Chứng Nhận ISO 27001:2022 – Chứng Nhận Quốc Tế

Việc bảo mật dữ liệu cũng như các loại thông tin trong doanh nghiệp là điều cực kì quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Chính phủ các nước cũng đã có những quy định khá rõ ràng trong việc đảm bảo việc an toàn thông tin và hệ thống dữ liệu. Chính vì thế áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 27001 chính là điều cần thiết đặc biệt dành cho các tổ chức, doanh nghiệp công nghệ thông tin. Bài viết này xin chia sẻ cho bạn về giấy chứng nhận ISO 27001 và các thông tin liê quan đến loại giấy chứng nhận này.

HỆ THỐNG QUẢN LÝ AN TOÀN THÔNG TIN ISMS LÀ GÌ ?

ISMS hay Hệ thống quản lý an toàn thông tin là hệ thống có cấu trúc để quản lý những thông tin quan trọng trong doanh nghiệp, tăng cường tính bảo mật cho dữ liệu. Đây là hệ thống được tổ chức ISO ban hành, bao gồm nguồn lực, quy trình, hệ thống công nghệ thống tin dựa theo việc áp dụng quy trình quản lý rủi ro. Mục tiêu của ISMS là hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì sự an toàn thông tin cho hoạt động kinh doanh, đặc biệt là công ty IT, thương mại điện tử, fintech….

tiêu chuẩn iso 27001
tiêu chuẩn iso 27001

Hệ thống quản lý an toàn thông tin là rất cần thiết, đặc biệt khi hiện tại ngày càng nhiều các vấn đề về vi phạm dữ liệu, lộ thông tin người dùng.

Tư vấn ngay

TIÊU CHUẨN ISO 27001 LÀ GÌ ?

ISO 27001 là tiêu chuẩn quốc tế về quản lý hệ thống an toàn thông tin do tổ chức ISO ban hành. Tiêu chuẩn nhằm đảm bảo sự bảo mật liên tục và tính toàn vẹn, khả năng sẵn sàng của thông tin, tuân thủ các quy định mà pháp luật đưa ra. Tiêu chuẩn ISO 27001 hướng tới việc đảm bảo doanh nghiệp áp dụng một phương pháp tiếp cận dựa trên quy trình, qua đó triển khai, thực hiện cũng như vận hành ISMS của tổ chức.

ISO 27001 có nhiều phiên bản, trong đó ISO 27001:2022 là mới nhất và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Đây là chứng chỉ có giá trị toàn cầu và là chứng nhận bảo mật thông tin phổ biến nhất. Việc doanh nghiệp của bạn đạt được chứng nhận này cũng khá quan trọng để có thể phát triển bền vững và có nhiều cơ hội cạnh tranh trên thị trường.

CHỨNG NHẬN ISO 27001 ĐƯỢC HIỂU NHƯ NÀO ?

Chứng nhận ISO 27001 là hoạt động đánh giá chứng nhận ISO 27001 được thực hiện do tổ chức chứng nhận ISO 27001 có thẩm quyền thực hiện. nhằm đánh giá sự phù hợp của Hệ thống quản lý an toàn thông tin của doanh nghiệp.

Giấy chứng nhận ISO 27001 hay chứng chỉ ISO 27001 được cấp cho tổ chức khi tổ chức, doanh nghiệp đó đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn ISO 27001 và hệ thống của họ hoạt động hiệu quả. Đây được coi là cơ sở để chứng minh doanh nghiệp đó thực hiện tốt việc quản lý An toàn Thông tin trong toàn bộ hệ thống kinh doanh của mình.

LỢI ÍCH KHI DOANH NGHIỆP ĐẠT CHỨNG HẬN ISO 27001

Khi áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 27001 và được chứng nhận ISO 27001 tổ chức, doanh nghiệp của bạn có thể đạt được nhiều lợi ích, cụ thể như:

  • Đáp ứng các yêu cầu pháp lý: Nhà nước hiện ngày càng có nhiều quy định cũng như yêu cầu về hợp đồng liên quan đến việc bảo mật thông tin. Những yêu cầu này có thể giải quyết được nếu doanh nghiệp thực hiện ISO 27001. Việc áp dụng tiêu chuẩn này sẽ giúp doanh nghiệp tuân thủ, đáp ứng các yêu cầu về pháp lý, đảm bảo tổ chức hoạt động tốt hơn.
  • Nâng cao lợi thế cạnh tranh: Nếu công ty của bạn nhận được chứng chỉ này thì sẽ có nhiều cơ hội hơn trong các hoạt động kinh doanh, hợp tác, đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
  • Giảm thiểu chi phí: ISO 27001 giúp giảm thiểu các sự cố an ninh xảy ra vậy nên công ty sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí cho các vấn đề như xử lý sự cố, rủi ro…
  • Doanh nghiệp phát triển hơn: Với hệ thống thông tin bảo mật cao, doanh nghiệp được nhiều khách hàng, đối tác tin tưởng, từ đó nâng cao doanh thu, lợi nhuận và doanh nghiệp phát triển tốt hơn.

Tư vấn cùng Chuyên Gia

TỔ CHỨC, DOANH NGHIỆP NÀO NÊN CÓ CHỨNG NHẬN ISO 27001

Hầu như mọi tổ chức, doanh nghiệp từ sản xuất đến dịch vụ, thương mại và cả cơ quan chính phủ. Đều có thể áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 27001 và dược chứng nhận. Giấy chứng nhận ISO 27001 giúp thiết lập các quy định về việc thực hiện, vận hành, giám sát cũng như đánh giá và cải tiến hệ thống an toàn thông tin được thể hiện ở dạng văn bản, đặt trong bối cảnh các rủi ro có thể xảy đến với tổng thể doanh nghiệp.

tổ chức áp dụng tiêu chuẩn iso 27001
tổ chức áp dụng tiêu chuẩn iso 27001

Trong đó, các doanh nghiệp hoạt động sau nên áp dụng ISO 27001:

  • Công ty sản xuất phần mềm.
  • Công ty gia công phần mềm.
  • Công ty thương mại điện tử.
  • Công ty về Fintech.
  • Công ty về thanh toán.
  • Công ty sản xuất thiết bị.
  • Công ty dịch vụ công nghệ.

NỘI DUNG CHÍNH CỦA TIÊU CHUẨN ISO 27001

Cũng giống nhiều tiêu chuẩn khác của ISO, 27001 có cấu trúc 10 phần. Tuy nhiên, Điều khoản 1 – 3 là giới thiệu, phạm vi cùng các thuật ngữ sử dụng. Những nội dung chính sẽ tập trung từ Điều khoản 4 – 10.

Điều 4: Bối cảnh tổ chức 

Hiểu được bối cảnh của tổ chức là điều kiện đầu tiên để triển khai Hệ thống quản lý an toàn thông tin thành công. Những vấn đề từ nội bộ, bên ngoài doanh nghiệp, các bên quan tâm cần được xác định và xem xét rõ ràng.  Nói cách khác, tổ chức cần xác định được phạm vi của ISMS, liệu ISO/IEC 27001 sẽ được áp dụng rộng rãi như thế nào trong công ty của bạn?

Điều 5: Lãnh đạo 

Với bất kỳ hệ thống quản lý nào thì sự cam kết của lãnh đạo cao nhất là bắt buộc. Các mục tiêu cũng cần được thiết lập theo mục tiêu chiến lược của tổ chức. Lãnh đạo cũng cần cung cấp đủ nguồn lực cần thiết cho ISMS và hỗ trợ người đóng góp vào hệ thống này.

Lãnh đạo cao nhất cũng thiết lập một chính sách phù hợp với bảo mật thông tin và ban hành dưới dạng văn bản để toàn bộ cán bộ nhân viên đều được biết. Vai trò, trách nhiệm của từng bên cũng được phân công, đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn. Thêm nữa, lãnh đạo cũng phải báo cáo về hiệu suất của ISMS.

cam kết của lãnh đạo thực hiện iso 27001
cam kết của lãnh đạo thực hiện iso 27001

Điều 6: Lập kế hoạch 

Lập kế hoạch là rất quan trọng và tại đây cần tính đến các rủi ro cũng như cơ hội của doanh nghiệp. Việc đánh giá rủi ro an toàn thông tin cung cấp một nền tảng vững chắc để dựa vào.

Các mục tiêu an toàn thông tin cần được thiết lập dựa trên đánh giá rủi ro và phải phù hợp với mục tiêu tổng thể của công ty. Ngoài ra, các mục tiêu cần được thúc đẩy trong doanh nghiệp, tổ chức.

Điều 7: Hỗ trợ 

Nguồn lực, năng lực của nhân viên trong công ty, nhận thức của họ là những yêu cầu cần thiết để doanh nghiệp đạt được chứng chỉ. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tài liệu hóa thông tin theo tiêu chuẩn ISO 27001. Thông tin nên được ban hành ở dạng tài liệu, văn bản và được kiểm soát bởi những người có chuyên môn. Một bộ tài liệu phù hợp cần duy trì để hỗ trợ ISMS thành công.

Điều 8: Vận hành 

Các quy trình trong thực hiện bảo mật thông tin là bắt buộc và nó cần được lập kế hoạch, thực hiện cũng như kiểm soát. Việc đánh giá, xử lý rủi ro cũng cần được đưa vào thực hiện ở bước vận hành này.

Điều 9: Đánh giá hiệu suất 

Yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 27001 có nói về việc giám sát, đo lường, phân tích cũng như đánh giá Hệ thống quản lý an toàn thông tin. Không chỉ riêng bộ phận IT kiểm tra các thông tin này mà cần có những cuộc đánh giá nội bộ trong công ty.

Điều 10: Cải tiến 

Những vấn đề không phù hợp cần được giải quyết bằng hành động, đồng thời loại bỏ các nguyên nhân gây ra nó. Một quy trình cải tiến liên tục cần được thực hiện trong xuyên suốt quá trình áp dụng ISO 27001. Theo đó, chu trình PDCA sẽ thường được khuyến nghị cho doanh nghiệp vì nó cung cấp cấu trúc vững chắc, đáp ứng yêu cầu của ISO 27001.

QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN ISO 27001

Có thể thấy được quy trình triển khai và đạt được giấy chứng nhận ISO 27001 có thể được thể hiện qua các quy trình như sau:

Bước 1: Đăng ký chứng nhận với tổ chức 

Doanh nghiệp tìm đơn vị có đủ năng lực để đăng ký chứng nhận. Lúc này doanh nghiệp sẽ cung cấp một số thông tin như: Quy mô nhân sự, lĩnh vực sản xuất, phạm vi sản xuất, quy trình hiện tại…. từ đó tổ chức sẽ lựa chọn đánh giá viên phù hợp và xác định phạm vi, thời gian đánh giá.

Bước 2: Ký hợp đồng và đánh giá sơ bộ 

Tổ chức chứng nhận đánh giá sơ bộ doanh nghiệp sau đó lên danh sách xây dựng các hạng mục cần làm trước khi đánh giá chứng nhận. Doanh nghiệp và tổ chức chứng nhận cũng sẽ ký hợp đồng để đảm bảo các cam kết, thỏa thuận.

Bước 3: Đánh giá 

Giai đoạn 1: Tổ chức xem xét các thủ tục, hồ sơ cũng như tài liệu của doanh nghiệp và đến địa điểm công ty để đánh giá. Giai đoạn này chủ yếu đánh giá sự sẵn sàng, tập trung vào những phần chính của hệ thống.

Giai đoạn 2: Đánh giá toàn diện về hệ thống quản lý thông tin, lấy mẫu đại của qáu trình quản lý thông tin. Mục đích của giai đoạn này là xác định xem hệ thống quản lý an toàn thông tin có thực hiện đầy đủ không và có hiệu lực không.

Bước 4: Kiểm tra, thẩm xét 

Nếu trong quá trình đánh giá có những vấn đề không phù hợp thì doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn khắc phục, thời gian là 90 ngày.

Bước 5: Cấp chứng nhận 

Nếu đánh giá thành công, doanh nghiệp được cấp chứng nhận ISO 27001 với hiệu lực 3 năm.

Bước 6: Giám sát thường niên 

Doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 27001, hàng năm sẽ có đánh giá định kỳ của tổ chức chứng nhận.

chứng nhận iso 27001
chứng nhận iso 27001

CHI PHÍ CẤP CHỨNG CHỈ ISO 27001?

Về cơ bản, chi phí chứng nhận ISO 27001 trong vòng 3 năm thường bao gồm:

  • Chi phí đánh giá & xem xét tài liệu Giai đoạn 1
  • Chi phí đánh giá chính thức & viết báo cáo Giai đoạn 2
  • Chi phí đăng ký dấu công nhận
  • Chi phí năm giám sát năm thứ nhất
  • Chi phí năm giám sát thứ hai

Lưu ý: Doanh nghiệp khác nhau sẽ có chi phí chứng nhận ISO 27001 khác nhau phụ thuộc tùy từng quy mô, phạm vi, địa điểm, yêu cầu của mỗi doanh nghiệp

  • Quy mô: Số lao động bao gồm nhân sự văn phòng, công nhân nhà máy, nhân sự tại tất cả cá địa điểm khách hàng muốn đánh giá
  • Phạm vi: Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp muốn được đánh giá và ghi vào chứng chỉ
  • Địa điểm: Số địa điểm khách hàng đăng ký đánh giá chứng nhận
  • Yêu cầu riêng đối với mỗi doanh nghiệp

Tiêu chuẩn ISO 27001 về quản lý hệ thống thông tin doanh nghiệp hiện được rất nhiều công ty, tổ chức thực hiện để nâng cao lợi thế cạnh tranh cũng như giúp doanh nghiệp phát triển hơn nữa. Nếu công ty của bạn cũng đang cần tư vấn về chứng chỉ này thì hãy liên hệ ngay đến Intercert Việt Nam để được hỗ trợ:

  • Công ty Intercert Việt Nam
  • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Hotline: 0969 555 610
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Chứng Nhận ISO 14064:2018 – Kiểm Kê Khí Nhà Kính

Hiện nay việc phát thải khí nhà kính quá mức đã khiến môi trường sống...

Chứng Nhận UN MARK – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa Quốc tế cũng như trong nước có nhiều...

Chứng Nhận Carb P2 – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Với mục đích đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng tại Mỹ kiểm soát...

Chứng Nhận Enplus – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Hiện nay thị trường nhiên liệu chất đốt đang cực kì phát triển nhất là...

Chứng Nhận PEFC – Chứng Chỉ Công Nhận Quốc Tế

Trong những bộ tiêu chuẩn về rựng hiện nay thì PEFC là một tiêu chuẩn...

Tư vấn GRS [Chi phí trọn gói & Chứng chỉ Quốc tế]

Tư vấn GRS là hoạt động đào tạo nhận thức tiêu chuẩn và hướng dẫn...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá