Chứng Nhận ISO 45001:2018 – An Toàn Sức Khỏe Nghề Nghiệp

Việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động trong doanh nghiệp là một trong những vấn đề được quan tâm ngày nay. Một môi trường chuyên nghiệp an toàn sẽ giúp người lao động trong đó có thể làm việc sinh hoạt thuận lợi không bị các bệnh xã hội về lâu dài. Bộ tiêu chuẩn ISO 45001 được Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO ban hành được áp dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

TIÊU CHUẨN ISO 45001 LÀ GÌ ?

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu về hệ thống quản lý sức khỏe, an toàn lao động. Tiêu chuẩn cũng hướng dẫn sử dụng, cho phép tổ chức chủ động cải thiện hiệu suất trong công việc, ngăn ngừa các thương tích, thiệt hại về sức khỏe nghề nghiệp.

giấy chứng nhận iso 45001
giấy chứng nhận iso 45001

Tiêu chuẩn ISO 45001 có đưa ra các yêu cầu để xây dựng hệ thống giúp kiểm soát an toàn lao động, vệ sinh sức khỏe và được áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp. Tiêu chuẩn này có nhiều phiên bản khác nhau, trong đó phiên bản 2018 phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu.

Tư vấn ngay

CHỨNG NHẬN ISO 45001 ĐƯỢC HIỂU NHƯ NÀO ?

Chứng nhận ISO 45001 là hoạt động đánh giá cấp chứng chỉ ISO 45001 do tổ chức chứng nhận ISO 45001 có thẩm quyền thực hiện. nhằm đánh giá sự phù hợp của Hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp của doanh nghiệp. Giấy chứng chỉ ISO 45001 là bằng chứng cụ thể chứng minh doanh nghiệp đó đã áp dụng thành công hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001.

Chứng nhận ISO 45001:2018 – Hệ thống quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp – các yêu cầu cùng hướng dẫn áp dụng, cung cấp một bộ quy trình để cải thiện an toàn lao động trong chuỗi cung ứng toàn cầu. ISO 45001 được thiết lập để áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào trên thế giới, bất kể quy mô, loại hình hoặc tính chất doanh nghiệp nhằm giảm thương tích và bệnh tật tại nơi làm việc.

CÁCH TIẾP CẬN CỦA BỘ TIÊU CHUẨN ISO 45001

Cách tiếp cận hệ thống quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp được áp dụng trong ISO 45001 được xây dựng theo mô hình PDCA: Hoạch định (Plan) – Thực hiện (Do) – Kiểm tra (Check) – Hành động (Act).

Mô hình này là một quá trình lặp đi lặp lại để đạt được cải tiến thường xuyên:

  • Hoạch định: xác định và đánh giá rủi ro hoặc cơ hội của an toàn, sức khỏe nghề nghiệp. Thiết lập các mục tiêu và quá trình phù hợp với chính sách của tổ chức;
  • Thực hiện: tiến hành các quá trình theo hoạch định;
  • Kiểm tra: theo dõi và đo lường các hoạt động trong quá trình thực hiện dựa trên sự đối chiếu với chính sách và mục tiêu. Báo cáo kết quả thực hiện;
  • Hành động: có hành động cải tiến thường xuyên kết quả hệ thống để đạt được kết quả tốt nhất
giấy chứng nhận iso 45001

TỔ CHỨC NÀO NÊN ÁP DỤNG CHỨNG NHẬN ISO 45001:2018

Câu trả lời của chúng tôi chính là tổ chức nào cũng có thể tiến hành áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 45001:2018 bất kể doanh nghiệp lớn hay nhỏ và có thể hoạt động trong bất kì lĩnh vực nào.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp muốn giảm thiểu rủi ro phát sinh ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn nghề nghiệp cho nhân viên thì rất nên xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn này trong công ty.

>>>> Xem thêm: Khóa đào tạo ISO 45001:2018 – Nhận thức và đánh giá viên nội bộ

10 ĐIỀU KHOẢN CỦA TIÊU CHUẨN ISO 45001

  • Điều 1: Phạm vi
  • Điều 2: Tài liệu viện dẫn
  • Điều 3: Thuật ngữ, định nghĩa
  • Điều 4: Bối cảnh tổ chức
  • Điều 5: Lãnh đạo
  • Điều 6: Lập kế hoạch cho hệ thống
  • Điều 7: Hỗ trợ
  • Điều 8: Hoạt động
  • Điều 9: Đánh giá hiệu suất
  • Điều 10: Cải tiến

Tư vấn ngay

QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN ISO 45001:2018 CHO DOANH NGHIỆP

Để đạt được giấy chứng nhận một cách nhanh chóng nhất. Doanh Nghiệp của bạn cần thiết phải có những bước tiến hành như sau:

Bước 1: Đăng ký chứng nhận ISO 45001:2018

Tổ chức của bạn cần tiến hành khai báo thông tin cụ thể cho tổ chức Chứng nhận ISO 45001 có năng lực để đăng kí giấy chứng nhận. Tổ chức chứng nhận tiếp nhận hồ sơ xin đăng kí chứng nhận.

Bước 2: Xem xét hợp đồng & Chuẩn bị đánh giá

Bước này doanh nghiệp ký kết hợp đồng xác nhận việc đồng ý đánh giá chứng nhận ISO 45001 với tổ chức chứng nhận. Về phía tổ chức chứng nhận cần lên kế hoạch xắp xếp chuyên gia để tiến hành đánh giá.

Bước 3: Đánh giá tại hiện trường

Bước này tổ chức chứng nhận ISO 45001 tiến hành đánh giá sơ bộ về hệ thống quản lý an toàn lao dộng của doanh nghiệp. Sau đó tiến hành đánh giá thực tế và phỏng vấn cũng như xem xét tại hiện trường.

Bước 4: Thẩm xét hồ sơ, tài liệu, quy trình ISO 45001

Sau buổi đánh giá tại hiện trường thì lúc này tổ chức chứng nhận thẩm xét hồ sơ, tài liệu, quy trình liên quan tới việc xây dựng Hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 45001 của doanh nghiệp

Bước 5: Hành động khắc phục

Tổ chức chứng nhận sẽ đưa ra một báo cáo đánh giá và các hành động khắc phục cho phía Doanh Nghiệp. Tại thời điểm này Doanh nghiệp phải tiến hành hành động khắc phục trong thời gian quy định và báo cáo lại cho Tổ chức chứng nhận ISO để sửa chữa những điểm chưa tuân thủ (nếu có).

Bước 6: Cấp chứng chỉ ISO 45001

Tổ chức chứng nhận cấp chứng chỉ ISO 50001 có hiệu lực trong vòng 03 (ba) năm cho doanh nghiệp sau khi kiểm tra chắc chắn rằng doanh nghiệp đã hoàn thành các khắc phục theo yêu cầu

Bước 7: Đánh giá giám sát định kỳ

Doanh nghiệp trải qua 2 cuộc đánh giá giám sát định kỳ trong 3 năm (12 tháng/lần) để duy trì hiệu lực của chứng nhận ISO 45001

Bước 8: Tái chứng nhận ISO 45001

Doanh nghiệp tái đánh giá chứng nhận ISO 45001 sau 3 năm khi chứng chỉ hết hiệu lực, quy trình tái đánh giá chứng nhận lặp lại tương tự như các bước trên.

LỢI ÍCH KHI DOANH NGHIỆP ĐẠT ĐƯỢC CHỨNG NHẬN ISO 45001:2018

Với những tổ chức, doanh nghiệp có đạt được giấy chứng nhận ISO 45001:2018 có thể giúp cho tổ chức của bạn đạt được một số lợi ích như sau:

Về khía cạnh thị trường 

Áp dụng ISO 45001 giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường:

  • Tiêu chuẩn ISO 45001:2018 giúp công ty nâng cao hình ảnh và uy tín đối với khách hàng, đối tác.
  • Với việc chứng minh doanh nghiệp có môi trường làm việc an toàn, doanh nghiệp sẽ có được sự tin tưởng của mọi người, nâng cao hình ảnh thương hiệu.
  • ISO 45001 cung cấp đến doanh nghiệp khung chuẩn để giám sát và tuân thủ các yêu cầu pháp lý, quy định cũng như hợp đồng.
  • Giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh, tăng khả năng trúng thầu, dễ dàng đi vào thị trường quốc tế.

Về khía cạnh quản lý rủi ro 

Giấy chứng nhận ISO 45001 giúp doanh nghiệp quản lý rủi ro hiểu quả hơn:

  • Việc áp dụng ISO 45001 giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn trong việc xây dựng và thực hiện các chính sách về an toàn sức khỏe nghề nghiệp.
  • Vấn đề nhận thức rủi ro được nâng cao, qua đó giảm những thương tích, bệnh tật tại nơi làm việc trong phạm vi có thể.

Về khía cạnh nội bộ doanh nghiệp 

Trong nội bộ doanh nghiệp giấy chứng nhận ISO 45001 cũng mang nhiều ý nghĩa:

  • Doanh nghiệp sẽ cải thiện sức khỏe và an toàn cho người lao động bằng cách giảm rủi ro trong quá trình làm việc, môi trường an toàn và lành mạnh.
  • Nâng cao tinh thần và trách nhiệm trong công việc của người lao động, họ yên tâm và tin tưởng vào tổ chức.
  • Là cơ hội để doanh nghiệp giữ chân nhân tài, giảm chi phí tuyển dụng và giảm tình trạng biến động nhân sự.
  • Tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa người lao động và người sử dụng lao động, là nền tảng cho sự thành công bền vững của doanh nghiệp.

Về khía cạnh kinh tế 

Tiêu chuẩn giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp:

  • Giảm chi phí bảo hiểm vì chứng nhận ISO 45001 giúp đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp.
  • Giảm các chi phí chung về rủi ro, sự cố tai nạn và hạn chế thời gian, chi phí cho việc xử lý các tai nạn lao động cũng như gián đoạn vận hành sản xuất, kinh doanh.
  • Tăng lợi nhuận, sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn nhờ việc có chứng nhận ISO 45001.

Đăng kí Nhận Báo Phí Ưu Đãi

Thông tin liên hệ Intercert Việt Nam:

  • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0969 555 610

Trên đây là toàn bộ thông tin về hệ thống quản lý chất lượng ISO 45001:2015. Intercert Việt Nam hy vọng doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin về tiêu chuẩn này và có thêm kinh nghiệm để triển khai cũng như xây dựng Hệ thống này thành công, hỗ trợ tốt cho hoạt động sàn xuất, kinh doanh. Để được tư vấn ISO 45001 một cách chuyên nghiệp nhất xin liên hệ cho chúng tôi

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Chứng Nhận ISO 14064:2018 – Kiểm Kê Khí Nhà Kính

Hiện nay việc phát thải khí nhà kính quá mức đã khiến môi trường sống...

Chứng Nhận UN MARK – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa Quốc tế cũng như trong nước có nhiều...

Chứng Nhận Carb P2 – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Với mục đích đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng tại Mỹ kiểm soát...

Chứng Nhận Enplus – Chứng Chỉ Công Nhận Toàn Cầu

Hiện nay thị trường nhiên liệu chất đốt đang cực kì phát triển nhất là...

Chứng Nhận PEFC – Chứng Chỉ Công Nhận Quốc Tế

Trong những bộ tiêu chuẩn về rựng hiện nay thì PEFC là một tiêu chuẩn...

Tư vấn GRS [Chi phí trọn gói & Chứng chỉ Quốc tế]

Tư vấn GRS là hoạt động đào tạo nhận thức tiêu chuẩn và hướng dẫn...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tải bảng giá