Tiêu Chuẩn ISO 45001:2018 – Hệ thống An toàn Sức khỏe Nghề nghiệp

Đảm bảo an toàn lao động cho cán bộ nhân viên trong tổ chức chính là việc quan trọng cần được quan tâm hiện nay. Để làm được điều đó thì đòi hỏi tổ chức, doanh nghiệp cần phải có được những giải pháp tổng thể trong đó có việc tiến hành áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 45001:2018. Bộ tiêu chuẩn ISO 45001:2018 này được xây dựng một Hệ thống Quản lý An toàn Sức khỏe Nghề nghiệp đạt chuẩn Quốc tế.

Bài viết này Intercert Việt Nam xin chia sẻ cho bạn về Hệ thống An toàn Sức khỏe Nghề nghiệp theo ISO 45001

ISO 45001 LÀ GÌ ?

Bộ tiêu chuẩn ISO 45001 – Hệ thống Quản lý An toàn Sức khỏe Nghề nghiệp là bộ tiêu chuẩn Quốc tế do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO ban hành chính thức vào ngày 12-03-2018. Bộ tiêu chuẩn ISO 45001 này có đưa ra các quy định về một Hệ thống quản lý sức khỏe và an toàn lao động một cách hiệu quả nhất.

tiêu chuẩn ISO 45001
tiêu chuẩn ISO 45001

ISO 45001 cung cấp và đưa ra được các tiêu chí và khuôn khổ nhằm cải thiện được điều kiện lao động của người dân. Đồng thời giảm thiểu được tốt những rủi ro và tạo điều kiện làm việc được an toàn hơn. Bộ tiêu chuẩn ISO 45001 này có thể giúp doanh nghiệp chứng minh được với khách hàng, đối tác và nhân viên của mình về một môi trường an toàn đảm bảo sức khỏe.

ISO 45001 sẽ thay thế OHSAS 18001 (các doanh nghiệp được chứng nhận theo OHSAS 18001 đến ngày 12/03/2021 sẽ được chuyển sang ISO 45001). Tiêu chuẩn ISO 45001 có thể tích hợp với hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và ISO 14001.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH TIÊU CHUẨN ISO 45001:2018

Theo nhiều nghiên cứu cả Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thì hàng năm có đến hơn 2 triệu vụ tai nạn chết người xảy ra trong công việc. Mỗi ngày có gần 7.000 người chết vì các bệnh có lên quan đến thương tích tai nạn tại nơi làm việc.

Điều này cần thiết buộc các tổ chức, doanh nghiệp cần nhìn nhận lại và thay đổi nhằm tạo ra môi trường an toàn hơn đảm bảo hơn cho người lao động của mình.

ISO 45001 được kỳ vọng sẽ thay đổi điều này. Nó cung cấp cho các cơ quan chính phủ, ngành công nghiệp và các bên liên quan khác có ảnh hưởng bằng hướng dẫn có hiệu lực và có thể sử dụng để cải thiện an toàn lao động ở các nước trên thế giới.

tiêu chuẩn ISO 45001
tiêu chuẩn ISO 45001

Trước đó phiên bản của ISO 45001 chính là bộ tiêu chuẩn OHSAS 18001 của Anh và các nguyên tắc hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn OHSAS 18002. Để có thể xây dựng được bộ tiêu chuẩn về An toàn  Sức khỏe Nghề nghiệp này thì từ năm 2013 nhóm công tác ISO/PC 283 đã được phát triển và sau đó vài năm bản sơ thảo.

Việc công bố tiêu chuẩn quốc tế về quản lý sức khỏe – an toàn nghề nghiệp đã được đảm bảo. Tiêu chuẩn đã được chính thức công bố vào ngày 12 tháng 03 năm 2018.

ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI GIAN ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN ISO 45001:2018

Dù cho tổ chức của bạn là doanh nghiệp nhỏ, một tập đoàn toàn cầu, một tổ chức phi lợi nhuận, một tổ chức từ thiện, một tổ chức đào tạo, hoặc một tổ chức chính phủ. Miễn là tổ chức của bạn có những người làm việc hoặc những người có thể bị ảnh hưởng bởi các hoạt động của tổ chức, thì việc áp dụng hệ thống để quản lý sức khỏe và an toàn sẽ mang lại lợi ích cho tổ chức đó.

Là một bộ tiêu chuẩn có khả năng áp dụng khá rộng rãi. Bộ tiêu chuẩn ISO 45001 có thể được sử dụng và áp dụng cho hầu hết mọi loại hình tổ chức không phân biệt quy mô và số lượng người lao động. Những tổ chức, doanh nghiệp nào có hoạt động làm ảnh hưởng và tác động đến môi trường sống theo nhiều cấp độ Tiêu chuẩn ISO 45001 có thể được áp dụng cho các tổ chức, công ty, doanh nghiệp có các hoạt động với mức độ rủi ro thấp cũng như những tổ chức lớn có mức độ rủi ro cao.

MỤC ĐÍCH CỦA TIÊU CHUẨN ISO 45001

ISO 450012018 ra đời nhằm giúp tổ chức thiết lập cũng như triển khai được các mục tiêu, kế hoạch và các chính sách liên quan đến An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp OHS.

Hệ thống ISO 45001 được xây dựng nhằm xem xét được các bối cảnh cũng như phát hiện ra các rủi ro và cơ hội cũng như các yêu cầu về mặt pháp lý đi kèm với các các yêu cầu khác. Một hệ thống bài bản được thiết lập sẽ giúp cho tổ chức kiểm soát được tốt các mối nguy hiểm và rủi ro có thể phát sinh ra được trong các hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó đánh giá mức độ hiệu quả OHS và đưa ra được các biện pháp cải tiến một cách đồng bộ nhất.

NHỮNG THAY ĐỔI TRONG PHIÊN BẢN ISO 45001:2018

So với phiên bản trước đó là OHSAS 18001 thì bộ tiêu chuẩn mới thay thế này có đưa ra được những thay đổi và cải tiế bổ sung như sau:

  • Điều khoản 4: Bộ tiêu chuẩn ISO 45001 này có đưa ra được các yêu cầu và vấn đề về nội bộ cũng như bên ngoài. Việc các hệ thống này có tiến hành giới thiệu các điều khoản mới nhằm xác định hệ thống và theo dõi bối cảnh của doanh nghiệp.
  • Tiêu chuẩn có tập trung vào việc cải thiện những mong đợi của khách hàng và người lao động cùng các bên quan tâm.
  • Bộ tiêu chuẩn ISO 45001 có đưa ra được rõ các trách nhiệm quản lý rủi ro và cơ hội. Từ đó các tổ chức cần xác định cũng như xem xét các bên để có thể có các biện pháp khắc phục các rủi ro và cơ hội có thể tác động đến hệ thống quản lý dù theo hướng tích cực hay tiêu cực.
  • Tiêu chuẩn ISO 45001 đề cập đến việc trách nhiệm về tính hiệu quả của hệ thống quản lý đối với lãnh đạo cao nhất trong tổ chức.
  • Vì tiêu chuẩn ISO 45001 được thiết kế để tích hợp với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác của ISO và đảm bảo mức độ tương thích cao với ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015 nên các tổ chức đã áp dụng một tiêu chuẩn trên, có nhiều cơ hội và thuận lợi trong việc áp dụng tiêu chuẩn này.

CẤU TRÚC VÀ NỘI DUNG CỦA ISO 45001:2018

Bộ tiêu chuẩn ISO 45001 có thể được chia thành 10 điều khoản giống như các tiêu chuẩn ISO khác theo cấu trúc bậc cao. ISO 45001 costheer có cấu trúc một cách rõ rang giúp xác định tốt các yêu cầu càn phải đáp ứng khi tiến hành áp dụng cho một hệ thống Quản lý OH&S.

Từ điều khoản từ 1-3 liên quan đến phạm vi, tài liệu viện dẫn rồi giới thiệu ko phải điều khoản bắt buộc còn từ điều khoản 4 đến 10 là bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện để chứng minh hệ thống an toàn sức khỏe nghề nghiệp phù hợp với hệ thống iso 45001:

  • Điều khoản 4: Bối cảnh của Tổ chức.
  • Điều khoản 5: Lãnh đạo và tham gia của mọi người.
  • Điều khoản 6: Lập kế hoạch cho hệ thống OH & S.
  • Điều khoản 7: Hỗ trợ.
  • Điều khoản 8: Hoạt động.
  • Điều khoản 9: Đánh giá hiệu suất.
  • Điều khoản 10: Cải tiến

tiêu chuẩn ISO 45001

Cụ thể các điều khoản được tóm tắt như sau:

1. Phạm vi tiêu chuẩn ISO 45001

Trong bộ tiêu chuẩn này ISO 45001 có hướng dẫn đến việc thiết lập một Hệ thống Quản lý An toàn Sức khỏe Nghề nghiệp cùng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát các mối nguy và chấn thương có thể phát sinh trong công việc.

2. Tài liệu viện dẫn

Bộ tiêu chuẩn ISO 45001 hiện không có tài liệu viện dẫn tuy nhiên vẫn giữ nguyên được điều khoản này nhằm duy trì số thứ tự nhất quán của các tiêu chuẩn Hệ thống Quản lý của Tổ chức.

3. Thuật ngữ và định nghĩa

Với các thuật ngữ cũng như các định nghĩa của bộ tiêu chuẩn ISO 45001 sẽ không theo bảng chữ cái như các bộ tiêu chuẩn khác mà chúng sẽ thường được liệt kê theo các tầm quan trọng. Một số thuật ngữ cũng như định nghĩa mới được sửa đổi trong bộ tiêu chuẩn ISO 45001 từ OHSAS 18001.

4. Bối cảnh của tổ chức

Ngoài ra, tổ chức cũng cần xác định nhu cầu của các bên quan tâm như các đối tác hoặc khách hàng về hệ thống quản lý ISO 45001.

Hiện nay các tổ chức, doanh nghiệp cần phải xác định được các nguyên nhân hoặc những yếu tố nội bộ và bên ngoài để có thể làm ảnh hưởng đến khả năng đạt được các kết quả cho một Hệ thống Quản lý An toàn Sức khỏe Nghề nghiệp. Với các yếu tố bên ngoài này có thể chính là sự bất ổn về xã hội, chính trị cũng như kinh tế.

5. Lãnh đạo và tham gia của mọi người

Điều khoản 5 này có chỉ ra rằng cần phải có được một sự cam kết về kết quả giữa tất cả các nhân viên cũng như các cấp lãnh đạo trong tổ chức của bạn. Việc này đòi hỏi toàn bộ doanh nghiệp cũng sẽ đồng long tiến hành thực hiện theo các yêu cầu về việc đảm bảo sức khỏe an toàn lao động

6. Lập kế hoạch cho hệ thống OH & S

Việc lập kế hoạch chủ động cho hệ thống OH&S cần phải được thực hiện và có bằng chứng văn bản để giúp tránh được các kết quả không như mong đợi có thể gây ra thương tích và bệnh tật.

7. Hỗ trợ

Các yếu tố hỗ trợ như nhận thức, năng lực và thông tin. Theo tiêu chuẩn ISO 45001, tổ chức nên thiết lập mục tiêu sao cho phù hợp với mục tiêu và chiến lược kinh doanh của đơn vị.

8. Hoạt động

Yêu cầu kiểm soát hoạt động cũng như các hành động chuẩn bị ứng phó khẩn cấp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đảm bảo đối với việc quản lý gia công và mua hàng cũng như việc quản lý rủi ro. Đồng thời, tổ chức cần quản lý nhà thầu chặt chẽ, không được chuyển giao cho các nhà thầu phụ.

9. Đánh giá hiệu suất

Việc đánh giá hiệu suất của hệ thống hoạt động cũng là một trong những yếu tố quan trọng cho việc giám sát và đo lường hiệu quả. Bên cạnh đó, lãnh đạo cần xem xét hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe lao động có hiệu quả hay không.

10. Cải tiến

Có thể thực hiện được hệ thống Quản lý cần liên tục được cải tiến để giúp khắc phục được những sự không phù hợp cũng như theo các bên xử lý hiệu quả đối với việc không tuân thủ. Tổ chức của bạn cần phải thực hiện tốt các yêu cầu cần phải tham gia đúng vào quy trình

NHỮNG LỢI ÍCH MÀ ISO 45001 MANG LẠI CHO KHÁCH HÀNG 

Việc những tổ chức, doanh nghiệp đạt được chứng nhận ISO 45001 có thể giúp các tổ chức, doanh nghiệp có thể đạt được những lợi ích khá thiết thực:

Chứng nhận ISO 45001 có thể giúp cải thiện tốt cho hệ thống quản lý An toàn Sức khỏe Nghề nghiệp. Bộ tiêu chuẩn ISO 45001 có đặt ra được các yêu cầu để giúp cho các tổ chức thiết lập và duy trì một hệ thống hiệu quả hơn từ đó cải thiện một cách hiệu quả hoạt động của tổ chức của bạn.

Nhờ chứng nhận ISO 45001 có thể giúp tăng cường niềm tin của khách hàng cũng như đối tác. Đây chính là một trong những bộ tiêu chuẩn Quốc tế đã được công nhận có thể giúp cho các tổ chức gia tăng được niềm tin của khách hàng và đối tác bằng cách chứng minh rằng họ đã có thể đáp ứng được một cách hiệu quả các yêu cầu Quốc tế về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.

tiêu chuẩn ISO 45001

Gia tăng được độ uy tín cũng như danh tiếng của tổ chức, doanh nghiệp của bạn

Nhờ có một hệ thống quản lý đảm bảo nên giúp nâng cao được năng suất cũng như hiệu suất của người lao động. Từ đó giảm thiểu tootis đa các rủi ro và sự cố nơi làm việc.

Về lâu dài việc đảm bảo tốt môi trường làm việc của người lao động cũng sẽ giúp tiết kiệm được chi phí để duy trì một hệ thống Quản lý An toàn và sức khỏe nghề nghiệp. Đồng thời có thể giúp giảm thiểu được các chi phí có liên quan đến tai nạn lao động và các bệnh nghề nghiệp.

CÁC BƯỚC TRIỂN KHAI XÂY DỰNG ĐẠT CHUẨN ISO 45001

Hiện nay việc triển khai cũng như xây dựng tiêu chuẩn ISO 45001:2018 bằng việc thông qua 12 bước như sau:

1) Nhận được sự hỗ trợ của quản lý

Việc các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay thì cần co sự đồng thuận và thống nhất giữa các cá nhân trong tập thể là điều cần thiết. Thông qua những cuộc họp chung mọi cá nhân cũng sẽ hiểu hơn việc xây dựng hệ thống ISO 45001 là theo một lợi ích chung cho doanh nghiệp của bạn cũng như theo kế hoạch dùng để triển khai ISO 45001.

2) Sự hiểu biết về các yêu cầu pháp lý

Việc này bạn có thực sự nắm bắt được các luật định về an toàn sức khỏe nghề nghiệp không ? Trong bộ tiêu chuẩn ISO 45001 tại mục 6.1.3 cũng đưa ra các yêu cầu để biết và duy trì được sựu tuân thủ của bạn về việc triển khai chúng một cách thành công hơn.

3) Xác định phạm vi của hệ thống quản lý OH & S của bạn

Việc áp dụng hệ thống OH & S có thể cần cân nhắc đến địa điểm và phạm vi để xác định phạm vi áp dụng. Nhiều tổ chức hiện nay có nhiều hơn một địa chỉ hoạt động. Chính vì thế mà điều quan trọng chính là bạn cần phải xác định được phạm vi của hệ thống Quản lý OH & S của bạn.

4) Xác định các quy trình và thủ tục

Việc xác định được các quy trình và thủ tục nào thì thực sự cần thiết để nhằm xác định cũng như kiểm soát được các mối nguy hại đến với tổ chức, doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể làm thế nào để có thể xác định được các mối nguy hiểm của doanh nghiệp cũng như. Việc đánh giá tốt các rủi ro nào bạn cần làm ? Những gì giúp kiểm soát hoạt động cũng như tục chuẩn bị để có thể xác định các quy trình cũng như thủ tục.

5) Thực hiện các quy trình và quy trình OH&S

Tại bước này bạn cần thiết phải phân cấp kiểm soát thủ tục nào ? Bạn có thể cần làm việc một cách chặt chẽ với một số cá nhân trong tổ chức của bạn nhằm đạt được thành công ? Làm thế nào để bạn có thể đưa ra được các trách nhiệm bổ sung mà một số nhân viên của bạn sẽ tham gia?

6) Huấn luyện/đào tạo nhân viên của bạn và cho họ biết

Các buổi đào tạo nhận thức về bộ tiêu chuẩn này là điều cần thiết để các nhân viên của bạn hiểu rõ bộ tiêu chuẩn ISO 45001 là gì ? Việc này có thể cần đến chuyên viên đào tạo chuyên nghiệp đến đào tạo cho tổ chức của bạn. Điề quan trọng chính là mọi người cần phải hiểu rõ hệ thống này vận hành như thế nào.

7) Chọn tổ chức chứng nhận ISO 45001: 2018 của bạn

Bạn cần chọn lựa một tổ chức chứng nhận thực sự phù hợp với công ty của bạn để có thể mang đến những lợi ích cao nhất cho tổ chức của bạn. Các đánh giá viên cần có kinh nghiệm am hiểu ngành nghề của bạn để hiểu rõ các mối nguy hại cho doanh nghiệp có thể có. Những doanh nghiệp cùng các công ty có thể có được các mức độ hài long khác nhau ? Bạn cần làm gì để có thể tổ chức chứng nhận của bạn nghĩ rằng họ sẽ cung cấp một số lợi cho bạn ? Đây chính là một trong những câu hỏi mà chính bạn cũng cần thiết phải có được chứng nhận để chọn lựa cho đúng.

8) Sử dụng hệ thống quản lý OH & S và lưu giữ hồ sơ

Việc thực hiện hệ thống OH&S cần phải được ghi chép và lưu trữ hệ thống hồ sơ một cách hiệu quả nhất. Bạn cần cho thấy được những lợi ích từ việc này có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn. Tìm hiểu từ tổ chức chứng nhận của bạn bao lâu, để họ có thời gian chuẩn bị trước khi xem xét hệ thống quản lý đủ chắc chắn để đánh giá chứng nhận.

9) Đánh giá nội bộ của bạn

Trong việc xây dựng hệ thống Quản lý An toàn Sức khỏe Nghề nghiệp cần thiết phải có những buổi đánh giá nội bộ. Việc này là điều cần thiết để giúp đảm bảo tốt quá trình hoạt động có được diễn ra theo đúng hệ thống ISO 45001 hay không ? Những kết quả trong việc đánh giá nội bộ sẽ là cần thiết để có thể thực hiện các hành động khắc phục một cách tốt nhất.

10) Thực hiện xem xét lãnh đạo

Một hệ thống Quản lý OH & S của tổ chức, doanh nghiệp cần phai được thực hiện xem xét lãnh đạo. Việc cần thiết phải nỗ lực một cách đầy đủ sẽ có thể có được nhằm cung cấp đúng. Bạn sẽ có thể biết được điều này bằng cách xem xét việc quản lý và đầu ra của hệ thống Quản lý của bạn.

11) Hành động khắc phục

Sau các bước trên thì lúc này bạn cần xem xét những vấn đề mà bạn cần phải khắc phục trong hệ thống OH&S. Việc này khá quan trọng sẽ cần được thực hiện một cách bài bản để tìm ra các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề đồng thời giải quyết được tốt các nguyên nhân bằng hành động khắc phục.

12) Đánh giá chứng nhận

Khi bạn đã sẵn sàng, tổ chức chứng nhận sẽ đến để khảo sát các kế hoạch, quy trình hệ thống quản lý OH & S của bạn, làm các thủ tục đánh giá chứng nhận ISO 45001:2018.

Thông tin liên hệ Intercert Việt Nam:

  • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0969 555 610

Trên đây là toàn bộ thông tin về hệ thống quản lý chất lượng ISO 45001:2018. Hy vọng doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin về tiêu chuẩn này và có thêm kinh nghiệm để triển khai cũng như xây dựng QMS thành công, hỗ trợ tốt cho hoạt động sàn xuất, kinh doanh.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

OHSAS 18001 là gì ? Tầm quan trọng của OHSAS 18001.

OHSAS 18001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe...

Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001

Để ngăn ngừa và hạn chế các sự cố tại nơi làm việc, các doanh...

Hướng dẫn thực hiện ISO 45001 chi tiết

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn sức...

Thực hiện kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018

Kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018 là một phần quan trọng đối với...

Doanh nghiệp có bắt buộc làm ISO 14001 hay không ?

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001 về hệ thống quản lý môi trường đã...

Tư vấn FSC cho Công ty TNHH Venus Furnisher

Là Doanh Nghiệp có tiếng tại tỉnh Bình dương. Công ty TNHH Venus Furnisher chuyên...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá