Chứng Nhận ISO 14064:2018 – Kiểm Kê Khí Nhà Kính

Hiện nay việc phát thải khí nhà kính quá mức đã khiến môi trường sống bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng nhất.  Tình hình biến đổi khí hậu ngày càng trở nên phức tạp đòi hỏi các doanh nghiệp và cơ quan chức năng cần quản lý tốt nguồn phát thải khí nhà kính ra môi trường. Tiêu chuẩn ISO 14064 ra đời giúp cho các tổ chức quản lý xác minh lượng phát thải và loại bỏ khí nhà kính.

TIÊU CHUẨN ISO 14064 LÀ GÌ ?

Bộ tiêu chuẩn ISO 14064 là bộ tiêu chuẩn Quốc tế được tổ chức Quốc tế ISO ban hành có đưa ra các yêu cầu cho việc định lượng và giám sát lượng phát thải đồng thời loại bỏ khí nhà kính. Bộ tiêu chuẩn này được ban hành với mục đích phát triển bền vững thông qua việc hình thành nền kinh tế các-bon thấp.

chứng nhận iso 14064
chứng nhận iso 14064

CHỨNG NHẬN ISO 14064 ĐƯỢC HIỂU NHƯ NÀO ?

Đánh giá chứng nhận ISO 14064 là một quá trình tô chức chứng nhận ISO 14064 đánh giá việc thực hiện áp dụng hệ thống kiểm kê khí nhà kính và báo cáo phát thải của doanh nghiệp. Việc đánh giá này nhằm xem xét sự phù hợp của Hệ thống doanh nghiệp có đáp ứng đúng với Tiêu chuẩn ISO 14064. Khi đáp ứng đầy đủ tổ chức, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận ISO 14064

ĐỐI TƯỢNG CỦA CHỨNG NHẬN ISO 14064:2018

Bộ tiêu chuẩn ISO 14064 mang tính chất tự nguyện và không bắt buộc tuy nhiên trên thực tế có một số đối tượng bắt buộc phải tiến hành áp dụng bộ tiêu chuẩn này.

Theo quy định tại Luật Việt Nam cụ thể là Quyết định Số: 01/2022/QĐ-TTg về Danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính. Theo đó sẽ có hơn 1000 các Doanh Nghiệp Việt Nam thuộc phạm vi của Quyết định này và phải tiến hành chứng nhận ISO 14064 để chứng minh sự tuân thủ.

chứng nhận iso 14064

STT Lĩnh vực phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính
I. Năng lượng
1 Công nghiệp sản xuất năng lượng
2 Khai thác than
3 Khai thác dầu và khí tự nhiên
II. Giao thông vận tải
1 Tiêu thụ năng lượng trong giao thông vận tải
III. Xây dựng
1 Tiêu thụ năng lượng trong ngành xây dựng
2 Các quá trình công nghiệp trong sản xuất vật liệu xây dựng
IV. Các quá trình công nghiệp
1 Sản xuất hóa chất
2 Luyện kim
3 Công nghiệp điện tử
4 Sử dụng sản phẩm thay thế cho các chất làm suy giảm tầng ô-dôn
5 Sản xuất và sử dụng các sản phẩm công nghiệp khác
V. Nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất
1 Chăn nuôi
2 Lâm nghiệp và thay đổi sử dụng đất
3 Trồng trọt
4 Tiêu thụ năng lượng trong nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản
5 Các nguồn phát thải khác trong nông nghiệp
VI. Chất thải
1 Bãi chôn lấp chất thải rắn
2 Xử lý chất thải rắn bằng phương pháp sinh học
3 Thiêu đốt và đốt lộ thiên chất thải
4 Xử lý và xả thải nước thải

Bên cạnh các đối tượng thuộc phạm vi bắt buộc phải áp dụng ISO 14064 nêu trên, một số doanh nghiệp cũng có thể phải tiến hành chứng nhận ISO 14064:2018 do yêu cầu từ phía Khách hàng / Đối tác.

Ngoài ra, các tổ chức có thể tự nguyện áp dụng tiêu chuẩn ISO 14064 vì họ nhận thấy rằng việc kiểm kê khí nhà kính là quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của mình.

QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN ISO 14064:2018

Để có giúp cho tổ chức cũng như doanh nghiệp của bạn đạt được giấy chứng nhận ISO 14064:2018 một cách nhanh chóng thì bạn cần phải trải qua được các bước như sau:

  • Bước 1: Đăng ký chứng nhận ISO 14064:2018

Đầu tiên tổ chức, doanh nghiệp của bạn cần tiến hành triển khai các khai báo thông tin theo yêu cầu của tổ chức đánh giá thông qua bản đăng kí chứng nhận.

  • Bước 2: Chuẩn bị chứng nhận

Sau khi nhận được bản đăng kí chứng nhận của doanh nghiệp. Lúc này tổ chức chứng nhận sẽ kí hợp đồng với doanh nghiệp để chốt kế hoạch đánh giá chứng nhận ISO 14064 cho tổ chức chứng nhận về phạm vi, thông tin hợp đồng giữa hai bên. Sau đó tổ chức chứng nhận tiến hành lên kế hoạch cho việc đánh giá.

  • Bước 3: Đánh giá giai đoạn 1

Tại giai đoạn đầu của quy trình đánh giá tổ chức chứng nhận tiến hành cử đoàn đánh giá đến trực tiếp tại Doanh Nghiệp đánh giá hệ thống Quản lý xác minh và tính toán khí nhà kính của Doanh Nghiệp.

  • Bước 4: Đánh giá giai đoạn 2

Tổ chức, doanh nghiệp của bạn cần tiến hành đánh giá trực tiếp cũng như phỏng vấn xem xét tại hiện trường của doanh nghiệp đó.

  • Bước 5: Thẩm xét hồ sơ, tài liệu, quy trình ISO 14064

Tổ chức, doanh nghiệp của bạn cần tiến hành đánh giá hiện trường và xem xét hồ sơ tài liệu quy trình của doanh nghiệp.

  • Bước 6: Hành động khắc phục

Sau buổi đánh giá thì một bản báo cáo đánh giá sẽ được đưa ra cho doanh nghiệp của bạn. Trong bản báo cáo này có nêu ra những điểu chưa phù hợp mà tổ chức cũng như doanh nghiệp cần tiến hành áp dụng khắc phục luôn trong thời hạn quy định của tổ chức chứng nhận.

  • Bước 7: Cấp chứng chỉ ISO 14064

Tổ chức, doanh nghiệp khi đã khắc phục xong hết các điểm khắc phục theo yêu cầu sẽ được tổ chức chứng nhận ISO 14064 cấp giấy chứng nhận có hiệu lực trong vòng 3 năm.

  • Bước 8: Đánh giá giám sát định kỳ

Trong 2 cuộc đánh giá giám sát định kì trong 3 năm với mỗi 1 lần trong một năm nhằm duy trì hiệu lực của giấy chứng nhận ISO 14064.

  • Bước 9: Tái chứng nhận ISO 14064

Sau 3 năm hiệu lực của giấy chứng nhận sẽ hết. Lúc này tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu duy trì chứng nhận có thể đăng kí lại cho tổ chức đánh giá ISO 14064. Quy trình tái đánh giá chứng nhận lặp lại tương tự như các bước trên.

chứng nhận iso 14064
chứng nhận iso 14064

CHI PHÍ CẤP CHỨNG CHỈ ISO 14064?

Về chi phí đánh giá chứng nhận ISO 14064 cho Doanh nghiệp thì hiện nay có khá nhiều loại chi phí tùy thuộc vào quy mô, phạm vi cũng như địa điểm của mỗi doanh nghiệp. Về cơ ban sẽ có những loại chi phí như sau:

  • Chi phí đánh giá & xem xét tài liệu Giai đoạn 1
  • Chi phí đánh giá chính thức & viết báo cáo Giai đoạn 2
  • Chi phí đăng ký dấu công nhận
  • Chi phí năm giám sát năm thứ nhất
  • Chi phí năm giám sát thứ hai

CHỨNG NHẬN ISO 14064:2018 Ở ĐÂU UY TÍN 

Hiện nay trên thị trường có nhiều công ty tư vấn ISO 14064:2018, trong đó Intercert Việt Nam là đơn vị được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn. Intercert đã có 15 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn và đạo tạo doanh nghiệp các chứng chỉ quản lý, trong đó có 14064:2018 ở trên 20 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Intercert Việt Nam hội tụ những chuyên gia hàng đầu có kinh nghiệm, chuyên môn trong đào tạo, đánh giá chất lượng tại các đơn vị trong và ngoài nước. Đến với Intercert, doanh nghiệp sẽ được tư vấn chi tiết, cụ thể về chứng chỉ, từ đó nhanh chóng đạt được chứng chỉ để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh ở hiện tại và trong tương lai.

chứng nhận iso 14064

Thông tin liên hệ Intercert Việt Nam:

  • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0969 555 610

Trên đây là toàn bộ thông tin về hệ thống quản lý chất lượng ISO 14064. Hy vọng doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin về tiêu chuẩn này và có thêm kinh nghiệm để triển khai cũng như xây dựng QMS thành công, hỗ trợ tốt cho hoạt động sàn xuất, kinh doanh.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Chứng Nhận UN MARK – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa Quốc tế cũng như trong nước có nhiều...

Chứng Nhận Carb P2 – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Với mục đích đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng tại Mỹ kiểm soát...

Chứng Nhận Enplus – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Hiện nay thị trường nhiên liệu chất đốt đang cực kì phát triển nhất là...

Chứng Nhận PEFC – Chứng Chỉ Công Nhận Quốc Tế

Trong những bộ tiêu chuẩn về rựng hiện nay thì PEFC là một tiêu chuẩn...

Tư vấn GRS [Chi phí trọn gói & Chứng chỉ Quốc tế]

Tư vấn GRS là hoạt động đào tạo nhận thức tiêu chuẩn và hướng dẫn...

Chứng nhận RDS: Tiêu Chuẩn Lông Vũ Có Trách Nhiệm

Bộ tiêu chuẩn RDS về Tiêu chuẩn Lông vũ có trách nhiệm hiện nay được...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá