Chứng Nhận FSSC 22000: An Toàn Thực Phẩm Quốc Tế

FSSC 22000 là tiêu chuẩn Quốc tế nhằm đảm bảo An toàn Thực phẩm cho các tổ chức trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Hàng năm có nhiều giấy chứng nhận FSSC 22000 được trao cho doanh nghiệp giúp nâng cao được Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm nhằm tăng cơ hội mở rộng thị trường sang các nước ở châu Âu và Mỹ. Bài viết này Intercertvietnam sẽ chia sẻ cho bạn về giấy chứng nhận FSSC 22000 và quy trình chứng nhận cho các doanh nghiệp

FSSC 22000 LÀ GÌ ?

FSSC là viết tắt của Food Safety System Certification – tổ chức chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm có trụ sở đặt tại Hà Lan. Tổ chức ra đời để cung cấp một chương trình chứng nhận cho các doanh nghiệp thực phẩm, đảm bảo các tổ chức hoạt động ở lĩnh vực thực phẩm tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định Quốc tế.

Bộ tiêu chuẩn FSSC 22000 được xây dựng dựa theo ISO 22000 và PAS 220 cùng với các yêu cầu khác có thể được bổ sung. Nội dung của tiêu chuẩn này tập trung vào các vấn đề liên quan đến quản lý chất lượng, nguy cơ và kiểm soát an toàn thực phẩm.

chứng nhận fssc 22000
chứng nhận fssc 22000

Tiêu chuẩn này đã được Tổ chức Sáng kiến an toàn thực phẩm toàn cầu GFSI công nhận và có giá trị ngang với GFSI, BRC, IFS, SQF. Phiên bản mới nhất của FSSC 22000 là vào năm 2019 và hầu hết các doanh nghiệp đều đang áp dụng phiên bản này.

Tư vấn ngay

CHỨNG NHẬN FSSC 22000 LÀ GÌ?

Giấy chứng nhận FSSC 22000 (FSSC 22000 Certification) chính là hoạt động đánh giá và chứng nhận cho các tổ chức chứng nhận FSSC 22000 có thẩm quyền thực hiện. Với việc đánh giá chứng nhận FSSC 22000 có thể đánh giá được sự phụ hợp của Hệ thống Quản lý Chất lượng an toàn thực phẩm cho Doanh Nghiệp.

Giấy chứng nhận FSSC 22000 chính là bằng chứng chứng minh cho tổ chức và doanh nghiệp đã tiến hành đánh giá chứng nhận cũng như khắc phục các qan điểm một cách phù hợp. Giấy chứng nhận FSSC 22000 hợp lệ được cấp bởi tổ chức chứng nhận FSSC 22000 có thẩm quyền và được công nhận trên toàn thế giới.

ĐỐI TƯỢNG NÊN ĐƯỢC CHỨNG NHẬN FSSC 22000

Bộ tiêu chuẩn FSSC 22000 được áp dụng có mục đích đánh giá và chứng nhận cũng như đăng ký với các hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm và có thể được tiến hành áp dụng với các ngành như sau:

  • Nuôi trồng.
  • Sản xuất thực phẩm.
  • Sản xuất thức ăn chăn nuôi.
  • Sản xuất bao bì thực phẩm, vật liệu bao gói thực  phẩm.
  • Vận chuyển và lưu kho.
  • Chuỗi bán lẻ và bán sỉ.
  • Cung cấp các dịch vụ ăn uống, mua bán thực phẩm.

chứng nhận fssc 22000

Có thể thấy được FSSC 22000 có thể được xác định để tiến hành các yêu cầu một cách cần thiết cũng như đảm bảo được Hệ thống Quản lý chất lượng đặt ra và đáp ứng tốt các nhu cầu của nhà Quản lý. Các khách hàng kinh doanh thực phẩm cũng như người tiêu dùng. Các tổ chức trong suốt chuỗi cung ứng thực phẩm sẽ được hưởng lợi từ chứng nhận FSSC 22000, bất kể quy mô. Phạm vi gồm có:

  • Các sản phẩm động vật dễ bị hỏng như thịt, gia cầm, trứng, sữa, cá…
  • Các sản phẩm thực vật dễ hư hỏng như hoa quả tươi đóng gói, nước trái cây, rau tươi…
  • Sản phẩm để lâu dài trên kệ ở nhiệt độ môi trường xung quanh như đồ đóng hộp, đồ ăn nhẹ, bánh quy, dầu, nước uống, bột mì, đường, muối, nước giải khát…

LỢI ÍCH KHI DOANH NGHIỆP CÓ CHỨNG NHẬN FSSC 22000

Việc tổ chức, doanh nghiệp có được giấy chứng nhận FSSC 22000 giúp cung cấp cho các tổ chức có được một hệ thống An toàn thực phẩm. Qua đó kiểm soát được các mối nguy về thực phẩm giúp giảm thiểu tốt các rủi ro và đảm bảo sản xuất an toàn. Những lợi ích có thể đạt dược có thể được tính như sau:

  • Xây dựng và vận hành một hệ thống quản lý giúp đáp ứng tốt hơn yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm, tuân thủ pháp luật.
  • Cung cấp bằng chứng cam kết xác định, đánh giá cũng như kiểm soát mối nguy về an toàn thực phẩm có thể xảy ra, qua đó tránh gây hại cho người tiêu dùng trực tiếp/gián tiếp.
  • FSSC 22000 như một công cụ giúp thực hiện an toàn thực phẩm, có thể là cách giúp giám sát, đo lường hiệu quả của việc thực hiện của công ty.
  • Xây dựng được hình ảnh sản phẩm an toàn thực phẩm, nâng cao sự tin tưởng của khách hàng, đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
  • Doanh nghiệp chủ động ứng phó với các rào cản thương mại quốc tế, giúp doanh nghiệp dễ dàng hội nhập các chương trình khác như HACCP, GMP, BRC, EurepGAP…

Tư vấn ngay

QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN FSSC 22000

Bước 1: Đăng ký chứng nhận FSSC 22000

Tổ chức, Doanh nghiệp có nhu cầu chứng nhận FSSC 22000 nên tiến hành khai báo các thông tin cần thiết theo yêu cầu và biểu mẫu do Tổ chức chứng nhận cung cấp để hoàn thiện hồ sơ đăng ký chứng nhận FSSC 22000

Bước 2: Ký kết hợp đồng và chuẩn bị đánh giá FSSC 22000

Doanh nghiệp sẽ tiến hành ký kết với Tổ chức chứng nhận có năng lực đánh giá để tiến hành lên kế hoạch đánh giá chứng nhận FSSC 22000. Sau khi tổ chức chứng nhận tiếp nhận đơn đăng ký của doanh nghiệp. Lúc này phía Doanh nghiệp sẽ xem xét kỹ hợp đồng, tiến hành ký kêt và chuẩn bị cho đánh giá chính thức.

Bước 3: Đánh giá giai đoạn 1 (Stage 1 Audit)

Đoàn đánh giá viên sẽ tiến hành rà soát hệ thống tài liệu một cách cụ thể cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải được cung cấp một bằng chứng về tất cả các khía cạnh quan trọng của Hệ thống An toàn Thực phẩm theo các yêu cầu của tổ chức chứng nhận.

chứng nhận fssc 22000
chứng nhận fssc 22000

Bước 4: Đánh giá giai đoạn 2 

Ở giai đoạn này thì tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành xuống trực tiếp đánh giá sự phù hợp FSSC 22000. Sau khi xong việc đánh giá tại hiện trạng doanh nghiệp thì tổ chức daanhs giá sẽ cho ra một báo cáo đánh giá. Trong báo cáo sẽ có trình bày những điểm không phù hợp của bộ tiêu chuẩn. Doanh nghiệp có trách nhiệm tiến hành khắc phục những điểm này trong thời gian quy định.

Bước 5: Xét duyệt hồ sơ FSSC 22000

Tổ chức chứng nhận FSSC 22000 sẽ đến doanh nghiệp và tiến hành rà soát, thẩm duyệt kỹ càng hơn các tài liệu, Các tài liệu văn bản cùng với các quy trình của doanh nghiệp để đảm bảo rằng tiêu chuẩn FSSC 22000 được áp dụng theo đúng quy định.

Bước 6: Cấp chứng chỉ FSSC 22000 

Sau khi tổ chức, doanh nghiệp khắc phục được hết các hành động cần khắc phục. Lúc này tổ chức chứng nhận sẽ cấp cho doanh nghiệp một giấy chứng nhận có hiệu lực trong 3 năm sau đó.

Bước 7: Đánh giá giám sát định kỳ trong 3 năm

Tùy theo quy định của từng tổ chức chứng nhận thì giấy chứng nhận FSSC 22000 sẽ có hiệu lực trong vòng 3 năm kể từ khi doanh nghiệp đó nhận được giấy chứng nhận. Trong thời gian đó, doanh nghiệp của bạn sẽ trải qua 2 cuộc đánh giá giám sát định kỳ để đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận tuân thủ theo đúng các yêu cầu mà FSSC 22000 này.

Bước 8: Tái chứng nhận

Giấy chứng nhận FSSC 22000 sẽ có thời hạn 3 năm. Chính vì thế khi hết 3 năm nếu doanh nghiệp đó vẫn muốn duy trì tiếp tục thì cần đăng ký đánh giá lại. Lần tái đánh giá lại này cũng sẽ được tiến hành tương tự cuộc đánh giá chứng nhận lần đầu. Chứng nhận mới sẽ lại hiệu lực trong 3 năm.

CHI PHÍ CHỨNG NHẬN FSSC 22000 ?

Doanh nghiệp khác nhau sẽ có chi phí chứng nhận FSSC 22000 khác nhau phụ thuộc tùy từng quy mô, phạm vi, địa điểm, yêu cầu của mỗi doanh nghiệp. Về cơ bản, chi phí chứng nhận FSSC 22000 trong vòng 3 năm thường bao gồm:

  • Chi phí đánh giá & xem xét tài liệu Giai đoạn 1
  • Chi phí đánh giá chính thức & viết báo cáo Giai đoạn 2
  • Chi phí đăng ký dấu công nhận
  • Chi phí năm giám sát năm thứ nhất
  • Chi phí năm giám sát thứ hai

Intercert Việt Nam là đơn vị uy tín tại Việt Nam trong tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp về các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001, 27001, 14000, tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội,… trong đó có cả FSSC 22000. Với đội ngũ chuyên gia hàng đầu cùng kinh nghiệm tư vấn cho hàng nghìn doanh nghiệp trên thế giới, Intercert Việt Nam giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng đạt chứng nhận trong 1 lần đánh giá, giúp tối ưu thời gian, chi phí của đơn vị.

chứng nhận fssc 22000
chứng nhận fssc 22000

Những lý do doanh nghiệp nên chọn Intercert Việt Nam để tư vấn chứng nhận FSSC 22000

  • Chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, nhiều năm tư vấn cho các doanh nghiệp.
  • Công ty uy tín, được nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và thế giới tin tưởng lựa chọn.
  • Chi phí hợp lý, tối ưu, phù hợp với nhiều doanh nghiệp.
  • Tư vấn hiệu quả, doanh nghiệp nhận chứng chỉ sau 1 lần đánh giá.
  • Hỗ trợ nhiệt tình cho doanh nghiệp trong suốt quá trình doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ và đánh giá.

Nhận Báo Phí Ưu Đãi

Để nhận tư vấn cụ thể từ đội ngũ chuyên gia của Intercert Việt Nam, doanh nghiệp có thể để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua:

  • Công ty Intercert Việt Nam
  • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Hotline: 0969.555.610
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Chứng Nhận ISO 14064:2018 – Kiểm Kê Khí Nhà Kính

Hiện nay việc phát thải khí nhà kính quá mức đã khiến môi trường sống...

Chứng Nhận UN MARK – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa Quốc tế cũng như trong nước có nhiều...

Chứng Nhận Carb P2 – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Với mục đích đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng tại Mỹ kiểm soát...

Chứng Nhận Enplus – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Hiện nay thị trường nhiên liệu chất đốt đang cực kì phát triển nhất là...

Chứng Nhận PEFC – Chứng Chỉ Công Nhận Quốc Tế

Trong những bộ tiêu chuẩn về rựng hiện nay thì PEFC là một tiêu chuẩn...

Tư vấn GRS [Chi phí trọn gói & Chứng chỉ Quốc tế]

Tư vấn GRS là hoạt động đào tạo nhận thức tiêu chuẩn và hướng dẫn...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá