Tiêu chuẩn ISO 26000 – Trách Nhiệm Xã Hội cho Doanh Nghiệp

Để góp phần đảm bảo các vấn đề Đạo đức Kinh doanh trong các tổ chức Doanh Nghiệp như hiện nay. Hàng loạt các tiêu chuẩn về Trách Nhiệm Xã Hội đã ra đời nhằm đảm bảo doanh nghiệp đáp ứng và tuân thủ. Một trong số những bộ tiêu chuẩn ra đời sớm nhất chính là Tiêu chuẩn ISO 26000 có đưa ra những yêu cầu nhằm bắt buộc ác tổ chức, doanh nghiệp trong các ngành khác nhau áp dụng. Bài viết này Intercert Việt Nam xin chia sẻ cho bạn về bộ tiêu chuẩn ISO 26000

TIÊU CHUẨN ISO 26000 LÀ GÌ ?

Bộ tiêu chuẩn ISO 26000 là bộ Tiêu chuẩn Quốc tế được tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO ban hành. Bộ tiêu chuẩn này có đưa những hướng dẫn về việc thực hiện Trách Nhiệm Xã Hội cho các Doanh Nghiệp đáp ứng.

tiêu chuẩn iso 26000

Được ban hành vào cuối tháng 11 năm 2010. Bộ tiêu chuẩn này tập trung vào những hướng dẫn 7 lĩnh vực TNXH chủ chốt như: chính phủ, tổ chức nhân quyền, thực hành lao động, môi trường, quyền người tiêu dùng và quyền cộng đồng.

Đây chính là thời điểm mà cộng đồng chất lượng cần phải thức tỉnh và quan tâm đến những gì mà tiêu chuẩn thể hiện, những vấn đề trách nhiệm nào được đề cập đến và những ảnh hưởng chất lượng gì có thể có đối với trách nhiệm xã hội.

ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN ISO 26000

Bộ Tiêu chuẩn ISO 26000 có đưa ra được những hướng dẫn cho mọi loại hình tổ chức, doanh nghiệp không phân biệt các quy mô và địa điểm.

Bộ tiêu chuẩn này hoàn toàn tự nguyện và nhằm hỗ trợ cho các tổ chức trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững nhất. ISO 26000 khuyến khích các tổ chức tuân thủ về pháp lý và đảm bảo trách nhiệm xã hội của tổ chức. Tiêu chuẩn này nhằm đẩy mạnh sự hiểu biết chung trong lĩnh vực trách nhiệm xã hội, bổ sung cho các công cụ và sáng kiến khác đối với trách nhiệm xã hội, nhưng không thay thế chúng.

MỤC TIÊU CỦA CHÚNG NHẬN ISO 26000

Bộ tiêu chuẩn ISO 26000 này không phải là tiêu chuẩn về một Hệ thống Quản lý. ISO 26000 có cung cấp cho các tổ chức những hướng dẫn có liên quan đến các trách nhiệm xã Hội và có thể được sử dụng như một phần của các Hoạt động chính sách Công.

Ngoài ra, tiêu chuẩn này không nhằm đưa ra cơ sở cho các hoạt động pháp lý, khiếu nại, phòng vệ hoặc yêu cầu khác trong bất cứ vụ kiện quốc tế, quốc gia hoặc kiện tụng khác và cũng không nhằm đưa ra như bằng chứng của sự tiến triển luật pháp quốc tế thông thường.

tiêu chuẩn iso 26000

Với việc doanh nghiệp của bạn sở hữu được chứng chỉ ISO 26000 có thể giúp chứng minh tổ chức của mình đang kinh doanh một cách có hiệu quả nhất các sản phẩm và dịch vụ. Ngoài ra tổ chức của bạn còn có thể chứng minh sự quan tâm đến môi trường cũng như tính bền vững của môi trường.

NỘI DUNG CỦA BỘ TIÊU CHUẨN ISO 26000

Bộ tiêu chuẩn về Trách Nhiệm Xã Hội này có đưa ra những hướng dẫn về việc thực hiện Trách Nhiệm Xã Hội cho các Doanh Nghiệp đáp ứng theo. Cụ thể sẽ bao gồm:

A- Bảy nguyên tắc cơ bản của trách nhiệm xã hội:

  1. Trách nhiệm giải trình
  2. Minh bạch
  3. Hành vi đạo đức
  4. Tôn trọng quyền lợi của các bên liên quan
  5. Tôn trọng luật pháp
  6. Tôn trọng các tiêu chuẩn hành vi quốc tế
  7. Tôn trọng nhân quyền

tiêu chuẩn iso 26000

B- Thừa nhận trách nhiệm xã hội và thu hút các bên liên quan

C- Bảy chủ đề chính và các vấn đề liên quan đến trách nhiệm xã hội:

  1. Quản trị tổ chức
  2. Nhân quyền
  3. Thực hành lao động
  4. Môi trường
  5. Thực hành hoạt động công bằng
  6. Vấn đề người tiêu dùng
  7. Sự tham gia và phát triển của cộng đồng

D- Các cách để tích hợp hành vi có trách nhiệm xã hội vào tổ chức

E- Ngoài việc cung cấp các định nghĩa và thông tin để giúp các tổ chức hiểu và giải quyết trách nhiệm xã hội, bộ tiêu chuẩn nhấn mạnh tầm quan trọng của kết quả và cải tiến về hiệu suất về trách nhiệm xã hội.

LỢI ÍCH KHI DOANH NGHIỆP ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN ISO 26000

Khi các tổ chức, doanh nghiệp tiến hành áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 26000 sẽ có thể mang đến cho bạn những lợi ích vô cùng to lớn như sau:

  • Có được hệ thống nhằm đảm bảo Trách Nhiệm Xã Hội cho Doanh Nghiệp một cách hiệu quả nhất. Từ đó giúp xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp nhất.
  • Có được bộ tiêu chuẩn ISO 26000 mang đến sự hài lòng của đối tác cùng khách hàng tiêu dùng sản phẩm dịch vụ của Doanh nghiệp bạn. từ đó nâng cao được giá trị thương hiệu của công ty.

tiêu chuẩn iso 26000

  • Giúp cho doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm của mình với Người lao động và bảo vệ môi trường. Việc này giúp ích cho tỏ chức trong việc thể hiện cam kết kinh doanh có trách nhiệm với người tiêu dùng và đối tác
  • Cung cấp hướng dẫn thực tế liên quan đến việc thực hiện các trách nhiệm xã hội. Nhấn mạnh đến kết quả hoạt động và cải tiến.
  • Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về trách nhiệm xã hội, tạo môi trường làm việc văn minh và công bằng.

CHỨNG NHẬN ISO 26000 Ở ĐÂU UY TÍN ?

Intercert Việt Nam là một trong những đơn vị uy tín tư vấn cho doanh nghiệp về các tiêu chuẩn, hợp chuẩn, hợp quy, trong đó có ISO 26000. Intercert với hơn 10 năm kinh nghiệm, đã tư vấn thành công cho nhiều doanh nghiệp, giúp công ty đạt được chứng chỉ nhanh chóng, đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế.

Với chi phí hợp lý, đội ngũ chuyên gia tư vấn nhiệt tình trong suốt quá trình áp dụng, chứng nhận, Intercert Việt Nam chắc chắn sẽ là đơn vị đồng hành hàng đầu cho doanh nghiệp trong việc áp dụng và thực hiện các tiêu chuẩn quốc tế.

Để được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn, quý doanh nghiệp có thể liên hệ đến Intercert theo thông tin sau đây:

  • Công ty Intercert Việt Nam
  • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Hotline: 0969.555.610
  • Email: sales@intercertvietnam.com
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Tải xuống ISO 45001 pdf miễn phí

ISO 45001 là một tiêu chuẩn quốc tế quan trọng liên quan đến hệ thống...

Bộ tài liệu ISO 45001 mới nhất doanh nghiệp nên có

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn và...

OHSAS 18001 là gì ? Tầm quan trọng của OHSAS 18001.

OHSAS 18001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe...

Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001

Để ngăn ngừa và hạn chế các sự cố tại nơi làm việc, các doanh...

Hướng dẫn thực hiện ISO 45001 chi tiết

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn sức...

Thực hiện kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018

Kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018 là một phần quan trọng đối với...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá