Chứng Nhận FSC® – Hệ Thống Quản Lý Rừng Bền Vững

Ngày càng nhiều các nước nhập khẩu gỗ quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ gỗ khai thác. Giấy chứng nhận FSC® được coi như một trong bằng chứng giúp doanh nghiệp chứng minh nguồn gốc gỗ nhập khẩu hợp pháp. Doanh nghiệp đạt được chứng nhận FSC® cũng nâng cao được hình ảnh uy tín đồng thời giúp cho doanh nghiệp đạt được nhiều lợi nhuận hơn khi mở rộng thị trường quốc tế.

TIÊU CHUẨN FSC® LÀ GÌ ?

FSC® hay The Forest Stewardship là một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực quản lý rừng. Mục đích của tổ chức là thúc đẩy ngành lâm nghiệp có trách nhiệm hơn với môi trường, từ đó mang đến lợi ích bền vững cho kinh tế, xã hội. FSC® điều hành một hệ thống chứng chỉ toàn cầu gồm 2 thành phần chính là: Quản lý rừng và chuỗi.

Tiêu chuẩn FSC® cấp phép cho cho các nhà bán lẻ, người dùng cuối quảng bá các sản phẩm được dán nhãn FSC® mà không cần chứng nhận FSC®. Tiêu chuẩn cho phép doanh nghiệp và người tiêu dùng xác định, mua và dùng gỗ, các lâm sản khác được làm bằng nguyên liệu từ rừng được quản lý tốt.

Tư vấn ngay

CHỨNG NHẬN FSC® LÀ GÌ ?

Chứng nhận FSC® hay hoạt động đánh giá cấp chứng chỉ FSC® (FSC® Certification) chính là hoạt động doanh nghiệp được tổ chức đánh giá có thẩm quyền đánh giá sự phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn FSC®. Giấy chứng nhận FSC® sau đó sẽ được cấp cho những doanh nghiệp đạt đủ các yêu cầu đặt ra của bộ tiêu chuẩn.

giấy chứng nhận fsc coc

Hiện nay có 3 loại chứng chỉ FSC® tương ứng với 3 tiêu chuẩn: 

  • FSC® CoC: Đây là chứng chỉ chuỗi hành trình sản phẩm, thường được cấp cho các tổ chức còn lại của chuỗi cung ứng, tính từ thời điểm cây đã ra khỏi rừng. Khi sở hữu chứng chỉ này, tổ chức có quyền dán nhãn FSC® cho sản phẩm đủ điều kiện của mình.
  • FSC® FM: Đây là chứng nhận về quản lý rừng dành cho các đơn vị thực hiện trồng, khai thác rừng hoặc các đơn vị đại diện quản lý.
  • FSC® CW: Đây là chứng nhận gỗ có kiểm soát FSC®, dành cho các đơn vị trồng và khai thác rừng, đơn vị quản lý rừng, sản xuất/chế biến và thương mại dùng nguyên liệu rừng mà chưa được chứng nhận FSC® FM.

10 NGUYÊN TẮC TRỒNG RỪNG THEO TIÊU CHUẨN FSC®

  • Nguyên tắc 1: Tuân thủ theo pháp luật và các nguyên tắc nội bộ của FSC®
  • Nguyên tắc 2: Quyền và trách nhiệm đối với với việc sử dụng và sở hữu
  • Nguyên tắc 3: Quyền của người bản xứ
  • Nguyên tắc 4: Mối quan hệ cộng đồng và quyền của người lao động
  • Nguyên tắc 5: Các lợi ích từ rừng
  • Nguyên tắc 6: Tác động về môi trường
  • Nguyên tắc 7: Kế hoạch quản lý
  • Nguyên tắc 8: Giám sát và đánh giá
  • Nguyên tắc 9: Duy trì các khu rừng có giá trị bảo tồn cao
  • Nguyên tắc 10: Các khu rừng trồng

ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC CẤP CHỨNG NHẬN FSC® CoC?

Giấy chứng nhậ FSC® COC được cấp cho các tổ chức, đơn vị thuộc một số lĩnh vực có liên quan đến chuỗi cung ứng gỗ.

  • Đơn vị chuyên khai thác và thu mua nguyên liệu gỗ.
  • Đơn vị chuyên sơ chế gỗ thành phẩn và bán thành phẩm.
  • Những đơn vị chuyên tinh chế các sãn phẩm gỗ.
  • Đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm từ gỗ.

Tư vấn cùng Chuyên Gia

MỤC ĐÍCH CỦA CHỨNG NHẬN FSC®

Việc bảo vệ môi trường rừng là một thách thức quan trọng trong nhiều năm trở lại đây. Sự suy giảm nhanh chóng diện tích rừng trên thế giới chính là lý do chính đằng sau các sáng kiến cấp chứng chỉ rừng. Chứng chỉ FSC® chính là một công cụ hỗ trợ quản lý rừng có trách nhiệm và bền vững trên thế giới.

Bởi vậy FSC® có nhiệm vụ là khuyến khích việc quản lý rừng trên thế giới phù hợp với môi trường, có lợi ích xã hội và đạt hiệu quả kinh tế. Là con đường mà nguyên liệu thô từ rừng phải trải qua để đến với người tiêu dùng, bao gồm những giai đoạn liên tục của việc chế biến, vận chuyển, sản xuất và phân phối.

giấy chứng nhận fsc coc

CHI PHÍ CẤP CHỨNG CHỈ FSC®?

Lưu ý: Với mỗi loại hình doanh nghiệp khác nhau trong chuỗi cung ứng gỗ sẽ có mức phí chứng nhận FSC® không giống nhau. Về cơ bản thì loại chi phí tổng để ra một giấy chứng nhận FSC® trong vòng 5 năm sẽ bao gồm:

  • Chi phí đánh giá chứng nhận & xem xét hồ sơ tài liệu Giai đoạn 1
  • Chi phí đánh giá chứng nhận chính thức kèm theo viết báo cáo Giai đoạn 2
  • Chi phí đăng ký dấu công nhận
  • Chi phí năm giám sát năm thứ nhất
  • Chi phí năm giám sát thứ hai
  • Chi phí năm giám sát thứ ba
  • Chi phí năm giám sát thứ tư

Tư vấn ngay

CÁC BƯỚC CHỨNG NHẬN FSC®

Để doanh nghiệp nhanh chóng đạt được giấy chứng nhận FSC® cần trải qua một quy trình đầy đủ khác nhau. Chúng tôi xin chia sẻ cho bạ về các bước chứng nhận FSC bài bản nhất cho bạn.

Bước 1: Đăng ký chứng nhận FSC®

Tổ chức, Doanh nghiệp có nhu cầu lấy đơn chứng nhận có thể liên hệ và gửi đơn đăng kí theo mẫu cho tổ chức chứng nhận để cung cấp và hoàn thiện hồ sơ đăng ký chứng nhận FSC®

Bước 2: Ký kết hợp đồng và chuẩn bị đánh giá FSC®

Tổ chức chứng nhận sẽ gửi hợp đồng đánh giá chứng nhận cho doanh nghiệp. Hợp đồng này có kế hoạch và chi phí chứng nhận rõ rang cho doanh nghiệp xem và kí nếu như đồng ý. Sau khi hợp đồng kí thì sẽ tiến hành chuẩn bị cho cuộc đánh giá chính thức.

Bước 3: Đánh giá giai đoạn 1 

Lúc này đánh giá viên của đoàn đánh giá sẽ đến nhà máy và kiểm tra rà soát hệ thống tài liệu FSC® cho doanh nghiệp. Lúc này tổ chức của bạn có nhiệm vụ cung cấp tất cả các bằng chứng về khía cạnh của chuỗi hành trình sản phẩm gỗ cho đơn vị đánh giá.

Bước 4: Đánh giá giai đoạn 2 

Tổ chức đánh giá nên tiến hành đánh giá trực tiếp tại nhà máy để đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn FSC® của doanh nghiệp.Sau quá trình đánh giá thì tổ chức đánh giá sẽ cho ra một báo cao đánh giá trong đó có nêu ra những điểm chưa phù hợp với tiêu chuẩn. Doanh nghiệp có trách nhiệm tiến hành khắc phục những điểm này trong thời gian quy định.

giấy chứng nhận fsc coc

Bước 5: Xét duyệt hồ sơ FSC®

Tổ chức chứng nhận FSC® tại bước này cũng sẽ tiến hành các hành động khác nhau như việc rà soát và thẩm duyệt các tài liệu và quy trình, vv. nhằm đảm bảo đáp ứng đúng và đủ các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn FSC®.

Bước 6: Cấp chứng chỉ FSC® có hiệu lực trong vòng 5 năm

Tổ chức chứng nhận sẽ cấp giấy chứng nhận FSC® có hiệu lực trong vòng 5 năm cho doanh nghiệp sau khi xác minh doanh nghiệp đã hoàn thiện được hành động khắc phục (nếu có).

Bước 7: Đánh giá giám sát định kỳ 

Tùy theo tổ chức chứng nhận FSC® mà thông thường giấy chứng nhận đó sẽ có hiệu lực 5 năm. Trong 5 năm đó thì doanh nghiệp của bạn cần 4 lần đánh giá giám sát hàng năm nhằm đảm bảo chuỗi hành trình sản phẩm được chứng nhận tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn FSC® và luôn có hiệu lực.

Bước 8: Tái chứng nhận

Giấy chứng nhận FSC® sẽ hết 5 năm và đến giai đoạn này tổ chức của bạn vẫn muốn duy trì chứng nhận thì phải đăng ký đánh giá lại. Sẽ phát sinh ra cuộc đánh giá và Chứng chỉ cấp lại có hiệu lực trong 5 năm.

Hỏi đáp với Chuyên Gia

LỢI ÍCH KHI DOANH NGHIỆP CÓ CHỨNG NHẬN FSC®

Giấy chứng nhận FSC® được cấp được cho tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng gỗ.Sau khi đạt được chứng nhận và hệ thống hoạt động hiệu quả sẽ giúp cho tổ chức có được những lợi ích như sau:

Tăng lợi ích kinh doanh: Việc doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của tiêu chuẩn FSC® sẽ giúp các chủ rừng, doanh nghiệp liên quan đến sản phẩm từ rừng có thể tiếp cận được thị trường nước ngoài. Qua đó tiếp cận đến nhiều đối tác khác nhau và mang lại doanh thu, lợi nhuận cao.

Tăng gắn kết giữ người tiêu dùng và doanh nghiệp: Sở hữu chứng chỉ FSC® sẽ tạo sự tin cậy cho thương hiệu công ty, người tiêu dùng có niềm tin về nguồn gốc, quá trình sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp. Ngoài ra, nó cũng thể hiện được trách nhiệm của doanh nghiệp đối với kinh tế, môi trường, xã hội.

giấy chứng nhận fsc coc

Bảo vệ rừng, ngăn biến đổi khí hậu: Tiêu chuẩn FSC® nêu rõ về việc cấm khai thác gỗ trái phép, làm giảm giá trị bền vững của rừng, nỗ lực giảm tình trạng phá rừng thông qua việc cấp chứng chỉ rừng, kiểm soát hoạt động liên quan đến rừng của các tổ chức sở hữu chứng chỉ. Qua đó giúp bảo vệ hệ sinh thái rừng tự nhiên, hạn chế biến đổi khí hậu cũng như các ảnh hưởng khác đến môi trường.

Đảm bảo nguồn gốc sản phẩm: Doanh nghiệp có thể không biết về các khu vực bị cấm khai thác ở các quốc gia, vùng lãnh thổ, nên dễ gặp rủi ro về nguồn cung cấp bất hợp pháp. Chứng chỉ FSC® sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho tiếp cận nguồn cung cấp gỗ bất hợp pháp.

Nhà bán lẻ sản phẩm được làm từ gỗ.

>>> Lợi ích toàn diện của Chứng nhận FSC®

TỔ CHỨC CHỨNG NHẬN FSC® NÀO UY TÍN ?

Trên thị trường hiện tại có nhiều đơn đánh giá chứng nhận FSC®, trong đó Intercert Việt Nam được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi chi phí hợp lý, tư vấn chuyên nghiệp và đạt được chứng nhận nhanh chóng.

Intercert đã có trên 10 năm tư vấn các chứng chỉ cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới, giúp các doanh nghiệp đạt được chứng nhận và thành công hơn trong kinh doanh. Với chứng chỉ FSC®, Intercert Việt Nam đã có cơ hội tư vấn cho các doanh nghiệp về sản xuất, chế biến gỗ và nhận nhiều đánh giá tích cực từ các khách hàng.

Để được tư vấn cụ thể hơn về chứng chỉ cũng nhận hướng dẫn từ chuyên gia, doanh nghiệp có thể liên hệ qua thông tin sau đây:

Quý Doanh Nghiệp có nhu cầu vui lòng liên hệ với INTERCERT Việt Nam ngay hôm nay để được tư vấn về dịch vụ chứng nhận FSC®COC

  • Công ty Intercert Việt Nam
  • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Hotline: 0969.555.610
  • Email: sales@intercertvietnam.com
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

OHSAS 18001 là gì ? Tầm quan trọng của OHSAS 18001.

OHSAS 18001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe...

Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001

Để ngăn ngừa và hạn chế các sự cố tại nơi làm việc, các doanh...

Hướng dẫn thực hiện ISO 45001 chi tiết

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn sức...

Thực hiện kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018

Kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 45001:2018 là một phần quan trọng đối với...

Doanh nghiệp có bắt buộc làm ISO 14001 hay không ?

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001 về hệ thống quản lý môi trường đã...

Tư vấn FSC cho Công ty TNHH Venus Furnisher

Là Doanh Nghiệp có tiếng tại tỉnh Bình dương. Công ty TNHH Venus Furnisher chuyên...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá