Chứng Nhận ISO 26000 – Trách Nhiệm Xã Hội Cho Doanh Nghiệp

Các doanh nghiệp hiện nay không chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà họ dần dần chuyển hướng vào việc quan tâm đến đời sống cho cán bộ nhân viên và bảo vệ môi trường. Việc này cho thấy xu hướng áp dụng các bộ tiêu chuẩn Trách nhiệm xã hội cho doanh nghiệp ngày một nhiều. Một trong số đó là tiêu chuẩn ISO 26000. Việc doanh nghiệp có được giấy chứng nhận ISO 26000 sẽ giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được thuận lợi hơn. Hình ảnh thương hiệu được gia tawg trong mắt khách hàng và đối tác.

ISO 26000 LÀ GÌ ?

ISO 26000 là tiêu chuẩn quốc tế được ban hành bởi ISO – Tổ chức tiêu chuẩn Quốc tế. Tiêu chuẩn này liên quan đến việc hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng, thực hiện trách nhiệm xã hội hiệu quả. ISO 26000 gồm các hướng dẫn tự nguyện, không có yêu cầu về một hệ thống quản lý đạt chuẩn cụ thể. Vậy nên nó sẽ không được chứng nhận như những tiêu chuẩn khác của ISO như 9001, 14001, 27001….

tiêu chuẩn ISO 26000
tiêu chuẩn ISO 26000

Tiêu chuẩn ISO 26000 được phát triển bởi 500 chuyên gia từ 90 quốc gia và 40 tổ chức, do ISO thành lập. Thành phần của nhóm sẽ gồm các bên liên quan là:

  • Người tiêu dùng.
  • Chính quyền.
  • Lao động.
  • Đơn vị trong ngành công nghiệp.
  • Tổ chức phi chính phủ.
  • Tổ chức nghiên cứu học thuật…

Với sự tham gia của nhiều thành phần trong xây dựng tiêu chuẩn ISO 26000 cho thấy tổ chức nỗ lực tạo ra sự hài hòa của các vấn đề, cân bằng giới và lợi ích của các bên liên quan.

Nhóm công tác đã thực hiện triển khai 8 phiên họp từ năm 2005-2010 và công bố tiêu chuẩn vào ngày 1/11/2010.

DOANH NGHIỆP NÀO NÊN ÁP DỤNG CHỨNG NHẬN ISO 26000

Có thể thấy được không chỉ ISO 26000 mà các bộ tiêu chuẩn Trách Nhiệm Xã Hội khác đều phù hợp áp dụng với tất cả các doanh nghiệp khác không phân biệt tư nhân hay nhà nước. Phi chính phủ hay tư nhân,

Với nhiều tổ chức, doanh nghiệp mới bắt đầu tiến hành áp dụng bộ tiêu chuẩn Trách Nhiệm Xã Hội này thì sẽ có thể như một tài liệu sơ lược, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn và biết phải làm gì. Còn nếu doanh nghiệp đã có kinh nghiệm triển khai thực hiện thì việc có chứng nhận này sẽ giúp cải thiện hoạt động hiện có, tích hợp trách nhiệm xã hội vào tổ chức một cách hiệu quả hơn.

CHỨNG NHẬN ISO 26000 LÀ GÌ ?

Có thể thấy được thì giấy chứng nhận ISO 26000 chính là một trong những hoạt động đánh giá của tổ chức đánh giá có đủ năng lực cho doanh nghiệp đã xây dựng hệ thống ISO 26000 bài bản. Sau khi đạt được đủ các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn ISO 26000 đứa ra doanh nghiệp đó sẽ được nhận giấy chứng nhận do tổ chức cấp và có giá trị toàn cầu.

chứng nhận ISO 26000
chứng nhận ISO 26000

TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIẤY CHỨNG NHẬN ISO 26000 CHO DOANH NGHIỆP.

Những tổ chức, doanh nghiệp có mong muốn phát triển bền vững và thể hiện trách nhiệm đối với Môi trường và xã hội có thể giúp cung cấp ra thị trường những sản phẩm có chất lowngj cao thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng và người lao động.

Ngoài ra đã có một số những tuyên bố về nguyên tắc ở mức độ cao liên quan đến Trách nhiệm xã hội, cũng như những chương trình và sáng kiến cá nhân về Trách nhiệm xã hội. Thách thức đặt ra là làm thế nào để đưa những nguyên tắc đó trở thành hành động và làm cách nào để thực hiện Trách nhiệm xã hội một cách có hiệu quả khi mà việc hiểu rõ “Trách nhiệm xã hội là gì” vẫn còn có nhiều khái niệm khác nhau.

CẤU TRÚC CỦA TIÊU CHUẨN ISO 26000

  • Lời mở đầu
  • Giới thiệu
    1 Phạm vi
    2 Điều khoản
    3 Hiểu biết về trách nhiệm xã hội
    4 Các nguyên tắc về trách nhiệm xã hội
    5 Nhận biết về trách nhiệm xã hội và việc tham gia của các bên liên quan
    6 Hướng dẫn về các đối tượng chính của trách nhiệm xã hội
    7 Hướng dẫn về việc tích hợp trách nhiệm xã hội thông qua một tổ chức
  • Phụ lục A – Các ví dụ về những sáng kiến và công cụ mang tính tự nguyện về trách nhiệm xã hội
  • Phụ lục B – Các khái niệm viết tắt

LỢI ÍCH KHI DOANH NGHIỆP CÓ CHỨNG NHẬN ISO 26000

Có thể thấy được bộ tiêu chuẩn ISO 26000 có thể giúp cho doanh nghiệp có được những lợi ích to lớn như sau:

  • Tích hợp, thực hiện, thúc đẩy hành vi có trách nhiệm với xã hội trong tổ chức, thông qua các chính sách, thực tiễn của tổ chức và phạm vi ảnh hưởng của tổ chức.
  • Giúp cho doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm của mình với Người lao động và bảo vệ môi trường. Việc này giúp ích cho tỏ chức trong việc thể hiện cam kết kinh doanh có trách nhiệm với người tiêu dùng và đối tác
  • Cung cấp hướng dẫn thực tế liên quan đến việc thực hiện các trách nhiệm xã hội. Nhấn mạnh đến kết quả hoạt động và cải tiến.
  • Tăng niềm tin, sự hài lòng của khách hàng, đối tác cùng các bên liên quan của doanh nghiệp.
  • Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về trách nhiệm xã hội, tạo môi trường làm việc văn minh và công bằng.
lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng iso 26000
lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng iso 26000

QUY TRÌNH LÀM CHỨNG NHẬN ISO 26000 CHO DOANH NGHIỆP

Bước 1: Đăng ký Đánh giá ISO 26000

Tổ chức, doanh nghiệp sẽ tiến hành khai báo các thông tin theo yêu cầu của tổ chức đánh giá ISO 26000 nhằm mục đích đăng kí chứng nhận ISO 26000

Bước 2: Tự đánh giá

Có thể thấy được tổ chức, doanh nghiệp có thể tiến hành hoàn thiện việc đánh giá thử nội bộ tại doanh nghiệp để rà soát lại hệ thống ISO 26000 xem đã hoàn chỉnh chưa. Việc này để chuẩn bị sãn sàng cho việc đánh giá chính thức sắp diễn ra.

Bước 3: Chuẩn bị trước đánh giá

Tỏ chức, doanh nghiệp cần tiến hành ký kết một hợp đồng xác nhận cho việc đồng ý đánh giá với tổ chức đánh giá ISO 26000 cũng như chuẩn bị cho một cuộc đánh giá chính thức.

Bước 4: Đánh giá chính thức

Lúc này tổ chức đánh giá ISO 26000 sẽ cử đoàn đánh giá đến và tiến hành đánh giá thực tế tại cơ sở, doanh nghiệp đó hoạt động. Trong buổi đánh giá này họ có thể tiến hành kiểm tra hệ thống hiện trạng nhà máy, cơ sơ vật chất của doanh nghiệp.

Bước 5: Thẩm xét hồ sơ, tài liệu, quy trình ISO 26000

Lúc này tổ chức đánh giá cần tiến hành thẩm xét hồ sơ cùng hệ thống tài liệu và quy trình có liên quan đến việc áp dụng bộ tiêu chuẩn Trách Nhiệm Xã Hội cho doanh nghiệp.

Bước 6: Hành động khắc phục

Tổ chức của bạn cần phải tiến hành các hành động khắc phục trong thời gian quy định cũng như đi kèm với báo cáo cho tổ chức đánh giá ISO 26000 để có thể tiến hành sửa chữa những điểm chưa tuần thủ đúng

Bước 7: Thẩm định báo cáo đánh giá

Việc tổ chức đánh giá có năng lực sẽ tiến hành xét duyệt các báo cáo đánh giá của tổ chức đánh giá ISO 26000 cho tất cả các thông tin cần thiết có hay chưa. Việc này cần phải có những thông tin của báo cáo chưa đầy đủ và do đó tổ chức ISO 26000 sẽ có thể đưa ra những yêu cầu bổ sung từ tổ chức thực hiện đánh giá hoặc doanh nghiệp được đánh giá.

Bước 8: Cấp chứng nhận ISO 26000

Sau khi doanh nghiệp tiến hành các hành động khắc phục xong các vấn đề mà tổ chức đánh giá thông báo. Lúc này Tổ chức đánh giá ISO 26000 cấp chứng nhận ISO 26000 cho doanh nghiệp.

Bước 9: Tái đánh giá

Doanh nghiệp tái đánh giá Đánh giá ISO 26000 sau khi Chứng nhận ISO 26000 này hết hiệu lực, quy trình tái đánh giá tương tự như các bước trên.

CHỨNG NHẬN ISO 26000 Ở ĐÂU UY TÍN ?

Intercert Việt Nam là một trong những đơn vị uy tín tư vấn cho doanh nghiệp về các tiêu chuẩn, hợp chuẩn, hợp quy, trong đó có ISO 26000. Intercert với hơn 10 năm kinh nghiệm, đã tư vấn thành công cho nhiều doanh nghiệp, giúp công ty đạt được chứng chỉ nhanh chóng, đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế.

Với chi phí hợp lý, đội ngũ chuyên gia tư vấn nhiệt tình trong suốt quá trình áp dụng, chứng nhận, Intercert Việt Nam chắc chắn sẽ là đơn vị đồng hành hàng đầu cho doanh nghiệp trong việc áp dụng và thực hiện các tiêu chuẩn quốc tế.

Để được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn, quý doanh nghiệp có thể liên hệ đến Intercert theo thông tin sau đây:

  • Công ty Intercert Việt Nam
  • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Hotline: 0969.555.610
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Chứng Nhận ISO 14064:2018 – Kiểm Kê Khí Nhà Kính

Hiện nay việc phát thải khí nhà kính quá mức đã khiến môi trường sống...

Chứng Nhận UN MARK – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa Quốc tế cũng như trong nước có nhiều...

Chứng Nhận Carb P2 – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Với mục đích đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng tại Mỹ kiểm soát...

Chứng Nhận Enplus – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Hiện nay thị trường nhiên liệu chất đốt đang cực kì phát triển nhất là...

Chứng Nhận PEFC – Chứng Chỉ Công Nhận Quốc Tế

Trong những bộ tiêu chuẩn về rựng hiện nay thì PEFC là một tiêu chuẩn...

Tư vấn GRS [Chi phí trọn gói & Chứng chỉ Quốc tế]

Tư vấn GRS là hoạt động đào tạo nhận thức tiêu chuẩn và hướng dẫn...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá