách.

Việc mở rộng không ngừng thành viên của bộ tiêu chuẩn Sedex-SMETA được phát triển nhằm tạo ra một trong các khuôn khổ và quy định rõ rang giúp các tổ chức thực hiện việc kiểm soát và quản lý hiệu quả những yếu tố đạo đức trong kinh doanh và trách nhiệm xã hội trong quá trình sản xuất kinh doanh.

MỤC TIÊU CỦA BỘ TIÊU CHUẨN SMETA

Smeta là bộ tiêu chuẩn được xây dựng nên bởi tổ chức sedex có mục tiêu hoạt động như sau:

  • Mục tiêu thúc đẩy sự thay đổi của bộ máy quản lý trong các Tổ chức, Doanh nghiệp theo hướng hiện đại và tiên tiến hơn. Đây chính là một trong những hệ thống linh hoạt giúp các tổ chức có thể tối ưu hóa được quá trình sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng theo cách chủ động và bền vững hơn.
  • Giúp cho các nhà cung cấp giảm bớt đi được các cuộc kiểm toán và điều tra. Việc áp dụng Sedex-SMETA giúp tạo ra được môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho các nhà cung cấp bằng cách giảm thiểu tối đa các thủ tục phức tạp cũng như đảm bảo tính minh bạch trong quá trình kiểm soát và đánh giá.
  • Giúp các cơ sở sản xuất hoạt động có trách nhiệm và đạo đức hơn.
  • Mục đích áp dụng Sedex-SMETA chính là giúp thúc đẩy việc sản xuất hợp pháp và nhân đạo tại các cơ sở trên khắp thế giới.

NỘI DUNG CỦA TIÊU CHUẨN SEDEX-SMETA

Bộ tiêu chuẩn Sedex-Smeta có bao gồm những nội dung như sau:

1. Hệ thống quản lý

Bộ tiêu chuẩn Sedex-SMETA hiện có đưa ra các yêu cầu cho các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng một Hệ thống Quản lý hiệu quả. Hệ thống này cần bao gồm việc lập kế hoạch, chiến lược, các chính sách, quy trình và thủ tục nếu có để thực hiện được các hoạt động quản lý cũng như triển khai kế hoạch kinh doanh.

2. Cấm lao động cưỡng bức

Bộ tiêu chuẩn Sedex-Smeta bao gồm việc cấm sử dụng các nguồn lao động cưỡng bức hoặc bị ép buộc. Những người lao động này sẽ không được yêu cầu nộp tiền cọc cũng như các loại giấy tờ tùy thân và phải thực hiện việc tự do thôi việc khi có lý do một cách hợp lý.

3. Tự do hiệp hội

Bộ tiêu chuẩn Sedex-SMETA có dưa ra được việc đảm bảo quyền tự do thành lập hiệp hội của người lao động. Những người lo động sẽ có quyền thành lập hoặc tham gia các hiệp hội công đoàn theo sự chọn lựa phù hợp nhằm đảm bảo tốt các quyền lợi cho mình.

tiêu chuẩn sedex-smeta

4. Sức khỏe và an toàn

Theo Sedex-Smeta thì có đặt ra mục tiêu xây dựng một môi trường làm việc an toàn lành mạnh cho người lao động. Với các doanh nghiệp này cần thiết phải loại bỏ các yếu tố gây hại cho người lao động. Đồng thời nhân viên có thể có đầy đủ năng lực và kiến thức đảm bảo an toàn sức khỏe và sử dụng hóa chất nguy hiểm đúng cách. Vv

5. Lao động trẻ em và lao động trẻ

Bộ tiêu chuẩn Sedex-SMETA có quy định việc cấm sử dụng lao động trẻ em đặc biệt là nguồn lao động dưới 18 tuổi. Với trường hợp tham gia lao động có yếu tố trẻ em thì doanh nghiệp cần sắp xếp công việc một cách phù hợp với sức khỏe và không bắt buộc làm việc quá sức.

7. Lương và phúc lợi

Theo quy định của bộ tiêu chuẩn Smeta có quy định về lương cơ bản của người lao động cần tuân thủ theo quy định của luật lao động cũng như cần đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của người lao động. Với bất kỳ các khoản giảm trừ lương nào do kỷ luật thì cũng không được chấp thuận. Bạn cần phải đảm bảo tốt các khoản phụ cấp và phúc lợi như bảo hiểm xã hội cho người lao động. Bên cạnh đó thì phụ nữ mang thai cũng cần phải được hưởng một cách đầy đủ các quyền lợi và chế độ của người lao động theo luật định.

8. Giờ làm việc

Số giờ làm việc cần phải được phù hợp với quy định của nước bản địa và theo thỏa ước lao động tập thể. Doanh nghiệp không được yêu cầu người lao động làm việc quá 48 tiếng/ tuần và cần đảm bảo người lao động được nghỉ ít nhất 1 ngày trong tuần.

9. Phân biệt đối xử

Tiêu chuẩn SMETA của Sedex đề cao tính công bằng. Doanh nghiệp không được phân biệt đối xử trong quá trình tuyển dụng, cung cấp phúc lợi, đào tạo, thăng chức, chấm dứt hợp đồng hoặc nghỉ hưu. Việc phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, quốc tịch, tôn giáo, độ tuổi, bệnh tật, giới tính hoặc hôn nhân là không được chấp nhận theo yêu cầu của Sedex.

10. Việc làm thường xuyên

Bộ tiêu chuẩn Sedex-SMETA này có đưa ra các yêu cầu nhằm yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các mối quan hệ lao động được công nhận thông qua luật pháp. Với các doanh nghiệp khi thực hiện không được né tránh trách nhiệm đối với người lao động và cần thiết phải đảm bảo việc làm thường xuyên cho người lao động.

11. Đối xử khắc nghiệt

Trong tiêu chuẩn Sedex-Smeta thì có nghiêm cấm các hình thức phân biệt đối xử khắc nghiệt với người lao động. Không được lạm dụng và đe dọa người lao động bằng thể chất hoặc tinh thần. Việc này nhằm đảm bảo người lao động được làm việc trong một môi trường lành mạnh.

12. Các vấn đề khác

Tiêu chuẩn chứng nhận Sedex-SMETA cũng đề cập đến một số vấn đề khác như quyền làm việc, di cư, môi trường và đạo đức kinh doanh. Đây là những yếu tố quan trọng trong việc đánh giá và đảm bảo sự đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp.

HƯỚNG DẪN ÁP DỤNG SEDEX-SMETA

Bước 1: Xác định nhu cầu và mục tiêu

Tổ chức, doanh nghiệp của bạn cần tiến hành xác định mục tiêu rõ ràng cần đạt được khi áp dụng Sedex-smeta. Việc liệt kê lợi ích cụ thể mà tổ chức, doanh nghiệp có thể đạt được từ việc tuân thủ bộ tiêu chuẩn này cũng như xác định được tốt các vấn đề cải thiện trong quy trình quản lý đạo đức kinh doanh

Bước 2: Xác định phạm vi áp dụng

Việc tiếp theo tổ chức của bạn cần phải tiến hành xác định phạm vi áp dụng bộ tiêu chuẩn Sedex-Smeta trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Ngoài ra cần phải được đưa ra các quy trình sản xuất của họ. Việc xác định phạm vi áp dụng đòi hỏi cần có một sự hiểu biết sâu rộng về các quy trình cũng như hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp.

tiêu chuẩn sedex-smeta

Bước 3: Thực hiện đánh giá sơ bộ

Tổ chức cần phải đánh giá thực hiện sơ bộ tại doanh nghiệp và tổ chức để xác định được điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp trong việc tuân thủ bộ tiêu chuẩn. Ngoài ra cũng giúp đề xuất những biện pháp cải tiến một cách cụ thể.

Bước 4: Áp dụng biện pháp cải tiến

Dựa vào kết quả đánh giá sơ bộ thì tổ chức của bạn cần tiến hành triển khai tốt các biện pháp giúp cải tiến cụ thể nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn Sedex-SMETA. Điều này bao gồm việc thiết lập các chính sách và quy trình mới, đào tạo nhân viên và tăng cường sự nhận thức về quản lý đạo đức kinh doanh và thực hành trách nhiệm xã hội.

Bước 5: Giám sát và đánh giá định kỳ

Việc áp dụng tiêu chuẩn Sedex-SMETA là một quá trình liên tục. Doanh nghiệp cần thực hiện việc theo dõi giám sát và đánh giá định kỳ để đảm bảo rằng việc thực hiện và duy trì được nâng cao theo thời gian. Có như vậy thì các yêu cầu và tiêu chí của tiêu chuẩn Sedex-SMETE mới được đáp ứng một cách liên tục và hiệu quả.

Bước 6: Đăng ký và Đánh giá chính thức

Sau kho tổ chức của bạn khắc phục được tốt hết các điểm chưa phù hợp và tự tin với hệ thống của mình. Tổ chức, doanh nghiệp cần có thể đăng ký đánh giá với tổ chức độc lập bên thứ 3. Tổ chức đánh giá sẽ tiến hành thẩm xét các hồ sơ-quy trình, khảo sát các hiện trường cơ sở và có phỏng vấn người lao động để có thể xác minh được sự tuân thủ.

Thông tin liên hệ Intercert Việt Nam:

  • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0969 555 610
  • Email: sales@intercertvietnam.com

Trên đây là toàn bộ thông tin về bộ tiêu chuẩn SEDEX-SMETA. Hy vọng doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin về tiêu chuẩn này và có thêm kinh nghiệm để triển khai cũng như xây dựng Hệ thống này thành công, hỗ trợ tốt cho hoạt động sàn xuất, kinh doanh.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

OHSAS 18001 là gì ? Tầm quan trọng của OHSAS 18001.

OHSAS 18001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe...

Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001

Để ngăn ngừa và hạn chế các sự cố tại nơi làm việc, các doanh...

Hướng dẫn thực hiện ISO 45001 chi tiết

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn sức...

Thực hiện kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018

Kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018 là một phần quan trọng đối với...

Doanh nghiệp có bắt buộc làm ISO 14001 hay không ?

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001 về hệ thống quản lý môi trường đã...

Tư vấn FSC cho Công ty TNHH Venus Furnisher

Là Doanh Nghiệp có tiếng tại tỉnh Bình dương. Công ty TNHH Venus Furnisher chuyên...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá