So sánh tiêu chuẩn ISO 14001 và LEED – Những thông tin cần biết

Trong thời đại công nghệ số 4.0, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến việc xây dựng và vận hành công trình xanh, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, ISO 14001 và LEED là hai tiêu chuẩn phổ biến nhất, được nhiều tổ chức áp dụng. Vậy thì sự khác biệt giữa ISO 14001 và LEED là gì? Hãy cùng Intercert Việt Nam so sánh tiêu chuẩn ISO 14001 và LEED để tìm ra sự khác biệt giữa hai tiêu chuẩn này qua bài viết dưới đây. 

ISO 14001 là gì? 

ISO 14001 cung cấp tiêu chuẩn và hướng dẫn về hệ thống quản lý môi trường cho các tổ chức. Tổ chức có thể tăng cường tính bền vững và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường bằng cách áp dụng và triển khai tiêu chuẩn ISO 14001. ISO 14001 không quy định mục tiêu cụ thể về hiệu suất môi trường, mà cung cấp cho tổ chức công cụ để đánh giá và kiểm soát tác động của các hoạt động, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến môi trường.  

Giống như nhiều tiêu chuẩn ISO khác, ISO 14001 mang tính chất tự nguyện, áp dụng được với mọi loại hình doanh nghiệp với đa dạng các lĩnh vực khác nhau: chế biến thực phẩm, sản xuất may mặc, xử lý hóa chất,… Với tính chất linh hoạt, tiêu chuẩn ISO 14001 cho phép các doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý môi trường phù hợp với quy mô, đặc thù và mục tiêu riêng của từng doanh nghiệp. Ngoài ra, khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001, doanh nghiệp có thể nhận được một số lợi ích như: tiếp cận thị trường mới, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, cải thiện hiệu suất môi trường, thu hút nhiều nguồn đầu tư cả trong nước và nước ngoài, cải thiện khả năng cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ so với đối thủ,… 

So sánh tiêu chuẩn ISO 14001 và LEED

Đạt được chứng chỉ ISO 14001 cho thấy doanh nghiệp đã thiết lập và duy trì hệ thống quản lý môi trường chặt chẽ, tuân thủ các cam kết về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, chứng chỉ này không đánh giá mức độ cụ thể của các tác động môi trường mà tập trung vào việc đảm bảo rằng tổ chức đang có một hệ thống quản lý môi trường hiệu quả. Sau khi được cấp giấy chứng nhận ISO 14001, doanh nghiệp cần thực hiện giám sát định kỳ để đảm bảo rằng hệ thống quản lý môi trường vẫn phù hợp với thực tế cũng như những thay đổi mới của môi trường kinh doanh. 

LEED là gì? 

LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) là một hệ thống chứng nhận do Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) ban hành vào năm 1995. Tiêu chuẩn LEED đánh giá các tòa nhà dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như: tiết kiệm năng lượng, hiệu quả sử dụng nước, giảm phát thải CO2, cải thiện chất lượng môi trường trong nhà và quản lý tài nguyên cũng như mức độ nhạy cảm với tác động của chúng. LEED khuyến khích tổ chức sử dụng vật liệu xây dựng ít độc hại, hệ thống thông gió hiệu quả, giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà, bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng. 

So sánh tiêu chuẩn ISO 14001 và LEED

Các công trình kiến trúc có thể đạt được các cấp chứng nhận LEED khác nhau (Được chứng nhận, Bạc, Vàng hoặc Bạch kim) thông qua kết quả đánh giá: 

  • Được chứng nhận: 40 – 49 điểm 
  • Bạc: 50 – 59 điểm 
  • Vàng: 60 – 79 điểm 
  • Bạch kim: 80+ điểm 

Các tòa nhà được chứng nhận LEED có thể giảm đáng kể tác động tiêu cực đến môi trường bằng cách sử dụng tiết kiệm năng lượng, nước và các nguồn tài nguyên khác. Điều này góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu và thúc đẩy các hoạt động phát triển bền vững. Đồng thời việc sử dụng hiệu quả năng lượng, nước và các tài nguyên khác giúp giảm đáng kể chi phí vận hành của tổ chức.  

Sự giống nhau giữa tiêu chuẩn ISO 14001 và LEED 

  • Cả ISO 14001 và LEED đều đặt mục tiêu giảm thiểu tác động tiêu cực của các hoạt động lên môi trường, như giảm lượng khí thải nhà kính, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu chất thải độc hại ra môi trường. 
  • Cả ISO 14001 và LEED đều hướng tới việc đặt ra các tiêu chí đánh giá cụ thể để đo lường hiệu suất môi trường của các tổ chức hoặc công trình xây dựng. 

So sánh tiêu chuẩn ISO 14001 và LEED

  • Việc đạt được chứng nhận ISO 14001 hoặc LEED đều giúp nâng cao hình ảnh của tổ chức, thể hiện sự cam kết với việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Từ đó, giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng, nhà đầu tư mới. 

Sự khác nhau giữa tiêu chuẩn ISO 14001 và LEED 

 

ISO 14001 

LEED 

Đối tượng áp dụng 

Áp dụng cho tất cả các loại tổ chức, doanh nghiệp, từ quy mô nhỏ đến lớn, hoạt động trong mọi lĩnh vực  Chủ yếu áp dụng cho các công trình xây dựng (tòa nhà, cơ sở hạ tầng) 

Mục tiêu 

Thiết lập và duy trì hệ thống quản lý môi trường hiệu quả, giúp tổ chức kiểm soát và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường  Tạo ra các công trình xanh, bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong suốt quá trình xây dựng của công trình 

Mục đích 

Cung cấp một khuôn khổ chung để các tổ chức xây dựng và duy trì một hệ thống quản lý môi trường hiệu quả, tuân thủ pháp luật và các quy định về môi trường  Đánh giá và chứng nhận các công trình xanh, thúc đẩy việc xây dựng bền vững và quản lý tài nguyên hiệu quả 

Cách thức triển khai 

Thông qua việc xây dựng, triển khai và duy trì một hệ thống quản lý môi trường theo các yêu cầu của tiêu chuẩn   Thông qua việc đánh giá các yếu tố như: năng lượng, nước, vật liệu, chất thải, không khí trong nhà, vị trí và giao thông 

Tiêu chí đánh giá 

Các tiêu chí đánh giá dựa trên các yêu cầu chung của hệ thống quản lý môi trường, bao gồm các yếu tố như:  

  • Chính sách môi trường 
  • Lập kế hoạch 
  • Thực hiện 
  • Kiểm soát  
  • Cải tiến liên tục 
Đánh giá dựa trên hệ thống điểm, với các tiêu chí cụ thể như: 

  • Thiết kế địa điểm bền vững  
  • Vị trí xây dựng bền vững 
  • Hiệu quả sử dụng nước 
  • Năng lượng và bầu khí quyển 
  • Vật liệu và nguồn lực 
  • Chất lượng môi trường trong nhà 
  • Tính đổi mới trong thiết kế 

Chứng nhận 

Được đánh giá thông qua các cuộc kiểm tra và chứng nhận của bên thứ ba độc lập. Nếu tổ chức đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của ISO 14001 thì sẽ được tổ chức chứng nhận cấp chứng chỉ ISO 14001.  Sau khi được đánh giá, một công trình có thể đạt được một trong các cấp độ chứng nhận LEED sau: 

  • Chứng nhận: Đạt tiêu chuẩn cơ bản 
  • Bạc: Đạt tiêu chuẩn cao hơn 
  • Vàng: Đạt tiêu chuẩn rất cao 
  • Bạch Kim: Đạt tiêu chuẩn cao nhất 

Hiệu lực 

Chứng nhận ISO 14001 thường có hiệu lực trong vòng 3 năm. Sau thời gian này, tổ chức được chứng nhận phải trải qua quá trình đánh giá lại để đảm bảo rằng hệ thống quản lý môi trường vẫn đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn. 

Chứng nhận LEED không có thời hạn hiệu lực cố định. Tuy nhiên, để duy trì chứng nhận, chủ sở hữu công trình cần đảm bảo rằng công trình vẫn tuân thủ các yêu cầu của LEED và có thể phải thực hiện các đánh giá định kỳ. 

Lợi ích 

Cải thiện hiệu quả hoạt động, giảm rủi ro môi trường, nâng cao hình ảnh thương hiệu, đáp ứng yêu cầu của khách hàng và đối tác  Nâng cao giá trị bất động sản, giảm chi phí vận hành, cải thiện sức khỏe và năng suất của người sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường 

 

Bài viết trên đây của Intercert Việt Nam đã so sánh tiêu chuẩn ISO 14001 và LEED một cách chi tiết. Hy vọng doanh nghiệp đã có thêm thông tin để lựa chọn tiêu chuẩn phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp. Liên hệ ngay với Intercert Việt Nam để được tư vấn. 

  • Địa chỉ: Tòa nhà Ladeco, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.   
  • Điện thoại: 0969 555 610   
  • Email: sales@intercertvietnam.com   
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

OHSAS 18001 là gì ? Tầm quan trọng của OHSAS 18001.

OHSAS 18001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe...

Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001

Để ngăn ngừa và hạn chế các sự cố tại nơi làm việc, các doanh...

Hướng dẫn thực hiện ISO 45001 chi tiết

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn sức...

Thực hiện kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018

Kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018 là một phần quan trọng đối với...

Doanh nghiệp có bắt buộc làm ISO 14001 hay không ?

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001 về hệ thống quản lý môi trường đã...

Tư vấn FSC cho Công ty TNHH Venus Furnisher

Là Doanh Nghiệp có tiếng tại tỉnh Bình dương. Công ty TNHH Venus Furnisher chuyên...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá