Tiêu chuẩn GLOBAL GAP – Thực Hành Nông Nghiệp Tốt Toàn Cầu

Nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay đang báo động trên toàn cầu. Ngày càng niều vụ bê bố về thực phẩm bẩn được xuất khẩu sang nước ngoài bị trả về do vi phạm an toàn thực phẩm. Nhằm giải quyết được vấn đề này thì thì các nhà sản xuất và nhà bán lẻ của các đơn vị, tổ chức có tiến hành áp dụng các bộ tiêu chuẩn Quốc tế trong đó có Global G.A.P. Bộ tiêu chuẩn này có đề cập đến việc thực hành Nông nghiệp tốt trên phạm vi Toàn cầu. Bài viết này Intercert Việt Nam xin chia sẻ cho bạn về bộ tiêu chuẩn Global G.A.P và quy trình xây dựng áp dụng Hệ thống này.

GLOBAL GAP LÀ GÌ ?

Tiêu chuẩn Global GAP được viết tắt bởi cụm từ Global Good Agricultural Practice. Hay thực hành nông nghiệp tốt trên phạm vi toàn cầu. Bộ tiêu chuẩn này có bao gồm tập hợp các biện pháp kỹ thuật về việc thực hành Nông nghiệp tốt được xây dựng nhằm áp dụng một cách tự nguyện cho việc sản xuất cũng như thu hoạch và xử lý cho các nông sản bao gồm cả chăn nuôi cũng như trồng trọt và thủy sản trên phạm vi toàn cầu.

Tiêu chuẩn GLOBAL GAP

LỢI ÍCH CỦA CHỨNG NHẬN GLOBAL GAP CHO DOANH NGHIỆP

Khi tổ chức, doanh nghiệp của bạn có tiến hành thực hiện áp dụng thành công Global G.A.P thì tổ chức, doanh nghiệp của bạn có thể đạt được những lợi ích to lớn như sau:

  • Giúp tổ chức, doanh nghiệp của bạn gia tăng được thêm giá trị của sản phẩm. Cụ thể là việc sản phẩm đạt chứng nhận Global G.A.P sẽ mang lại được doanh thu và giá trị cao hơn sản phẩm cùng loại.
  • Giúp cho tổ chức, doanh nghiệp của bạn có thể thu hút và mở rộng được thị trường nước ngoài trong tương lai

Tiêu chuẩn GLOBAL GAP

  • Có được giấy chứng nhận Global G.A.P có thể giúp cho doanh nghiệp hạn chế được tốt những rủi ro trong tương lai về an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội được giới thiệu tại các hội chợ thương mại, hội nghị, hội thảo, triển lãm thương mại và sự kiện trong ngành.
  • Khi đạt được giấy chứng nhận Global G.A.P có thể giúp cho tổ chức của bạn được sử dụng con dấu thành viên của Global G.A.P trên sản phẩm của bạn.
  • Bạn sẽ được cấp một mã số GLOBAL GAP (GGN) gồm 13 chữ số giúp dễ dàng xác định và truy xuất nguồn gốc ở cấp độ giữa các doanh nghiệp với nhau (B2B).

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH TIÊU CHUẨN GLOBAL GAP

Nền công nghiệp tại Châu Âu nở rộ đã giúp cho đời sống của con người được phát triển. Chính vì thế mà nhu cầu cao hơn về một mức sống và một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của người dân nơi đây. Chính vì thế mà các nhà bán lẻ hay nhóm những siêu thị tại Châu Âu (REP) đã tiến hành đề xuất đưa ra những sáng kiến về việc thiết lập một bộ tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt nhằm thu hút được sự tin tưởng của khách hàng vào các sản phẩm của Doanh Nghiệp.

Tiêu chuẩn GLOBAL GAP

Cho đến năm 1997 thì bộ tiêu chuẩn EUREPGAP chính thức có mặt tại châu Âu. Với việc được ghép bởi nhiều tổ chức khác nhau cho thấy tập hợp các biện pháp kỹ thuật nông nghiệp tốt của các nhà buôn bán lẻ ở Châu Âu.

Sau này phạm vi ảnh hưởng lan rộng ra thì bộ tiêu chuẩn EUREPGAP đã được đổi tên thành GLOBAL GAP với ý nghĩa tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt áp dụng cho mọi nước, mọi nơi trên thế giới. Có thể hiểu EUREPGAP khi được nhiều châu lục áp dụng thì trở thành GLOBAL GAP.

NỘI DUNG CỦA BỘ TIÊU CHÍ GLOBAL GAP

Bộ tiêu chuẩn GLOBAL GAP này được xây dựng và áp dụng tương tự với bộ tiêu chuẩn EUREPGAP trước đó. Do đó mà khi đáp ứng được các yêu cầu và đạt được chứng nhận GLOBAL GAP thì tổ chức, doanh nghiệp của bạn cũng sẽ được thuận lợi xuất khẩu hơn trên thế giới với các quốc gia chấp nhận tiêu chuẩn này.

Trong bộ GLOBAL GAP có tất cả 252 đề mục, trong đó bao gồm:

  • 36 tiêu chí bắt buộc doanh nghiệp phải tuân thủ 100%
  • 127 tiêu chí chỉ cần tuân thủ tới mức 95% cũng được chấp nhận
  • 89 khuyến nghị, khuyến cáo nên thực hành

Tiêu chuẩn GLOBAL GAP

Theo đó thì bộ tiêu chuẩn GLOBAL GAP này cung cấp chứng nhận cho toàn bộ quá trình sản xuất nông nghiệp từ đầu vào tới đầu ra của sản phẩm. Những nội dung chính của Bộ tiêu chuẩn GLOBAL GAP gồm:

  • Sản phẩm của doanh nghiệp được đem bán cũng như được lưu hành trên thị trường phải đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Hiện nay tất cả các sản phẩm cần phải tiến hành làm rõ xuất xứ và có thể truy xét được nguồn gốc khi cần thiết.
  • Nhà sản xuất, nhà vận chuyển, nhà phân phối đều có liên đới trách nhiệm với sản phẩm của họ trước tất cả các khách hàng trong và ngoài nước.
  • Thực hiện kiểm tra định kỳ theo yêu cầu của từng loại sản phẩm.
  • Đảm bảo an toàn, sức khỏe và phúc lợi cho người lao động.
  • Việc sản xuất cũng tiến hành đi kèm với đa dạng sinh học cũng như bảo vệ môi trường.

Về phạm vi áp dụng thì hiện nay bộ tiêu chuẩn GLOBAL GAP có được thiết lập cho nhiều loại mặt hàng như rau và trái cây, cây trồng xen, hoa và cây cảnh, cà phê, chè, thịt lợn, gia cầm, gia súc và cừu, bơ sữa và thủy sản (cá hồi). Tiêu chí về những sản phẩm khác (như lúa gạo) đang được tiếp tục nghiên cứu và hứa hẹn sẽ sớm hoàn thiện trong tương lai.

ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN GLOBAL GAP

  • Các doanh nghiệp trồng trọt và phân phối các sản phẩm trồng trọt
  • Các doanh nghiệp chăn nuôi và cung cấp các sản phẩm chăn nuôi
  • Các công ty kinh doanh và nuôi trồng thủy hải sản

HỆ THỐNG TIÊU CHUẨN GLOBALG.A.P

Hiện nay bộ tiêu chuân Global G.A.P có bao gồm những bộ tiêu chuẩn như sau:

1.Tiêu chuẩn GlobalG.A.P dành cho trang trại đảm bảo tích hợp (IFA)

Bộ tiêu chuẩn GlobalG.A.P IFA này là sự kết hợp giữa việc Thực hành Nông nghiệp tốt cho việc sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy hải sản và chăn nuôi làm vườn. Bộ tiêu chuẩn này tập trung sâu vào các khía cạnh của một chuỗi cung ứng nuôi trồng thủy sản như quy trình giám sát Nguồn gốc và sản xuất Thức ăn hỗn hợp.

2.Tiêu chuẩn GlobalG.A.P dành cho cây trồng để chế biến (CfP)

Bộ tiêu chuẩn GlobalG.A.P CfP dành cho các loại cây trồng và dự kiến cũng sẽ được đông lạnh hay làm nước trái cây hoặc sử dụng chế biến nấu ăn.

3. Tiêu chuẩn GlobalG.A.P dành cho dịch vụ vận chuyển gia súc

Tiêu chuẩn này nhằm đảm bảo phúc lợi cho động vật trong quá trình vận chuyển từ trang trại đến trang trại và từ trang trại đến nơi giết mổ.

4.Tiêu chuẩn GlobalG.A.P Quy trình Giám sát Nguồn gốc (CoC)

Bộ tiêu chuẩn GlobalG.A.P CoC này có tiến hành xác định tốt các trạng thái sản phẩm của một đơn vị được chứng nhận trong toàn bộ quá trình từ trang trại cho đến nhà bán lẻ. Bộ tiêu chuẩn GlobalG.A.P CoC đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt đối với việc xử lý sản phẩm được chứng nhận và sự phân biệt phù hợp giữa sản phẩm được chứng nhận cũng như sản phẩm không được chứng nhận trong các đơn vị vận hành và chế biến.

5. Tiêu chuẩn GlobalG.A.P An toàn Hài hòa Sản phẩm (HPSS)

GlobalG.A.P HPSS là một phiên bản được xây dựng dựa trên Sáng kiến ​​An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI) của Combined Harmonized Standards từ United Fresh, với tính toàn vẹn được hỗ trợ bởi GlobalG.A.P

6.Tiêu chuẩn GlobalG.A.P sản xuất thức ăn hỗn hợp (CFM)

Tiêu chuẩn GlobalG.A.P CFM xác định các điểm kiểm soát và tiêu chí tuân thủ để đảm bảo chất lượng trong sản xuất, cung cấp, mua nguyên liệu và thành phần thức ăn cho thức ăn hỗn hợp.

CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI SẢN PHẨM CHỨNG NHẬN GLOBALG.A.P

Hiện nay để được cấp giấy chứng nhận GlobalG.A.P thì các sản phẩm của bạn cần phải đáp ứng một trong số những điều kiện như sau:

  • Sản phẩm của bạn khi đem bán và lưu hành trên thị trường cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Với tất cả các sản phẩm cần phải có nguồn gốc và xuất xứ rõ rang cụ thể
  • Các tổ chức, nhà sản xuất, vận chuyển cũng như phân phooiss ẽ đều có liên đới trách nhiệm với sản phẩm của họ trước tất cả các khách hàng
  • Cần đảm bảo an toàn, sức khỏe nghề nghiệ cho người lao động
  • Sản xuất phải đi đôi với giữ vững đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường.

QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN GLOBAL GAP

Việc các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay có tiến hành áp dụng bộ tiêu chuẩn Global G.A.P là bước đầu tiên để đạt được chứng nhận Global G.A.P. Chúng tôi xin chia sẻ về quy trình chứng nhận Global G.A.P cho doanh nghiệp:

  • Bước 1: Tổ chức của bạn tiến hành tải các tài liệu của bộ tiêu chuẩn Global G.A.P từ website chính thức của hàng globalgap.com
  • Bước 2: Tùy thuộc vào các quốc gia khác nhau sẽ có những quy định về tổ chức chứng nhận. Tổ chức của bạn cần đăng ký với các cơ quan bạn chọn và lấy mã số GLOBAL GAP được cấp.

Tiêu chuẩn GLOBAL GAP

  • Bước 3: Tổ chức của bạn cần tiến hành thực hiện việc đánh giá và khắc phục tất cả những điểm không phù hợp với bộ tiêu chí của GLOBAL GAP.
  • Bước 4: Chuyên gia của cơ quan chứng nhận được GLOBAL GAP công nhận mà bạn đã lựa chọn sẽ tới cơ sở để thanh tra, đánh giá thực tế.
  • Bước 5: Tổ chức của bạn xây dựng áp dụng tiêu chuẩn bạn có thể sẽ được cấp giấy chứng nhận GLOBAL GAP. Giấy chứng nhận này có giá trị trong vòng 1 năm kể từ ngày có quyết định chứng nhận. Sau thời gian 1 năm, doanh nghiệp sẽ phải tái đăng ký chứng nhận.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã cho anh chị biết hơn về giấy chứng nhận Global G.A.P. Để được tư vấn Global G.A.P chuyên nghiệp nhất xin vui lòng liên hệ.

Thông tin liên hệ Intercert Việt Nam:

  • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0969 555 610
  • Email: sales@intercertvietnam.com
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Tải xuống ISO 45001 pdf miễn phí

ISO 45001 là một tiêu chuẩn quốc tế quan trọng liên quan đến hệ thống...

Bộ tài liệu ISO 45001 mới nhất doanh nghiệp nên có

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn và...

OHSAS 18001 là gì ? Tầm quan trọng của OHSAS 18001.

OHSAS 18001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe...

Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001

Để ngăn ngừa và hạn chế các sự cố tại nơi làm việc, các doanh...

Hướng dẫn thực hiện ISO 45001 chi tiết

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn sức...

Thực hiện kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018

Kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018 là một phần quan trọng đối với...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá