OHSAS 18001 là gì ? Tầm quan trọng của OHSAS 18001.

OHSAS 18001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp được công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Vậy OHSAS 18001 là gì và tại sao OHSAS 18001 lại quan trọng. Hãy cùng Intercert Việt Nam tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

OHSAS 18001 là gì? 

OHSAS là viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Occupational Health and Safety Assessment Series. 

OHSAS 18001 là Tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý An toàn sức khỏe nghề nghiệp do Viện tiêu chuẩn Anh (BSI) xây dựng và ban hành vào năm 1999. Tiêu chuẩn được sửa đổi gần nhất là vào năm 2007.  

OHSAS 18001 là gì
OHSAS 18001 là gì ? Tầm quan trọng của OHSAS 18001.

Tiêu chuẩn OHSAS 18001 đưa ra những yêu cầu được sử dụng như một khuôn khổ cho một Hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp cho một tổ chức. Tiêu chuẩn này cũng được sử dụng cho mục đích đánh giá chứng nhận phù hợp và cấp giấy chứng nhận phù hợp cho một Hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp. 

Chứng nhận OHSAS 18001 có thể giúp bạn đưa doanh nghiệp vào vị trí chính sách, thủ tục và kiểm soát cần thiết. Từ đó, giúp tổ chức của đạt được điều kiện làm việc tốt nhất về sức khỏe và an toàn nơi làm việc. 

Tiêu chuẩn OHSAS 18001 được xây dựng dựa trên chu trình PDCA (Plan – Do – Check – Act). OHSAS 18001 phù hợp để áp dụng cho tất cả các tổ chức, bất kể quy mô, loại hình hoặc lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. 

Tầm quan trọng của OHSAS 18001 

  • Phòng ngừa được các thiệt hại về con người và tài sản: OHSAS 18001 giúp cho doanh nghiệp kiểm soát và lường trước được các mối nguy có thể xảy ra từ các hoạt động vận hành thông thường và trong những tình huống đặc biệt. Từ đó, đưa ra các biện phòng ngừa nhằm giảm thiểu thiệt hại cho tổ chức. 
  • Giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp: Việc áp dụng Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp có thể giúp doanh nghiệp giảm các sự cố về sức khỏe và an toàn nghề nghiệp có thể dẫn đến kiện tụng và làm xấu đi hình ảnh của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể giảm hoặc tránh các chi phí cho việc giải quyết các sự cố.  
  • Nâng cao hình ảnh và uy tín doanh nghiệp: Việc quan tâm tới an toàn sức khỏe của con người, cũng như tài sản trong quá trình lao động khi áp dụng tiêu chuẩn OHSAS 18001 sẽ giúp cho doanh nghiệp được đánh giá cao trong mắt đối khách hàng, đối tác. Từ đó, nâng cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. 

OHSAS 18001 là gì

  • Đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật: Việc áp dụng tiêu chuẩn OHSAS 18001 giúp đảm bảo doanh nghiệp luôn tuân thủ các quy định của pháp luật. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm thiểu hình phạt của pháp luật về vấn đề liên quan đến an toàn sức khỏe nghề nghiệp. 
  • Thu hút nhân viên của doanh nghiệp: Một doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm và chăm lo đến sức khỏe và an toàn nghề nghiệp của nhân viên sẽ là lựa chọn ưu tiên của rất nhiều người hiện nay. Vì điều này khiến mọi người an tâm hơn khi làm việc cho doanh nghiệp và giúp họ có mong muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.  

Các điều khoản chính của OHSAS 18001 

Điều khoản 4.1: Yêu cầu chung  

Các tổ chức phải thiết lập và duy trì hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp đáp ứng các yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc tế OHSAS 18001. 

Điều khoản 4.2: Chính sách an toàn và sức khỏe nghề nghiệp 

Chính sách an toàn và sức khỏe nghề nghiệp phải được ủy quyền để nêu rõ các mục tiêu an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của tổ chức. Chính sách bao gồm cam kết của doanh nghiệp trong việc tuân thủ các yêu cầu pháp lý, ngăn ngừa thương tích và sức khỏe kém, cũng như việc liên tục cải thiện. 

Điều khoản 4.3: Lập kế hoạch  

Giai đoạn lập kế hoạch của hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp rất quan trọng. Vì hiệu suất và cải tiến liên tục của tổ chức phụ thuộc vào việc thực hiện các yêu cầu sau: 

  • Phân tích các mối nguy về  an toàn và sức khỏe nghề nghiệp và lựa chọn các biện pháp kiểm soát 
  • Tuân thủ các yêu cầu của pháp luật và các yêu cầu khác 
  • Thiết lập các mục tiêu và chương trình an toàn và sức khỏe nghề nghiệp  

OHSAS 18001 là gì

Điều 4.4: Thực hiện và vận hành 

Ban lãnh đạo cấp cao của tổ chức phải thực hiện các yêu cầu và hành động sau đây để đảm bảo việc triển khai và vận hành an toàn và sức khỏe nghề nghiệp hiệu quả. 

  • Thiết lập trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cho nhân viên 
  • Đảm bảo nhân viên có năng lực và thường xuyên được tham gia các khóa đào tạo 
  • Kiểm soát các tài liệu an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của tổ chức 
  • Thực hiện các biện pháp kiểm soát an toàn và sức khỏe nghề nghiệp hoạt động và 
  • Thiết lập quy trình quản lý tình trạng khẩn cấp về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp  

Điều khoản 4.5: Kiểm tra 

Sau khi  hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp  được triển khai, OHSAS 18001 yêu cầu tổ chức giám sát hệ thống và đo lường hiệu suất an toàn và sức khỏe nghề nghiệp thường xuyên. Các hoạt động này bao gồm: 

  • Các biện pháp định tính và định lượng phù hợp với nhu cầu của tổ chức 
  • Giám sát và đo lường mức độ đạt được các mục tiêu an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của tổ chức 
  • Theo dõi hiệu quả của các biện pháp kiểm soát an toàn và sức khỏe nghề nghiệp  
  • Các biện pháp chủ động đánh giá hiệu suất nhằm theo dõi sự tuân thủ các chương trình, biện pháp kiểm soát và tiêu chí hoạt động của an toàn và sức khỏe nghề nghiệp  
  • Các biện pháp phản ứng về hiệu suất theo dõi bằng chứng lịch sử về hiệu suất  an toàn và sức khỏe nghề nghiệp  kém 
  • Lưu giữ tài liệu và kết quả giám sát và đo lường đủ để tạo điều kiện cho hành động khắc phục và hành động phòng ngừa tiếp theo. 

Điều khoản 4.6: Đánh giá của ban quản lý 

Ban quản lý cấp cao sẽ xem xét tính phù hợp, đầy đủ và hiệu quả của hệ thống quản lý  an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.  

Download OHSAS 18001 PDF 

Để nâng cao hiệu quả bảo vệ và tăng cường sức khỏe, an toàn của nhân viên thì tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007 đã được thay thế bằng ISO 45001:2018, một tiêu chuẩn cũng về quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành.  

Đến thời điểm hiện tại OHSAS 18001 không còn hiệu lực nữa, nhưng bạn vẫn có thể tìm hiểu về tiêu chuẩn này. Vì OHSAS 18001 là điểm khởi đầu lý tưởng nếu bạn đang muốn cải thiện an toàn tại nơi làm việc trong doanh nghiệp của mình. 

OHSAS 18001 là gì

Để giúp bạn tìm hiểu về OHSAS 18001, Intercert Việt nam sẵn sàng chia sẻ các tài liệu OHSAS 18001 miễn phí. Bao gồm: Tiêu chuẩn OHSAS 18001 tiếng việt, OHSAS 18001 PDF, OHSAS 18001 song ngữ PDF,.. 

Bạn có thể tham khảo và download tại đây. 

>>>> Xem thêm: Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, tổ chức đã phần nào nắm được nội dung liên quan đến OHSAS 18001. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì liên quan tới tiêu chuẩn OHSAS 18001, hãy liên hệ ngay với Intercert Việt Nam để được giải đáp.

Thông tin liên lạc Intercert Việt Nam 

  • Địa chỉ: Toà nhà  Ladeco, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội 
  • Điện thoại: 0969.555.610 
  • Email: sales@intercertvietnam.com 
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001

Để ngăn ngừa và hạn chế các sự cố tại nơi làm việc, các doanh...

Hướng dẫn thực hiện ISO 45001 chi tiết

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn sức...

Thực hiện kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018

Kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018 là một phần quan trọng đối với...

Doanh nghiệp có bắt buộc làm ISO 14001 hay không ?

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001 về hệ thống quản lý môi trường đã...

Tư vấn FSC cho Công ty TNHH Venus Furnisher

Là Doanh Nghiệp có tiếng tại tỉnh Bình dương. Công ty TNHH Venus Furnisher chuyên...

Tư vấn FSC cho Công ty TNHH Bao Bì Vật Liệu Mới Mộc Dương

Là Doanh Nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Sản xuất sản phẩm từ...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá