Tiêu Chuẩn Kosher: Tiêu chuẩn Ăn Uống của Người Do Thái

Hiện nay số lượng các khách hàng là người Do Thái đang chiếm khá nhiều tại các Quốc gia như Mỹ, EU, Úc vv. Nhóm người này chỉ ăn uống theo đạo luật của người Do Thái là Kosher. Bộ tiêu chuẩn Kosher từ đó được biết đến rộng rãi và hiện nay được nhiều người không phải Do Thái áp dụng nhờ việc ăn uống khoa học và bài bản có lợi cho sức khỏe. Bài viết này Intercert Việt Nam xin chia sẻ cho bạn về bộ tiêu chuẩn Kosher và cách áp dụng trong đời sống ăn uống.

TIÊU CHUẨN KOSHER CHO NGƯỜI DO THÁI

Kosher là một từ tiếng Do Thái có nghĩa là thích hợp, phù hợp hoặc chính xác. Kosher” có nghĩa là đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu về chế độ ăn uống theo đạo luật của người Do Thái. Bộ luật này được đề cập trong đạo luật kashrus và dược viết khá chi tiết trong các sách kinh thánh của họ.

tiêu chuẩn kosher
tiêu chuẩn kosher

Trong kinh Torah, chủ yếu là sách Leviticus và Deuteronomy, và vạch ra những loại thực phẩm nào được phép (Kosher), và cách chế biến chúng, cũng như những loại thực phẩm nào bị cấm (Trief). Với những người không phải Do Thái thì đây có vẻ như một trong những bộ quy tắc an toàn thực phẩm nghiêm ngặt tuy nhiên đối với nhiều người Do Thái thì tiêu chuẩn Kosher có thể vượt xa các động cơ thực tế và là một nét để thể hiện sự tôn thờ chúa.

PHÂN LOẠI THỰC PHẨM TRONG TIÊU CHUẨN KOSHER CỦA NGƯỜI DO THÁI

Với mỗi một loại thực phẩm khác nhau sẽ được phân chia ra làm hai loại là thực phẩm thuộc kosher và thực phẩm không thuộc Kosher. Thông thương chúng sẽ được phân chia ra làm 3 loại kosher như sau:

  • Thịt: Các sản phâm khi thuộc kosher sẽ bao gồm có thịt bò rừng bizon, bò hoặc cừu. Những loại thịt gia cầm khác có thể kể như gà vịt
  • Bơ sữa: Các dòng sản phẩm có nguồn gốc từ sữa với các sản phẩm không có sữa sẽ được chế biến bằng thiết bị riêng biệt chuyên dùng.
  • Thức ăn không có bơ sữa thịt: Bao gồm các sản phẩm không có chứa các thành phần của thịt hoặc như có nguồn gốc từ: sữa và được chế biến bừng thiết bị không được sử dụng để chế biến bất kì sản phẩm thịt hoặc bơ sữa nào.

tiêu chuẩn kosher

NHỮNG NGUYÊN TẮC TRONG TIÊU CHUẨN THỰC PHẨM KOSHER

Với bộ tiêu chuẩn Kosher này có chia ra làm 4 điều luật cơ bản như sau:

1: Không được trộn chung thịt với sữa khi nấu ăn. Trường hợp đã ăn thịt thì cần phải đợi 6 tiếng sau mới được uống sữa hoặc khi uống sữa cần uống trước 30 phút sau đó mới ăn thịt.

2: Dụng cụ nấu nướng và chế biến các sản phẩm các sản phẩm có chế biến các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa và thịt phải để riêng rẽ và không được nấu ăn chung với nhau.

tiêu chuẩn kosher

3: Với những loại thực phẩm không chứa thành phần thịt hay bơ sữa thì có thể tiến hành ăn cùng với các loại thực phẩm khác nhưng trong quá trình chế biến không được trộn chung với nhau.

4: Khi tiến hành giất thịt các động vật kóhẻ thì cần thiết phải chế biến theo một cách đặc biệt của người Do Thái.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA TIÊU CHUẨN KOSHER 

  • Hiện nay số lượng người Do Thái chiếm số lượng khá lớn. Nhóm người này chỉ sử dụng thực phẩm và cách ăn uống theo tiêu chuẩn Kosher. Điều này đóng vai trò quan trọng của tiêu chuẩn Kosher cho các nhóm người này.
  • Thị trường thực phẩm hiện nay đang có nhiều rủi ro mất an toàn thực phẩm gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng. Chính vì thế niềm tin vào các thực phẩm hiện nay của người tiêu dùng đang giảm đi khá nhiều. Việc áp dụng tiêu chuẩn Kosher như một hệ thống quản lý cho các sản phẩm thực phẩm được an toàn hơn.
  • Việc áp dụng tiêu chuẩn Kosher công nghiệp sẽ đưa ra những lợi ích kinh tế, phương pháp theo dõi và giải quyết vấn đề toàn cầu hóa. Chứng nhận này giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết được hàng thực phẩm theo quy định kosher và chứng thực về nguồn gốc một cách thiết thực.

tiêu chuẩn kosher

Thông tin liên hệ Intercert Việt Nam:

  • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0969 555 610

Trên đây là toàn bộ thông tin về bộ tiêu chuẩn Kosher cho thực phẩm của người Do Thái. Hy vọng doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin về tiêu chuẩn này và có thêm kinh nghiệm để triển khai cũng như xây dựng hệ thống An toàn Thực phẩm  thành công, hỗ trợ tốt cho hoạt động sàn xuất, kinh doanh.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Tải xuống ISO 45001 pdf miễn phí

ISO 45001 là một tiêu chuẩn quốc tế quan trọng liên quan đến hệ thống...

Bộ tài liệu ISO 45001 mới nhất doanh nghiệp nên có

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn và...

OHSAS 18001 là gì ? Tầm quan trọng của OHSAS 18001.

OHSAS 18001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe...

Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001

Để ngăn ngừa và hạn chế các sự cố tại nơi làm việc, các doanh...

Hướng dẫn thực hiện ISO 45001 chi tiết

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn sức...

Thực hiện kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018

Kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018 là một phần quan trọng đối với...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá