Châu Âu tạo ra cuộc cách mạng về năng lượng điện 

Không phải than, gió mới là nguồn năng lượng điện quan trọng tại châu Âu khi sản lượng đang có sự tăng nhanh. Điều này cũng đặt ra nhiều bài toán trong các chương trình bảo vệ môi trường, quản lý năng lượng đối với các quốc gia tại khu vực này. 

Tình hình sử dụng điện gió tại châu Âu 

Vào quý cuối cùng của năm 2023, một cuộc cách mạng về năng lượng điện đã diễn ra khi lần đầu tiên các cơ sở sản xuất điện tạo ra nhiều điện từ gió hơn than. Theo dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu Ember, các công ty điện lực có trụ sở tại châu Âu đã tạo ra 193 TWh điện từ các nhà máy điện gió từ tháng 10-12/2023. Đây là con số lần đầu tiên vượt qua sản lượng từ nhà máy nhiệt điện than (khoảng 184TWh). 

Theo đó, 3 quốc gia tiêu thụ than lớn nhất khu vực châu Âu hiện tại là Đức, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ đều đã giảm tỷ lệ sử dụng dùng than để sản xuất điện xuống mức thấp nhất. Điều này chủ yếu do hoạt động công nghiệp yếu kém trong khu vực gây ra sự hạn chế về nhu cầu điện tổng thể cũng như tăng giá tiện ích cung cấp năng lượng điện sạch. 

Các báo cáo cho thấy sản lượng điện gió trong quý 4/2023 cao hơn 20% so với cùng kỳ năm 2022 mặc cho những khó khăn còn tồn đọng như: Chi phí lao động, tài chính, chi phí vật liệu…. 

So sánh giữa sử dụng điện gió và điện than
So sánh giữa sử dụng điện gió và điện than

Sử dụng điện gió mang đến lợi ích gì? 

Các tổ chức năng lượng xanh trên thế giới cho rằng đây là cột mốc quan trọng trong nỗ lực chuyển đổi năng lượng trong khu vực. Có thể nói ở tương lai, động lực kinh tế tổng thể sẽ là yếu tố quyết định chính về sản lượng điện từ than được dùng ở mỗi quốc gia. 

Cụ thể, nếu như hoạt động sản xuất được thúc đẩy ở mỗi quốc gia nhờ chính sách từ chính phủ thì mức tiêu thụ điện tổng thể cũng tăng, từ đó buộc các công ty sản xuất điện phải tăng sản lượng từ nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, bên cạnh nguồn năng lượng tái tạo. 

Hiện tại, Đức đang có kế hoạch đấu thầu 8GW công suất điện gió ngoài khơi trong năm 2024. Trong khi đó, Dan Mạch dự kiến đấu giá 9GW dự án điện gió trong năm 2024. Pháp tăng cường dùng điện gió trong thời gian tới bằng việc hỗ trợ xây dựng 2 trang trại điện gió. Dự kiến tổng công suất của 2 trang trại này là 289MW ở ngoài khơi bờ biển phía Nam. 

Việc có nhiều dự án năng lượng sạch đi vào hoạt động giúp nâng tổng sản lượng điện gió của châu Âu vượt 604TWh và giúp châu Âu tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua về năng lượng sạch trong nhiều năm tới đây. 

Điện gió từ lâu đã được chuyên gia đánh giá là giải pháp quan trọng giúp giảm biến đổi khí hậu. Nguyên nhân là do đây là năng lượng sạch, không gây ra lượng khí thải CO2 và các chất thải khác. Bên cạnh đó, sản xuất điện gió cũng không phát thải khí nhà kính – 1 trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu. Ngoài ra, điện gió còn là tài nguyên dồi dào, không cạn kiệt, có thể phát triển ở nhiều địa phương, kể cả khu vực có mật độ cao. 

Hơn nữa, ngành công nghiệp điện gió cũng tạo ra hàng ngàn việc làm cho người dân như: Thiết kế, lắp ráp, sản xuất, vận hành, bảo trì…. Qua đó giúp phát triển kinh tế của các khu vực có tiềm năng gió mạnh. 

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

OHSAS 18001 là gì ? Tầm quan trọng của OHSAS 18001.

OHSAS 18001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe...

Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001

Để ngăn ngừa và hạn chế các sự cố tại nơi làm việc, các doanh...

Hướng dẫn thực hiện ISO 45001 chi tiết

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn sức...

Thực hiện kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018

Kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018 là một phần quan trọng đối với...

Doanh nghiệp có bắt buộc làm ISO 14001 hay không ?

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001 về hệ thống quản lý môi trường đã...

Tư vấn FSC cho Công ty TNHH Venus Furnisher

Là Doanh Nghiệp có tiếng tại tỉnh Bình dương. Công ty TNHH Venus Furnisher chuyên...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá