Chứng Nhận ISO 31001 – Hệ thống Quản lý Rủi ro

Hoạt động trong các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay đều tiềm ẩn những rủi ro làm ảnh hưởng đến kế hoạch và mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp. Chính vì thế mà việc phòng ngừa rủi ro và lên kế hoạch dự phòng trước là một trong những vấn đề khá quan trọng cho tổ chức, doanh nghiệp. Bộ tiêu chuẩn ISO 31001:2018 được ra đời cung cấp một phương pháp quản lý rủi ro tiên tiến được các Quốc gia áp dụng và công nhận. Từ khi được ban hành cho đến nay thì đã có khá nhiều giấy chứng nhận ISO 31001 được cấp trên toàn thế giới.

tiêu chuẩn iso 31001
tiêu chuẩn iso 31001

TIÊU CHUẨN ISO 31001 LÀ GÌ ? 

Bộ tiêu chuẩn ISO 31001 là bộ tiêu chuẩn Quốc tế về việc quản lý rủi roc ho doanh nghiệp. Bộ tiêu chuẩn được phát triển bởi tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO cũng như được công bố lần đầu từ năm 2009. Trải qua nhiều lần sửa đổi và ban hành thì bộ tiêu chuẩn ISO 31001 này có cung cấp các nguyên tắc cũng như hướng dẫn để tổ chức có thể thiết lập và triển khai duy trì hệ thống Quản lý Rủi ro một cách hiệu quả.

Với mục tiêu chính là ISO 31001 giúp hỗ trợ tổ chức trong việc hiểu cũng như quản lý tốt các rủi ro một cách toàn diện và linh hoạt. Bộ tiêu chuẩn này tập trung vào việc xác định cũng như đánh giá tốt các rủi ro và phát triển các chiến lược cũng như biện pháp kiểm soát để giúp giảm thiểu hoặc chấp nhận rủi ro một cách hiệu quả.

CHỨNG NHẬN ISO 31001 LÀ GÌ ?

Chứng nhận ISO 31001 chính là hoạt động đánh giá của tổ chức có năng lực cho đoan vị đang áp dụng xây dựng hệ thống quản lý rủi ro theo ISO 31001. Khi tổ chức, doanh nghiệp đó đáp ứng được tốt các điều kiện của bộ tiêu chuẩn ISO 31001 thì có thể cho phép bạn chứng minh được rằng các tổ chức, doanh nghiệp đã đáp ứng được đầy đủ và phù hợp của tiêu chuẩn này.

ĐỐI TƯỢNG NÊN LÀM CHỨNG NHẬN ISO 31001

Về đối tượng áp dụng thì với mọi loại hình tổ chức hiện nay đều có thể tiến hành áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 31001 không phân biệt loại hình doanh nghiệp, quy mô cũng như mức độ phức tạp của quy trình doanh nghiệp.

Với mọi loại hình tổ chức, doanh nghiệp hiện nay cũng đều có được các biện pháp áp dụng lớn và nhỏ. Mức độ phức tạp của doanh nghiệp khác nhau trong doanh nghiệp đều có thể tiến hành áp dụng cũng như nâng cao được tối đa các rủi ro cần phải có của doanh nghiệp của bạn.

Với mọi loại hoạt động của một tổ chức thì đều có những rủi ro đi kèm với đó. Tổ chức quản lý rủi ro bằng cách xác định cũng như đánh giá phân tích xem bộ tiêu chuẩn này có cần phải thay đổi những rủi ro bằng cách xử lý rủi ro nhằm đáp ứng với các tiêu chí rủi ro của tổ chức hay không.

đối tượng áp dụng ISO 31001
đối tượng áp dụng ISO 31001

Trong toàn bộ quá trình này, tổ chức trao đổi thông tin và tham vấn các bên liên quan, theo dõi, xem xét rủi ro và các kiểm soát thay đổi rủi ro nhằm bảo đảm rằng không cần xử lý rủi ro thêm nữa. ISO 31000 mô tả chi tiết quá trình có tính hệ thống và lô gíc.

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA DOANH NGHIỆP KHI CÓ CHỨNG NHẬN ISO 31001

Một khi tổ chức, doanh nghiệp của bạn đạt được giấy chứng nhận ISO 31001 cho các quy trình của mình có thể nhận được những lợi ích to lớn như sau:

  • Xây dựng được quy trình quản lý rủi ro một cách hiệu quả nhất. từ đó kiểm soát được tốt những rủi ro một cách tích cực
  • Bộ tiêu chuẩn này giúp mở rộng cơ hội kinh doanh một cách hiệu quả nhất.
  • Hệ thống quản lý rủi ro này giúp gia tăng sự tin cậy và hài lòng của khách hàng và các bên liên quan.
  • Tổ chức có được một hệ thống kiểm soát tôt snhuwngx rủi ro về nguồn lực một cách hiệu quả nhất.
  • Tạo dựng giá trị thương hiệu một cách tốt nhất và bền vững nhất.

QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ CHỨNG NHẬN ISO 31000:2018

Việc xây dựng và áp dụng hệ thống chứng nhận ISO 31001:2018 đúng chuẩn và đạt được chứng nhận cần thiết phải trải qua được một quy trình đánh giá chứng nhận như sau:

Bước 1: Đăng kí chứng nhận

Tổ chức, doanh nghiệp của bạn cần tiến hành khai báo các thông tin cho bên tổ chức chứng nhận nhằm cung cấp bộ hồ sơ đăng kí chứng nhận.

Bước 2: Ký kết hợp đồng và chuẩn bị đánh giá ISO 31000

Sau khi tiến hành tiếp nhận đơn đăng kí thì tổ chức chứng nhận ISO 31001 của bạn cũng sẽ tiến hành gửi hợp đồng đăng kí giấy chứng nhận bao gồm cả kế hoạch cũng như chi phí chứng nhận cho tổ chức, doanh nghiệp để tiến hành kí kết hợp đồng và chuẩn bị cho một cuộc đánh giá chính thức.

Bước 3: Đánh giá giai đoạn 1

Việc tổ chức đánh giá sẽ tiến hành đến nhà máy để đánh giá xem xét toàn bộ hồ sơ hệ thống tài liệu ISO 31001 của doanh nghiệp. Lúc này tổ chúc của bạn cần cung cấp đúng và đủ bằng chứng về các khía cạnh quan trọng của hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của tổ chức chứng nhận.

Bước 4: Đánh giá giai đoạn 2

Trong giai đoạn 2 này thì tổ chức chứng nhận cũng sẽ tiến hành đến đánh giá trực tiếp sự phù hợp ISO của doanh nghiệp. Thông qua đó có chỉ ra được những điểm chưa phù hợp và tuân thủ theo các bộ tiêu chuẩn. Tổ chức, doanh nghiệp của bạn cũng sẽ có thời gian để tiến hành khắc phục sửa đổi trong thời gian quy định.

Bước 5: Xét duyệt hồ sơ ISO 31000:2018

Tổ chức chứng nhận sau buổi đánh giá sẽ tiến hành rà soát và thẩm xét hồ sơ một cách kĩ càng về tài liệu, quy trình và văn bản của doanh nghiepj nhằm đảm bảo bộ tiêu chuẩn ISO 31001 này có thể được áp dụng theo đúng quy định.

Bước 6: Cấp chứng chỉ ISO 31000 có hiệu lực trong vòng 3 năm

Có thể thấy được sau khi tiến hành xác minh thì doanh nghiệp của bạn sẽ tiến hành hoàn thiện nốt các hành động khắc phục. Tổ chức chứng nhận ISO 31001 này sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận chứng nhận ISO 31001 có hiệu lực trong vòng 3 năm.

Bước 7: Đánh giá, giám sát định kỳ 2 lần/ 3 năm

Giấy chứng nhận ISO 31001 này có thể có được hiệu lực trong vòng 3 năm sau được đánh giá. Lúc này doanh nghiệp duy trì áp dụng hệ thống ISO 31001 cho toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Hàng năm sẽ có một cuộc đánh giá giám sát tối thiểu 12 tháng/ lần nhằm đảm bảo hệ thống Quản lý chất lượng được duy trì có hiệu lực.

Bước 8: Tái chứng nhận

Sau thời hạn 3 năm hết hiệu lực giấy chứng nhận. Nếu như tổ chức, doanh nghiệp của bạn vẫn muốn duy trì chứng nhận thì cần phải đăng kí và dánh giá lại. Bộ quy trình đánh giá lại này có diễn ra khá tương tự như lần đầu cũng như chứng chỉ cấp lại sẽ có hiệu lực trong 3 năm tiếp theo.

THỜI GIAN VÀ CHI PHÍ CHỨNG NHẬN ISO 31001:2018

  1. Thời gian
  • Thời gian đánh giá cấp chứng nhận ISO 31001: 10-15 ngày (chưa tính thời gian tư vấn)
  • Thời gian tư vấn: tuỳ vào quy mô tổ chức của doanh nghiệp
  1. Chi phí chứng nhận

Theo những quy định của bên chi phí chứng nhận thì tổ chức chứng nhận ISO 31001 sẽ đưa cho bạn mức chi phí chứng nhận khác nhau từng loại hình doanh nghiệp. Sẽ bao gồm:

  • Chi phí đánh giá & xem xét tài liệu giai đoạn 1
  • Chi phí đánh giá chính thức & viết báo cáo giai đoạn 2
  • Chi phí giám sát
  • Chi phí chứng nhận
  • Chi phí tái chứng nhận
chi phí chứng nhận ISO 31001
chi phí chứng nhận ISO 31001

TẠI SAO LẠI CHỌN LỰA DỊCH VỤ CỦA INTERCERT VIỆT NAM

  • Được thừa nhận– Chứng nhận ISO 31001 của Intercert Việt Nam được thừa nhận trên toàn thế giới thành viên sáng lập Diễn đàn Công nhận Quốc tế (IAF). Intercert Việt Nam hiện là tổ chức chứng nhận  tại Việt Nam đạt được công nhận quốc tế trực tiếp cho các chương trình chứng nhận.
  • Kinh nghiệm chuyên môn – Intercert là tổ chức chứng nhận có đội ngũ chuyên gia đánh giá đông đảo nhất tại Việt Nam với trình độ, kinh nghiệm, và kiến thức chuyên sâu,luôn làm việc với phong cách chuyên nghiệp hướng đến lợi ích của khách hàng.

Tiêu chuẩn ISO 31001 mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp tổ chức phát triển bền vững, hạn chế những rủi ro. Nếu doanh nghiệp đang quan tâm đến tiêu chuẩn này có thể liên hệ với Intercert Việt Nam để được chuyên gia tư vấn chi tiết và cụ thể hơn.

  • Công ty TNHH Intercert Việt Nam
  • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Hotline: 0969 555 610
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Chứng Nhận ISO 14064:2018 – Kiểm Kê Khí Nhà Kính

Hiện nay việc phát thải khí nhà kính quá mức đã khiến môi trường sống...

Chứng Nhận UN MARK – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa Quốc tế cũng như trong nước có nhiều...

Chứng Nhận Carb P2 – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Với mục đích đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng tại Mỹ kiểm soát...

Chứng Nhận Enplus – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Hiện nay thị trường nhiên liệu chất đốt đang cực kì phát triển nhất là...

Chứng Nhận PEFC – Chứng Chỉ Công Nhận Quốc Tế

Trong những bộ tiêu chuẩn về rựng hiện nay thì PEFC là một tiêu chuẩn...

Tư vấn GRS [Chi phí trọn gói & Chứng chỉ Quốc tế]

Tư vấn GRS là hoạt động đào tạo nhận thức tiêu chuẩn và hướng dẫn...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá